Theo dõi trên

Cần xử lý nghiêm các vụ án liên quan đến mâu thuẫn tiền bạc

03/04/2024, 07:20

Xuất phát từ mâu thuẫn nợ nần, không ít trường hợp người cho vay vì uất ức đã trực tiếp “xử” người vay và cũng có trường hợp ngược lại người đi đòi nợ bị người vay nợ gây thương tích, thậm chí mất mạng.

Công an huyện Bắc Bình đang tiến hành điều tra nguyên nhân người phụ nữ tử vong với nhiều nghi vấn. Trước đó, vào ngày 21/3, có một thanh niên đến nhà bà T.T.V (SN 1964, trú xã Hồng Thái, huyện Bắc Bình) để đòi nợ và giữa hai bên đã xảy ra cãi vã, xô xát và được mọi người can ngăn. Sau đó, bà V có biểu hiện về sức khỏe nên được người nhà đưa đi Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Bình khám, điều trị. Do diễn biến sức khỏe xấu nên bà V tiếp tục được chuyển lên Bệnh viện đa khoa tỉnh điều trị. Đến ngày 25/3, bà V đã tử vong. Cũng tại địa phương này, vào tháng 11/2023 cũng xảy ra một vụ việc khiến dư luận phẫn nộ liên quan đến việc đòi nợ. Do có mâu thuẫn trong việc đòi nợ với bà Đ.T.Y (SN 1992, trú tại thôn An Lạc, xã Bình An). Khoảng 17 giờ ngày 14/11 đối tượng Nguyễn Thanh Minh (thường gọi là “Tèo”, SN 1987, trú tại thôn Thái Thành, xã Hồng Thái, huyện Bắc Bình) điều khiển xe mô tô đến trước nhà bà Y và ném 1 “chai bom xăng” vào nhà khiến 3 người bị bỏng. Trong đó, anh V.A.L (SN 1989) và cháu Đ.N.M.Q (SN 2022) bị bỏng nhẹ. Riêng cháu V.T.A (mới sinh được 4 tháng tuổi) bị bỏng độ II diện tích 28% vùng mặt, tay.

messenger_creation_62eb172a-b4af-4d77-8b5d-e5dd672faaef.jpeg
Công an huyện Bắc Bình đang điều tra vụ án liên quan đến việc bà T.T.V tử vong

Còn tại TP. Phan Thiết, tháng 1/2024, cũng xảy ra một vụ án mạng khiến một người tử vong. Nguyên nhân được xác định là do mâu thuẫn trong giải quyết việc nợ nần tiền bạc. Vào khoảng 22 giờ 10 phút, ngày 26/1, Nguyễn Huy (SN 2001, trú phường Phú Hài, TP. Phan Thiết) đang ngồi với 2 người bạn trên đường Thủ Khoa Huân thuộc khu phố 8, phường Phú Thủy, TP. Phan Thiết thì H.C.Đ (SN 1990, trú phường Thanh Hải, TP. Phan Thiết) cùng một thanh niên khác đi vào gặp Huy để nói chuyện. Trong lúc nói chuyện liên quan đến nợ nần tiền bạc thì hai bên có xảy ra cãi nhau dẫn tới xô xát. Huy dùng dao đâm vào ngực trái, cổ trái của Đ khiến nạn nhân tử vong tại bệnh viện.

Những vụ việc trên cho thấy tình trạng đòi nợ vẫn diễn biến phức tạp và để lại những hậu quả đau lòng cho người dân, gia đình và xã hội. Vì vậy, các ngành chức năng cần xử lý nghiêm minh những vụ án mà nguyên nhân xuất phát từ việc cho vay và đòi nợ. Vay nợ là quan hệ dân sự diễn ra bình thường, vì ai cũng có lúc khó khăn, cần có một khoản tài chính nào đó để chi tiêu, giải quyết công việc cần thiết. Tuy nhiên, sau khi vay, người vay nên có kế hoạch trả nợ và trả triệt để món nợ đã vay. Nếu thực sự quá khó khăn, chưa có khả năng trả nợ thì phải có thái độ hợp lý với người cho vay. Về phía người cho vay, trong quá trình đòi nợ, nên tránh những hành động gây bức xúc về tâm lý cho cả hai bên, vì nếu vượt quá giới hạn, có thể người cho vay sẽ vi phạm pháp luật.

Thời gian vừa qua, các sở, ngành, địa phương đã tăng cường tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn, hậu quả liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” để nhân dân biết, cảnh giác. Công an tỉnh cũng tăng cường các biện pháp nghiệp vụ tấn công, trấn áp tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hành vi cho vay nặng lãi. Công an các đơn vị, địa phương tăng cường nắm tình hình, kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn các hành vi phạm tội và vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, để giải quyết căn cơ tình trạng này thì các ngành chức năng cần kịp thời ban hành các cơ chế, chính sách nhằm hỗ trợ vay vốn, tạo việc làm cho người lao động, người có hoàn cảnh khó khăn, góp phần hạn chế nguyên nhân, điều kiện phát sinh hoạt động “tín dụng đen”.

NGUYỄN LUÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Hàm Thuận Bắc: Xe khách tông vào đuôi xe tải trên quốc lộ 1A
Khoảng 12h trưa nay – 1/4, trên quốc lộ 1A đoạn Km1688 qua xã Hàm Đức, huyện Hàm Thuận Bắc đã xảy ra vụ va chạm giữa xe khách giường nằm và xe tải...
Nổi bật
Nhớ về tháng 4 lịch sử
Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta là cuộc chiến tranh vô cùng khốc liệt với nhiều hy sinh, mất mát nhưng vẻ vang, oanh liệt nhất trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc, được kết thúc bằng chiến thắng lịch sử vào ngày 30/4/1975.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần xử lý nghiêm các vụ án liên quan đến mâu thuẫn tiền bạc