Theo dõi trên

Cán bộ, đảng viên cần rèn luyện, nâng cao phẩm chất đạo đức cách mạng

03/10/2022, 20:10

BTO - Thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương đã thảo luận và thống nhất cao ban hành Kết luận về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị.

Để triển khai thực hiện tốt kết luận trên, phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó việc rèn luyện, nâng cao phẩm chất đạo đức cách mạng của người cán bộ, đảng viên cần chú trọng hơn nữa, phải được thực hiện thường xuyên, liên tục.

Đối với mỗi cán bộ, đảng viên thì đạo đức là nền tảng, là cơ sở để người cán bộ, đảng viên phát huy tài năng, trí tuệ và các phẩm chất khác, hướng năng lực của họ vào hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ của cách mạng. Nâng cao đạo đức là củng cố vững chắc hơn cơ sở định hướng cho sự phát triển tài năng của người cán bộ, đảng viên vì lợi ích chung của Đảng, của giai cấp và của dân tộc. Đảng ta đã xây dựng, bồi dưỡng đại bộ phận cán bộ, đảng viên luôn giữ được phẩm chất, đạo đức cách mạng, yêu nước, yêu dân, chí công, vô tư, gương mẫu, có lối sống trong sạch, lành mạnh; vững vàng trước những biến động trong nước và thế giới, kiên định mục tiêu và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội do Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn, hăng hái đi đầu trong công cuộc đổi mới, hoàn thành các nhiệm vụ được giao. Luôn nêu cao tấm gương về bản lĩnh chính trị, có ý thức rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, hết lòng, hết sức tận tụy với công việc, được quần chúng yêu mến, tín nhiệm. Nhiều cán bộ, đảng viên hoạt động trong các môi trường phức tạp, điều kiện khó khăn đã năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trước dân, trước Đảng, mạnh dạn tìm tòi, thử nghiệm nhiều cách làm mới, đạt hiệu quả cao, được quần chúng tin yêu, ca ngợi, góp phần quan trọng trong việc tăng cường và củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo Đảng.

Tuy nhiên, trong tình hình hiện nay, một bộ phận cán bộ, đảng viên có biểu hiện suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống, rơi vào chủ nghĩa cá nhân, ích kỷ, tình trạng “nói không đi đôi với làm”, “nói một đằng làm một nẻo”… đang gây bức xúc trong xã hội, làm mất niềm tin trong nhân dân. Điển hình như sự việc “nâng giá kit test Covid-19 tại Công ty Việt Á” đã khiến nhiều cán bộ, đảng viên mặc dù có năng lực, chức vụ và địa vị cao trong xã hội, nhận thức rõ về hành vi vi phạm đạo đức nghề nghiệp của bản thân, nhưng do thiếu tu dưỡng về đạo đức nên để xảy ra sai phạm, bị xử lý kỷ luật, thậm chí rơi vào vòng lao lý, tù tội. Một đất nước vừa trải qua đau thương vì đại dịch Covid-19 thì bây giờ lại thêm lần nữa tự mình “bóc tách u nhọt” đang âm ỉ.

Trước những yêu cầu, nhiệm vụ của thời kỳ mới, Đại hội XIII của Đảng khẳng định: “Trong những năm tới phải đặc biệt coi trọng và đẩy mạnh hơn nữa xây dựng chỉnh đốn Đảng toàn diện về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ”. Trong đó, xây dựng Đảng về đạo đức là “nền tảng”, là “cái gốc” cho Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền của Đảng nhằm xây dựng và củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng đã cho thấy tầm quan trọng của việc nâng cao đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn hiện nay. Do đó, trong thời gian tới, để khắc phục chủ nghĩa cá nhân, thực hiện tốt những quan điểm chỉ đạo của Đảng về công tác xây dựng Đảng về đạo đức, nâng cao đạo đức cách mạng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên các cấp, các ngành và mỗi cán bộ, đảng viên cần thực hiện tốt một số nội dung sau:

Thứ nhất, tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên. Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ.

Thứ hai, nêu cao tính tự giác tu dưỡng, rèn luyện của mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ, lãnh đạo quản lý, người đứng đầu. Do vậy, đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên phải tích cực học tập; phải luôn có ý thức trau dồi đạo đức cách mạng, thực hành cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư; phải thật sự mẫu mực về đạo đức, lối sống, thẳng thắn, chân thành để nhân dân học tập và làm theo. Một khi người cán bộ, đảng viên nghiêm túc giữ mình, có thể làm ngơ trước cám dỗ vật chất, không ngừng tu dưỡng, rèn luyện bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, nêu cao danh dự của bản thân thì mới phát huy tính tiên phong, gương mẫu của người đảng viên.

Thứ ba, làm tốt công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời nêu gương người tốt việc tốt, có chính sách thỏa đáng với những người có công trong phát hiện và đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực; kiên quyết xử lý nghiêm minh, kịp thời đúng pháp luật đối với những cán bộ, đảng viên vi phạm kỷ luật, hoặc có biểu hiện sa đọa về đạo đức, lối sống, tham nhũng. Đồng thời, mỗi cán bộ, đảng viên cần đấu tranh chống “diễn biến hòa bình”, các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng; phấn đấu trở thành một chiến sĩ trên mặt trận bảo đảm an ninh mạng, nhất là cần kiểm chứng thông tin và chia sẻ, lan tỏa thông tin tích cực; nâng cao kỹ năng, khả năng tự “miễn dịch cộng đồng” trước các tin giả, tin sai sự thật. Đây cũng chính là một loại vắc-xin phòng ngừa hiệu quả trước sự tấn công của thông tin xấu, độc và những “biến chủng” ăn theo do các thế lực, phần tử phản động trong và ngoài nước tán phát, xuyên tạc.

Thứ tư, không ngừng nâng cao trình độ dân trí, hoàn thiện hệ thống pháp luật, thực hiện nghiêm quy chế dân chủ ở cơ sở, tạo mọi điều kiện thuận lợi để nhân dân tham gia kiểm tra, giám sát mọi hoạt động, công tác của cán bộ, đảng viên. Mọi cán bộ, đảng viên phải luôn gắn bó với quần chúng, phải gần dân, trọng dân, tin dân và lắng nghe ý kiến của nhân dân, phát huy sức mạnh, sáng kiến của nhân dân để giải quyết những vấn đề do cuộc sống đặt ra góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết đại hội Đảng các cấp và Nghị quyết đại hội lần thứ XIII của Đảng đã đề ra.

MINH LÂM


(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Bình Thuận và tiềm năng khai thác carbon rừng
Bình Thuận với diện tích rừng tự nhiên tương đối lớn, việc tham gia mua bán giảm phát thải thông qua tín chỉ carbon sẽ mang lại nguồn kinh phí quan trọng cho tỉnh, để tiếp tục đầu tư vào công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Đây cũng là một bước ngoặt, làm tiền đề cho việc khai thác tiềm năng nguồn tài nguyên carbon.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cán bộ, đảng viên cần rèn luyện, nâng cao phẩm chất đạo đức cách mạng