Theo dõi trên

Cảnh báo loại ma túy pha trộn trong thực phẩm, thuốc lá điện tử

25/05/2023, 05:35

Các loại ma túy này sẽ gây ra ảo giác, có thể xuất hiện co giật, hôn mê, thậm chí tử vong đối với người sử dụng.

Ma túy “núp bóng” thực phẩm

Theo cảnh báo của công an các địa phương, hiện nay trên thị trường đã xuất hiện nhiều loại ma túy pha trộn trong thực phẩm, thuốc lá điện tử. Theo đó, thời gian qua, trên thế giới và khu vực, trong đó có Việt Nam xuất hiện nhiều dạng ma túy “núp bóng” pha trộn, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử, thảo mộc. Tội phạm sử dụng ma túy ngụy trang, “núp bóng” dưới hai dạng: các loại hàng hóa (bánh, kẹo, thực phẩm chức năng, dược phẩm...) có chứa chất ma túy được sản xuất, đóng gói có phép của cơ quan chức năng và ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thảo mộc, thuốc lá điện tử... Người dân nếu vô tình sử dụng các loại hàng hóa, thực phẩm bị pha trộn, tẩm ướp này rất dễ ngộ độc, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

img_20221109_143539.jpg

Nguy hiểm hơn, các đối tượng chế biến, sản xuất những loại ma túy mới, chưa có trong danh mục cấm pha, trộn trong dung dịch thuốc lá điện tử, thành phần thuốc lá điện tứ có chứa nicotine - một chất gây nghiện, có thể tác động xấu đến phát triển não bộ của trẻ em, ảnh hưởng đến phụ nữ mang thai và sự phát triển của trẻ. Trường hợp nặng có thể gây nhịp tim chậm, tụt huyết áp, rối loạn nhịp tim, sốc, hôn mê, thậm chí tử vong. Trong thuốc lá điện tử còn chứa các chất hóa học phụ gia có thể gây ung thư hoặc tổn thương phổi. Tác hại của loại ma túy này sẽ gây ra ảo giác, có thể xuất hiện co giật, hôn mê, thậm chí tử vong đối với người sử dụng.

Ma túy “núp bóng” thường được đựng trong các gói trà giảm cân, đông trùng hạ thảo, gói bột nước trái cây có in các dòng chữ dễ nhầm lẫn như: Crispy fruit, Crispy fruit grape, Mango, Yaoyao hoặc “nước dâu”, “nước vui”, cà phê “White Coffe”, “CHALI... được vận chuyển về Việt Nam theo dạng hàng hóa xách tay, đường bộ, đường thủy, đường hàng không... được rao bán tại các shop Online, các tụ điểm vui chơi giải trí, quán bar, vũ trường... Cá biệt các đối tượng cũng bán tại các cơ sở giáo dục, các trường đại học, trung học... nhằm lôi kéo, dụ dỗ học sinh, sinh viên sử dụng chất ma túy.

Cần theo dõi các biểu hiện của trẻ

Người sử dụng ma túy thường có các biểu hiện như: Thay đổi bất thường về giờ giấc sinh hoạt, thức khuya, đêm ít ngủ, dậy trễ, ngày ngủ nhiều; hay tụ tập, đi lại với người không có việc làm, không lao động, không học hành, hay chơi thân với người nghiện ma túy. Thường tụ tập nhóm đi bar, karaoke, nhà nghỉ, thường xuyên sử dụng thuốc lá điện tử; khi ở nhà ít tiếp xúc với người khác (kể cả người thân trong gia đình); hay ngáp vặt, người lừ đừ, mệt mỏi, lười lao động, không chăm lo vệ sinh cá nhân (lười tắm). Nếu là học sinh thì đi học muộn, trốn học, học lực giảm sút, ngồi học trong lớp hay ngủ gà ngủ gật. Nhu cầu tiêu tiền ngày càng nhiều, sử dụng tiền không có lý do chính đáng, thường xuyên xin tiền người thân, hay bán đồ đạc cá nhân và gia đình.

Từ những hậu quả khôn lường từ ma túy pha trộn trong thực phẩm, thuốc lá điện tử lực lượng công an đề nghị người dân nêu cao tinh thần cảnh giác, thường xuyên cập nhật, theo dõi các thông tin tuyên truyền về tác hại của ma túy; phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm về ma túy để nhận biết, phòng ngừa tránh các nguy cơ, rủi ro liên quan đến ma túy đối với bản thân, gia đình và xã hội.

Các bậc phụ huynh cần chú ý giáo dục, khuyến cáo con em mình trong các độ tuổi thanh, thiếu niên không tham gia tàng trữ, sử dụng các chất ma túy, đặc biệt loại ma túy mới như: thuốc lá điện tử, các dạng thực phẩm chức năng, thuốc kích thích tinh thần không rõ nguồn gốc hoặc chưa được chính quyền cấp phép lưu hành tại Việt Nam. Đối với các dịch vụ kinh doanh có điều kiện và các hộ kinh doanh khác tuyệt đối không được tham gia mua bán, tàng trữ, vận chuyển các loại thực phẩm, thuốc lá điện tử, thuốc kích thích trôi nổi không rõ nguồn gốc...

NGUYỄN LUÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tân Đức: Sơ kết mô hình “Khu dân cư phòng chống tội phạm, ma túy”
Xã Tân Đức, huyện Hàm Tân vừa tổ chức hội nghị sơ kết mô hình “Khu dân cư phòng chống tội phạm, ma túy” tại thôn 1 năm 2022.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh báo loại ma túy pha trộn trong thực phẩm, thuốc lá điện tử