Theo dõi trên

“Chữa bệnh” thờ ơ, vô cảm

14/12/2022, 05:14

Ủy ban Kiểm tra Trung ương vừa ban hành Hướng dẫn số 05 thực hiện một số điều trong Quy định số 69 của Bộ Chính trị về kỷ luật tổ chức Đảng, đảng viên vi phạm. Điều đáng lưu ý trong hướng dẫn này, có quy định về kỷ luật việc đảng viên vi phạm khi có hành vi quan liêu, xa rời quần chúng, không sâu sát cơ sở, thờ ơ, vô cảm, thiếu trách nhiệm trước những khó khăn, bức xúc và đòi hỏi chính đáng của nhân dân.

Những quy định mới, chứa những nội dung trên vừa ban hành đã được dư luận đồng tình và cho là hết sức cần thiết để đảng viên, cán bộ trong bộ máy nhà nước phải nâng cao trách nhiệm trong công việc để phục vụ nhân dân.

z3945296180641_55112383631bb75329df60189c3d71d2.jpg
Hoạt động chất vấn tại các kỳ họp HĐND tỉnh ngày càng đi vào chất lượng, chiều sâu, gắn với những vấn đề bức xúc của nhân dân. Ảnh: Đ. Hòa. 

Có thể thấy, dưới sự lãnh đạo của Đảng, những năm gần đây tình hình kinh tế - xã hội của đất nước đã có những phát triển vượt bậc, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế và chất lượng cuộc sống, hưởng thụ của nhân dân được nâng lên. Niềm tin của dân vào sự lãnh đạo của Đảng đã không ngừng củng cố. Đạt được những thành tựu ấy, ngoài những chủ trương, đường lối, quyết sách đúng đắn của Đảng, Nhà nước thì còn một yếu tố quan trọng và xuyên suốt quá trình hình thành và lãnh đạo của Đảng ta, đó là Đảng luôn đặt vị trí của nhân dân là trung tâm, coi dân là gốc, là sự tồn vong của chính mình, từ đó để luôn hướng mọi hoạt động của Đảng, chính quyền đều phải hướng tới lợi ích của nhân dân. Tuy nhiên cũng phải thẳng thắn nhìn nhận rằng, cùng với thành tựu và phát triển ấy, hiện vẫn còn một bộ phận cán bộ, đảng viên trong bộ máy nhà nước thiếu trách nhiệm, có hành vi nhũng nhiễu, đặc lợi ích cá nhân lên trên khi thực thi công vụ. Điển hình là những vụ việc tham nhũng gần đây được xử lý, trong đó có cả cán bộ cấp cao của Trung ương đã ít nhiều ảnh hưởng đến uy tín của Đảng đối với nhân dân.

Tại Bình Thuận những năm qua công tác xây dựng Đảng, chính quyền vì dân phục vụ, phát huy tính dân chủ “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” luôn được người đứng đầu cấp ủy, chính quyền quán triệt đến đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức thực hiện. Trọng tâm và yêu cầu đặt ra là mọi trường hợp phải lấy con người là trung tâm, là mục tiêu, chủ thể và động lực phát triển. Những “kim chỉ nam” ấy đã góp phần tạo nên một bộ mặt quê hương Bình Thuận ngày nay khang trang, giàu đẹp hơn, dù cho xuất phát điểm đánh dấu sự phát triển của tỉnh nhà là khá muộn. Tuy nhiên bên cạnh những nỗ lực của cả hệ thống chính trị, thì đâu đó vẫn còn tồn tại đến từ cán bộ, đảng viên và người thực thi công vụ của tỉnh nhà thiếu nhiệt huyết, chưa làm hết mình với trách nhiệm được giao. Phát biểu tại kỳ họp HĐND tỉnh ngày 8 và 9/12 vừa qua, đồng chí Phan Văn Đăng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng thừa nhận: Chỉ số hài lòng của người dân đối với thủ tục hành chính, nhất là cấp huyện, cấp xã còn thấp, chậm được cải thiện. Tiến độ triển khai đầu tư một số công trình trọng điểm còn rất chậm. Đáng chú ý, đã xuất hiện tình trạng làm việc cầm chừng, sợ trách nhiệm, đùn đẩy công việc của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức, kể cả cán bộ lãnh đạo, quản lý sau khi cơ quan chức năng ở Trung ương tiến hành kiểm tra, điều tra, xử lý vi phạm khuyết điểm, sai phạm. Điều này đã làm ảnh hưởng đến tiến độ các công việc chung của tỉnh. Để tháo gỡ các khó khăn, tìm giải pháp cho năm 2023, một trong những giải pháp được Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đưa ra là tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao trách nhiệm, vai trò của người đứng đầu và đội ngũ cán bộ, công chức trong thực thi công vụ.

Có thể thấy rằng, đảng viên là công chức, viên chức trong bộ máy hành chính nhà nước đang đóng vai trò hết sức quan trọng, được Đảng, Nhà nước thay mặt nhân dân giao trọng trách duy trì ổn định xã hội và phát triển đời sống của nhân dân. Một khi hành vi quan liêu, xa rời quần chúng, thờ ơ, vô cảm, thiếu trách nhiệm trước những khó khăn, bức xúc và đòi hỏi chính đáng của nhân dân, ít nhiều sẽ cản trở tiến trình phát triển của đất nước, sự hạnh phúc của nhân dân. Vì vậy, quy định kỷ luật tổ chức Đảng, đảng viên theo hướng dẫn số 05 không gì khác là để nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, người thực thi công vụ, như liều thuốc để cán bộ, công chức, viên chức đặt mình vào đúng vị trí, vai trò, trách nhiệm để phục vụ nhân dân, phục vụ đất nước.

TRẦN HUỲNH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Đối thoại, tháo gỡ khó khăn cùng doanh nghiệp phát triển
Doanh nghiệp hoạt động hiệu quả là góp phần quyết định tăng thu ngân sách, thúc đẩy phát triển kinh tế, giải quyết các vấn đề xã hội như tạo công ăn việc làm, xóa đói, giảm nghèo, thực hiện các chính sách an sinh.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Chữa bệnh” thờ ơ, vô cảm