Theo dõi trên

Cần hành động đẹp khi gây ra tai nạn giao thông

25/05/2023, 05:46

Không rời khỏi hiện trường ở lại giúp đỡ nạn nhân bị tai nạn giao thông (TNGT) là hành động không chỉ thể hiện trách nhiệm, mà nó còn là văn hóa giao thông.

anh-moi-ghe(1).jpg
D gây ra TNGT không bỏ mặc nạn nhân mà theo gia đình đến bệnh viện.

Những vô cảm

Trong cuộc sống và qua phương tiện truyền thông hiện nay, người ta chứng kiến nhiều những câu chuyện về sự vô cảm như: chuyện nữ sinh đánh nhau được các bạn cổ vũ nhiệt tình; chuyện bác sĩ thờ ơ, tắc trách làm chết bệnh nhân; chuyện bảo mẫu đánh trẻ em đến chết. Đặc biệt, chuyện gây TNGT bỏ mặc người bị thương hoặc đứng nhìn không ra tay cứu giúp...

Cổng thông tin Cục Cảnh sát giao thông Bộ Công an có bài viết “Gây tai nạn giao thông rồi bỏ chạy: Hành vi đáng lên án”. Trong bài có đoạn thông tin rằng, “9 tháng năm 2021, Đội CSGT – Trật tự Công an thành phố Huế, đã xử lý 22 vụ gây TNGT không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, bỏ trốn không đến trình báo với cơ quan có thẩm quyền, không tham gia cấp cứu người bị nạn”. Báo An toàn giao thông có bài viết: “9X lái xe tải tông người đi bộ bị thương rồi trốn khỏi hiện trường”. Gần nhất là trong năm nay, phương tiện truyền thông đưa tin về vụ nữ tài xế H (ngụ Trà Vinh), dừng xe bên đường ở huyện Can Lộc (Nghệ An). Một xe máy chạy cùng chiều đã tông vào phía sau xe chị H, ngã xuống đường bị thương nặng không thể di chuyển. Thay vì giúp nạn nhân bằng cách đưa vào lề đường thì H lái xe rời đi, sau đó một xe tải đông lạnh cán qua nạn nhân tử vong. H bị khởi tố, cấm đi khỏi nơi cư trú về tội “Không cứu giúp người đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng”, theo điều 132 Bộ luật Hình sự.

Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, thì hành vi vi phạm gây TNGT không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, bỏ trốn không đến trình báo với cơ quan có thẩm quyền, không cấp cứu người bị nạn sẽ bị phạt tiền từ 16-18 triệu đồng (đối với người điều khiển xe ô tô) và phạt tiền từ 6-8 triệu đồng (đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy)...

Hành động đẹp

Bên cạnh những hành động vô cảm, thiếu trách nhiệm ấy thì có những hành động đẹp khi gây ra TNGT, thể hiện lối sống văn minh, có tình người. Đơn cử trong vụ va quẹt giao thông mới đây trên đại lộ Hùng Vương, phường Phú Thủy, TP. Phan Thiết, khi ông Lê Văn L (67 tuổi ở khu phố 13, phường Phú Thủy) đi tập thể dục buổi sáng bằng xe đạp. Ông L sau đó chẳng may bị N.V.D (17 tuổi, ở xã Tiến Thành) tông từ phía sau. Cả 2 đều ngã, ông L bị thương ở đầu và chân, còn D trầy xước tay, chân. Thay vì bỏ chạy thì D ở lại giúp đỡ ông bằng cách cùng gia đình đưa ông L đến bệnh viện. Sau khi trừ BHYT, bỏ qua lỗi phải, cảm kích trước hành động đẹp của D, gia đình ông L đã giành trả khoản viện phí còn lại.

D cảm ơn ông L và kể rằng, nhà mình có 7 anh chị em, cha mất sớm, anh chị ai cũng đã lập gia đình, nhưng đều nghèo khó. D nghỉ học sớm xin phụ việc tại một quán ăn ở khu dân cư Hùng Vương kiếm thêm thu nhập nuôi mẹ. Đồng thời, lý giải việc tông xe vào ông L do đồng nghiệp trong quán gọi điện đến quán gấp phụ việc, nên chạy xe nhanh. “Lỗi là do cháu, nên cháu phải chịu trách nhiệm trước việc mình gây ra”, D nói.

D là điển hình trong số những trường hợp gây ra TNGT không bỏ trốn mà ở lại giúp đỡ nạn nhân đến cùng. Điều đó thể hiện lối sống có trách nhiệm với cộng đồng, trái với những hành động “bỏ chạy”, thoái thác trách nhiệm, chỉ biết đến lợi ích của bản thân không quan tâm đến người khác.

NINH CHINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Sự vô cảm của người thi hành công vụ
BT- 1. Hình ảnh ông Đoàn Ngọc Hải – Phó Chủ tịch quận 1, TP. Hồ Chí Minh xông ra vỉa hè, sẵn sàng chấp nhận mọi va chạm, để giành lại từng tấc vỉa hè đang là nguồn cảm hứng cho rất nhiều người. Ông Hải hành động quyết liệt, dám đương đầu với mọi thế lực cường quyền để làm cho bằng được. Thế nhưng ông đã chấp nhận một “ngoại lệ” đó là để lại cầu thang vi phạm lấn chiếm vỉa hè trên đường Trần Hưng Đạo, vì đó là lối lên xuống duy nhất của một gia đình có cụ bà 80 tuổi bị bệnh nặng. Rõ ràng ông Hải quyết liệt, cứng rắn khi thi hành công vụ, nhưng không phải là người vô cảm.
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần hành động đẹp khi gây ra tai nạn giao thông