Theo dõi trên

Cần có phương án sản xuất, thu hoạch lúa hợp lý

24/08/2021, 08:11

BT- Trong bối cảnh khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19, ngành nông nghiệp tỉnh đang đề nghị các địa phương có phương án sản xuất, thu hoạch, lưu thông, phân phối trong trường hợp địa phương bị giãn cách xã hội. Qua đó, đảm bảo chỉ tiêu tăng trưởng và nâng cao hiệu quả kinh tế trong sản xuất trồng trọt.

Thu hoạch lúa hè thu ở Hàm Thuận Bắc.

“Xanh nhà hơn già đồng”

Vượt qua nhiều khó khăn trong sản xuất, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, đến thời điểm này nông dân các địa phương trong tỉnh đã bắt đầu bước vào thu hoạch rộ lúa vụ hè thu 2021, trong điều kiện toàn tỉnh tiếp tục giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 và 16 để phòng chống dịch. Theo đó, giá cả và thị trường tiêu thụ nông sản chịu ảnh hưởng nặng nề, đặc biệt trong xuất khẩu nông sản. Mặt khác, giá vật tư nông nghiệp tăng cao, nhất là mặt hàng phân bón làm ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất. Bù lại, vụ hè thu năm nay thời tiết khá thuận lợi, mùa mưa đến sớm hơn và lượng nước tích tại các hồ đập đảm bảo (trừ khu vực các huyện Hàm Tân, Hàm Thuận Nam và thị xã La Gi) nên thời gian xuống giống đảm bảo kế hoạch đề ra.

Ông Phan Văn Tấn - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT cho biết: Do tình hình thời tiết, khí hậu được dự báo diễn biến phức tạp, dịch bệnh rầy nâu, vàng lùn, lùn xoắn lá vẫn tiềm ẩn nhiều khả năng bùng phát. Trong khi đó, hiện nay vẫn còn một số trà lúa vụ hè thu đang ở giai đoạn đòng trổ, cần tiếp tục theo dõi và chăm sóc. Riêng các trà lúa còn lại đang ở vào giai đoạn dịch hại vẫn có thể tấn công, làm suy giảm năng suất, vì vậy bà con cần tiếp tục thăm đồng, phòng trị kịp thời. Đặc biệt, trong giai đoạn thường xảy ra thiên tai những tháng cuối năm, nông dân nên tranh thủ thu hoạch lúa hè thu nhanh, gọn với phương châm “xanh nhà hơn già đồng” để tránh thiệt hại do mưa, lũ đến sớm, lốc xoáy gây đổ ngã lúa. Mặt khác, giải phóng đất kịp thời, đảm bảo lịch thời vụ xuống giống vụ mùa 2021.

 Đảm bảo thời gian sản xuất vụ mùa

Với mục tiêu phấn đấu đạt chỉ tiêu sản lượng lương thực năm 2021 là 797.500 tấn. Trong đó, sản lượng lương thực 2 vụ đông xuân, hè thu 2021 ước đạt khoảng 543.812 tấn (vụ đông xuân đạt 273.226 tấn, vụ hè thu ước đạt 270.586 tấn), thì sản lượng lương thực vụ mùa 2021 cần phải đạt 253.690 tấn, tương ứng với diện tích gieo trồng cây lương thực là 48.850 ha. Từ kết quả đạt được của vụ hè thu, hiện nông dân các địa phương đang cùng lúc triển khai xuống giống vụ mùa. Theo dự báo, tình hình thời tiết, thủy văn những tháng còn lại của năm 2021 diễn biến phức tạp, do đó nông dân cần chủ động đề phòng các hiện tượng thời tiết cực đoan để có các giải pháp, chỉ đạo sản xuất, ứng phó kịp thời và hiệu quả.

Ông Tấn cho biết thêm: Hiện nay ngành nông nghiệp tỉnh đang đề nghị các địa phương cần đảm bảo những diện tích xuống giống phải đảm bảo đủ nước từ lúc gieo trồng đến khi thu hoạch, không gieo trồng tràn lan tránh gây thiệt hại cho người dân. Đặc biệt, không kéo dài thời vụ gieo trồng làm ảnh hưởng đến quá trình điều tiết nước, lịch thời vụ chung. Mặt khác, chủ động phòng chống dịch bệnh trên cây trồng, đặc biệt là bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá trên lúa.

Theo đó, dự kiến đến ngày 30/9 tỉnh sẽ kết thúc xuống giống vụ mùa. Trong đó, thời vụ xuống giống lúa ở vùng không chủ động nước tập trung từ 15/8 đến 15/9. Đối với vùng chủ động nước, do vụ hè thu gieo trồng muộn nên vụ mùa tập trung xuống giống từ 30/8 đến 30/9. Riêng những chân ruộng thu hoạch vụ hè thu trễ so với khung thời vụ chung của tỉnh có thể kéo dài tới ngày 10/10. Việc gieo trồng phải tập trung đồng loạt theo từng vùng, từng cánh đồng để phòng chống và hạn chế tối đa rầy nâu và dịch bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá. Ngành nông nghiệp tỉnh cũng khuyến cáo nông dân sử dụng giống lúa xác nhận để tăng cường sức đề kháng của cây lúa như kháng rầy, kháng bệnh. Mặt khác, nên sử dụng các giống lúa ngắn ngày để hạn chế hạn cuối vụ…

Theo Sở Nông nghiệp và PTNT, tổng diện tích gieo trồng vụ hè thu 2021 thực hiện được gần 84.400 ha/ 86.270 ha theo kế hoạch. Sản lượng lương thực vụ hè thu 2021 ước đạt 270.586 tấn (lúa 236.143 tấn, bắp 34.443 tấn), đạt 96,93% so với kế hoạch và bằng 95,54% so với cùng kỳ.

Kiều Hằng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần có phương án sản xuất, thu hoạch lúa hợp lý