Theo dõi trên

Cảnh báo nguy hiểm từ hồ cá koi với trẻ em

13/02/2023, 05:39

Trẻ từ 3 tới 6 tuổi thường rất hiếu động, những chú cá koi nhiều màu sắc, tung tăng bơi lội thu hút sự tò mò của trẻ. Nhưng đây cũng là những mối nguy hiểm tiềm ẩn.

Liên tiếp trong những ngày qua, trên cả nước liên tục xảy ra nhiều vụ trẻ bị đuối nước ở hồ cá koi. Điều đáng báo động là các trường hợp này không chỉ xảy ra ở nơi công cộng mà còn xảy ra ngay trong khuôn viên của các hộ gia đình. Chiều 8/2, trên địa bàn phường Cao Xanh, TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đã xảy ra vụ đuối nước làm 2 cháu bé mới 4 tuổi tử vong. Nơi mà các bé được phát hiện là trong hồ cá koi của nhà hàng xóm cách nhà các em ở không xa.

467ed1b558d98287dbc8.jpg
Những chú cá koi nhiều màu sắc thường thu hút các bé đến khám phá

Trước đó, vào những ngày Tết Nguyên đán 2023, một bé trai 3 tuổi ở tỉnh Bình Phước cũng là nạn nhân trong khi đi cùng người thân đi uống cà phê. Trong khi gia đình ngồi uống cà phê thì bé vui chơi tự do. Một lúc sau không thấy con, phụ huynh tìm kiếm mới phát hiện bé vừa được vớt lên từ hồ cá. Bé được sơ cứu và chuyển đến bệnh viện tỉnh nhưng đã ngưng tim ngưng thở, không xác định thời gian ngạt trong bao lâu. Sau đó, bé được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 2, đến ngày 31/1 thì cháu bé tử vong.

Những vụ việc trên cho thấy nguy cơ xảy ra đuối nước ở hồ cá koi là rất lớn. Đặc biệt, vài năm trở lại đây, phong trào làm hồ cá koi để trang trí rất thịnh hành. Nhiều gia đình, quán cà phê, công viên, khu du lịch xem hồ cá koi như một điểm nhấn cho công trình. Tại Bình Thuận, phong trào xây hồ cá koi cũng rất phát triển. Có những quán cà phê dành phần lớn diện tích của quán để làm hồ cá koi kết hợp nơi ngồi uống cà phê. Phần lớn các hồ cá koi này đều được xây dụng với độ sâu từ 80cm đến 1,2m thậm chí có hồ sâu đến 1,5m. Độ sâu này với trẻ từ 3 đến 6 tuổi thì rất nguy hiểm. Bên cạnh đó, trẻ ở độ tuổi này thường rất hiếu động, thích khám phá xung quanh. Trong khi đó, cá koi có rất nhiều màu sắc sặc sỡ nên sẽ thu hút các bé đến tìm hiểu. Khi các trẻ không may bị rơi xuống hồ thì rất nguy hiểm.

Trước tình trạng này, nhiều chuyên gia cảnh báo những nhà dân, cơ sở kinh doanh mà có hồ cá koi thì cần xây dựng hệ thống rào chắn để ngăn trẻ em tới sát khu vực hồ nước. Bên cạnh đó thì cần bố trí người trông coi, bố trí camera an ninh và để những bảng cảnh báo cho người dân biết. Cùng với đó, những phụ huynh có con nhỏ cần phải theo dõi con em mình khi đến những nơi có hồ cá koi, không để trẻ đi chơi một mình, tránh những vụ việc đáng tiếc xảy ra.

Cùng với đó, các địa phương cũng cần cảnh báo trên phương tiện loa phát thanh cảnh báo với các bậc phụ huynh cần để ý tới con em của mình khi tới các khu vực như bể bơi, hồ nước, bể cá nước sâu... cần đảm bảo an toàn cho trẻ, tránh xảy ra tình trạng đuối nước. Lực lượng chức năng cần xuống các cơ sở kinh doanh kiểm tra việc thực hiện đảm bảo an toàn khi xây dựng các bể cá, hồ cá tại khu vực kinh doanh... phải đảm bảo an toàn như việc lắp đặt camera cảnh báo, hàng rào chắn xung quanh bể cá, hồ cá, bố trí lực lượng bảo vệ túc trực tại các hồ cá để đảm bảo an toàn cho trẻ.

NGUYỄN LUÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
La Gi: Lan tỏa phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc
Song song với việc triển khai các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh với các loại tội phạm, thị xã La Gi đang đẩy mạnh thực hiện phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) để kiềm chế, kéo giảm tội phạm bền vững.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh báo nguy hiểm từ hồ cá koi với trẻ em