Theo dõi trên

Cao tốc cần được bảo vệ

15/03/2024, 05:12

Liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên các tuyến cao tốc làm dư luận lo lắng. Nguyên nhân một phần do lái xe thiếu ý thức, không tuân thủ quy định khi tham gia giao thông, một phần do hạ tầng cao tốc còn bất cập, không đạt chuẩn. Thủ tướng Chính phủ đang chỉ đạo làm rõ nguyên nhân các vụ tai nạn, khẩn trương khắc phục bất cập trên các tuyến cao tốc.

Với tuyến cao tốc dài khoảng 200 km qua Bình Thuận (từ Vĩnh Hảo - Dầu Giây), ngoài bất cập là không hề có trạm dừng nghỉ mà người dân và báo chí đã phàn nàn rất nhiều. Gần đây dư luận còn lo lắng về tình trạng lấy cắp thiết bị cao tốc xảy ra cả trên cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết và Phan Thiết - Vĩnh Hảo. Dịp tết vừa qua, nếu lưu thông trên 2 tuyến cao tốc này, nhiều người sẽ bắt gặp xác động vật (chó) bị xe cán chết trên đường. Nguyên nhân do người dân tự ý tháo dỡ hàng rào bảo vệ cao tốc. Theo ghi nhận của phóng viên, có đoạn trên cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo chỉ trong 6 km đã có hàng chục vị trí hàng rào kẽm gai bảo vệ cao tốc bị tháo dỡ, nằm ngổn ngang, bị đạp nằm sát xuống mặt đất. Có vị trí còn bị lấy mất luôn cả trụ thép và dây kẽm gai. Hành vi tự ý cắt phá, tháo dỡ hàng rào bảo vệ cao tốc rất nguy hiểm, vì không chỉ người, phương tiện, mà cả gia súc như trâu bò, dê, chó có thể dễ dàng chạy vào cao tốc, gây ra tai nạn giao thông nghiêm trọng cho các phương tiện đang chạy tốc độ cao.

z5038680718724_8715fc0c55b180bd9d71797ad2553e0d.jpg
Tai nạn nghiêm trọng giữa 2 xe đầu kéo trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết. Ảnh tư liệu

Tuần này, Bộ Giao thông Vận tải đã gửi công văn yêu cầu 2 tỉnh Bình Thuận và Đồng Nai xử lý nghiêm tình trạng tự ý tháo dỡ hàng rào, trộm cắp thiết bị, vật tư, tài sản công trình xảy ra tại dự án cao tốc Bắc -Nam, đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây. Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết (dài 100,8 km), cao tốc Dầu Giây -Phan Thiết (dài 99 km) mới đưa vào khai thác chưa tới một năm (từ tháng 5/2023), nhưng đã xảy ra tình trạng người dân tự ý tháo dỡ hàng rào dây thép gai, kẻ xấu lấy trộm tấm chống chói, tôn hộ lan, vật tư, thiết bị điện trong hệ thống đèn chiếu sáng. Đặc biệt tại các nút giao Ma Lâm (Hàm Thuận Bắc), Phan Thiết (Hàm Thuận Nam) bị mất cắp vật tư điện với số lượng lớn. Ở cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây kẻ gian đã lấy trộm cáp điện ngầm trị giá 3,6 tỷ đồng. Gần nhất vào đầu tháng 3/2024 tại nút giao Vĩnh Hảo (Tuy Phong) với quốc lộ 1, kẻ gian đã 2 lần lấy trộm các thiết bị điện. Thậm chí có trường hợp tại nút giao Ma Lâm, đơn vị đã thi công hoàn chỉnh chờ đấu nối để nghiệm thu thì xảy ra mất cắp… Tình trạng này gây ảnh hưởng lớn đến việc bảo đảm an toàn cho tuyến cao tốc.

Được biết sau Tết Nguyên đán, UBND tỉnh Bình Thuận đã có văn bản yêu cầu Công an tỉnh, Sở Giao thông Vận tải và các huyện có tuyến cao tốc đi qua phối hợp điều tra, xử lý tình trạng mất cắp thiết bị trên cao tốc. Đồng thời tăng cường tuyên truyền các quy định pháp luật liên quan, để nhân dân hiểu rõ các nguy cơ gây mất an toàn giao thông trên tuyến cao tốc.

Sau Tết Nguyên đán, báo chí còn phản ánh tình trạng rác tràn ngập dọc cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây. Trên đường du xuân, nhiều tài xế đã dừng lại nghỉ ngơi, ăn uống, vệ sinh trên làn dừng khẩn cấp (hoặc điểm dừng khẩn cấp), rồi để lại lượng rác rất lớn 2 bên đường như: vỏ chai, lon nước, hộp bánh, túi ni-lon… Mới đây, một người đi xe đạp vào cao tốc lượm ve chai đã bị ô tô tông tử vong. Tình trạng ô nhiễm môi trường sẽ còn tiếp diễn khi ý thức người dân chưa cao, cộng với cao tốc chưa biết đến khi nào mới có trạm dừng nghỉ? Thật đáng tiếc khi tuyến cao tốc đẹp như một dải lụa lại bị ô nhiễm nhanh như thế!

Tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn từ Vĩnh Hảo - Dầu Giây dù mới đưa vào khai thác chưa tới một năm, nhưng đã phát huy hiệu quả, tác dụng, giúp nhân dân đi lại thuận tiện, giúp địa phương phát triển du lịch, thu hút đầu tư. Vì vậy cao tốc cần được bảo vệ tốt. Dư luận yêu cầu các cơ quan, đơn vị chức năng xử lý dứt điểm tình trạng trên.

KHÔI NGUYÊN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Sau Lễ công bố Quy hoạch là sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị
Lễ công bố Quy hoạch tỉnh Bình Thuận thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 diễn ra vào ngày 28/2 vừa qua đảm bảo chu đáo, tạo ấn tượng tốt đẹp đối với nhân dân và các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Đây là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với chính quyền, nhân dân tỉnh Bình Thuận và là tiền đề quan trọng để tỉnh hiện thực hóa tiềm năng, khát vọng trở thành tỉnh thuộc nhóm dẫn đầu khu vực.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cao tốc cần được bảo vệ