Theo dõi trên

Cảnh giác trộm cắp, cướp giật

22/01/2018, 08:50

BT- Cứ vào thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán, hoạt động các loại tội phạm luôn gia tăng, nhất là các băng nhóm, đối tượng tội phạm lợi dụng sự sơ hở, mất cảnh giác của người dân để trộm cắp, cướp giật tài sản.  

Theo Công an TP. Phan Thiết, gần đây liên tiếp xảy ra nhiều vụ trộm, cướp và nổi lên là trộm đột nhập vào nhà lấy tài sản. Chỉ đầu tháng 12/2017 đến nay, đơn vị đã phát hiện, bắt giữ 10 vụ/10 đối tượng trộm và cướp tài sản, trong đó đã tiến hành khởi tố 6 vụ/6 bị can. Điều đáng nói trong những vụ án này, có không ít trường hợp chủ sở hữu mất cảnh giác đã tạo cơ hội cho kẻ gian lấy tài sản. Đơn cử trường hợp chị T (43 tuổi) trú tại khu phố 4, phường Phú Thủy. Đêm 8/1, gia đình chị T đi ngủ nhưng quên đóng cửa chính trên lầu. Lợi dụng gia đình ngủ say, đối tượng đã lẻn vào nhà lục soát, trộm 2 chiếc điện thoại di động trị giá 6 triệu đồng và một số nữ trang trị giá 6 cây vàng. Nhận được tin báo, Công an Phan Thiết tiến hành xác minh, qua đó đã bắt giữ các đối tượng gồm: MVP (13 tuổi) trú tại khu phố 10, phường Phú Thủy, Nguyễn Nhật Minh (15 tuổi) và Nguyễn Văn Hóa (16 tuổi) là thủ phạm thực hiện vụ trộm trên. Được biết, Minh và Hóa là hai anh em ruột, quê ở Ninh Thuận, thường xuyên sống lang thang ở Phan Thiết, tìm sơ hở của người dân để trộm cắp, kiếm tiền tiêu xài. 

Một vụ trộm khác cũng xảy ra vào ngày 12/1, khi chị H (27 tuổi) trú tại khu phố 1, phường Phú Trinh, trong lúc đóng cửa phòng trọ đi làm, đến khi trở về phát hiện kẻ gian đã bẻ ổ khóa, vào phòng trộm 2 cây vàng 18k. Ngoài những vụ trộm đột nhập vào nhà, xe gắn máy cũng là loại tài sản được các đối tượng trộm nhắm đến. Các đối tượng khi phát hiện có xe máy dựng ở các quán đông khách, sân nhà, lề đường, chúng sẽ tìm cách tiếp cận, phân công đồng bọn cảnh giới để dùng vam bẻ khóa, trộm xe tẩu thoát. Điển hình vụ trộm ngày 13/1, lợi dụng không có người trông coi, kẻ gian đã phá khóa trộm chiếc xe mô tô hiệu Exciter của anh Nguyễn Minh Hạnh (23 tuổi) trú tại xã Hồng Sơn (huyện Hàm Thuận Bắc), được anh để xe trên lề đường để vào bên trong nhà, trước số nhà 242 Thủ Khoa Huân (phường Phú Thủy).

Bên cạnh trộm cắp tài sản thì nạn cướp giật, nhất là túi xách, dây chuyền, điện thoại cũng đã được cơ quan chức năng thường xuyên cảnh báo, tuyên truyền, nhưng do tâm lý chủ quan, mất cảnh giác nên nhiều chị em trở thành nạn nhân. Thông thường các đối tượng hoạt động vào buổi trưa hoặc chập tối, với thủ đoạn dùng xe máy đi tìm “con mồi” và nhắm đến phụ nữ đi một mình, trên người có đeo túi xách hoặc trang sức. Khi đã xác định “mục tiêu”, đối tượng sẽ bám theo, chọn nơi vắng người để ra tay cướp giật, trường hợp của bà D (57 tuổi), trú tại khu phố 2, phường Xuân An là minh chứng. Vụ việc xảy ra vào ngày 3/1, khi bà D điều khiển xe mô tô đến khu dân cư Bắc Xuân An, bị 2 thanh niên (1 nam và 1 nữ) đi mô tô bám theo phía sau, rồi bất ngờ vượt lên giật túi xách của bà D đang treo phía trước xe, bên trong có 9 triệu đồng và 1 điện thoại di động.

Theo Công an TP. Phan Thiết, để hạn chế rủi ro trộm cắp, cướp giật, bên cạnh công tác đấu tranh, ngăn chặn của lực lượng công an, thì người dân cần nêu cao ý thức phòng ngừa, bảo quản tài sản. Đây chính là biện pháp hiệu quả nhất. Một số biện pháp được khuyến cáo như cần đóng, chốt cửa cẩn thận trước khi ngủ, thường xuyên kiểm tra, gia cố, sửa chữa hệ thống cửa, khóa, tường rào hoặc để xe máy ở nơi dễ quan sát, bảo quản cẩn thận, không nên đeo túi xách hay mang nhiều tài sản có giá trị ra đường. Ngoài ra, các hộ liền kề trong từng khu dân cư cần phối hợp, giúp nhau bảo vệ tài sản, qua việc phát hiện tội phạm, cần hô hoán mọi người xung quanh cùng tham gia bắt giữ và báo ngay cho lực lượng chức năng nơi gần nhất.

Khánh Chi



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Nhớ về tháng 4 lịch sử
Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta là cuộc chiến tranh vô cùng khốc liệt với nhiều hy sinh, mất mát nhưng vẻ vang, oanh liệt nhất trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc, được kết thúc bằng chiến thắng lịch sử vào ngày 30/4/1975.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh giác trộm cắp, cướp giật