Theo dõi trên

Cảnh giác việc kêu gọi quyên góp tiền trên mạng xã hội

01/01/2024, 05:54

Mới đây, trên facebook xuất hiện nhiều tài khoản đăng bài kêu gọi quyên góp tiền để làm mai táng cho 2 chị em bị tử vong do đuối nước ở Hàm Tân. Tuy nhiên, thực tế không phải như thông tin được đăng tải trên facebook...

Nội dung bài đăng đề cập đến hoàn cảnh đáng thương của 2 cháu sinh năm 2011 và 2013, bị mồ côi cha mẹ từ nhỏ. Cả hai ở với ông bà nội tại thôn Suối Giêng, xã Tân Đức, huyện Hàm Tân nhưng không may tử vong do đuối nước khi đi chăn bò. Bên dưới bài đăng kèm hình ảnh 2 chị em tử vong và hình chụp căn nhà lụp xụp. Bài viết còn ghi rõ số tài khoản, tên chủ tài khoản nhận quyên góp hỗ trợ. Chỉ sau vài giờ đăng tải, bài viết đã nhận được hàng trăm lượt chia sẻ và bình luận, hầu hết thể hiện thương cảm với hoàn cảnh của 2 cháu. Nhận thông tin về hoàn cảnh đáng thương trên, ông Đ.N.H, ngụ TP. Hồ Chí Minh khi đang du lịch ở Bình Thuận định chuyển khoản ủng hộ 10 triệu đồng thì người bạn đi cùng ngăn lại để xác thực vụ việc.

z5023757864343_c5153939c8ecfbea1cf8762992b21c64.jpg

Qua xác minh cho thấy, ở Tân Đức có vụ 2 chị em bị đuối nước, nhưng đã xảy ra từ tháng 5/2022. Thời điểm trên, chính quyền địa phương xác nhận: Chiều ngày 11/5, cháu B.N.Th (SN 2009) cùng em trai là B.N.Tr (SN 2012) đi chăn bò ở Suối Kiết, huyện Tánh Linh – địa phương giáp ranh với xã Tân Đức. Tuy nhiên, đến chiều tối, ông bà không thấy các cháu về như thường ngày nên nhờ mọi người cùng nhau đi tìm. Khi đến đoạn suối thuộc thôn Suối Sâu, xã Suối Kiết thì phát hiện cả 2 chị em đã bị đuối nước dưới suối.

Sau khi vụ việc đau lòng xảy ra, chính quyền địa phương và bà con hàng xóm đã đến chia buồn, hỗ trợ, lo mai táng chu toàn cho 2 chị em. Vụ việc này cũng được báo chí, trong đó có Báo Bình Thuận thông tin rất cụ thể ngay thời điểm đó. Do đó, sẽ không có chuyện kêu gọi quyên góp kinh phí lo ma chay cho các cháu. Chắc chắn, mục đích kêu gọi từ thiện của đối tượng là để trục lợi, đây là hành vi có dấu hiệu tội lừa đảo. Hành vi trên không chỉ gây bất bình trong dư luận mà còn khiến thân nhân các cháu thêm đau lòng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, đây không phải là lần đầu tiên xảy ra trường hợp tương tự. Thời gian qua, tại nhiều địa phương trên cả nước cũng từng xuất hiện tình trạng cắt ghép thông tin, rồi lên mạng xã hội đăng bài kêu gọi từ thiện. Vì thế, trước các thông tin kêu gọi quyên góp tiền ủng hộ, người dân cần tìm hiểu tính xác thực của vụ việc để tránh lòng tốt bị lợi dụng. Chỉ chuyển tiền khi thông tin đã rõ ràng, có xác thực của chính quyền địa phương hoặc cơ quan chức năng, và nên chuyển tiền vào tài khoản của Mặt trận, các hội, đoàn thể, tổ chức theo quy định của pháp luật.

LÊ PHÚC


(0) Bình luận
Bài liên quan
Hàm Tân: 2 chị em đuối nước thương tâm khi đi chăn bò
Sáng 12/5, ông Lý Quang Cần – Chủ tịch xã Tân Đức (Hàm Tân) cho biết, 2 chị em là dân của xã không may bị đuối nước khi đi chăn bò tại xã Suối Kiết (Tánh Linh) – địa phương giáp ranh với xã Tân Đức.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh giác việc kêu gọi quyên góp tiền trên mạng xã hội