Theo dõi trên

Cắt tóc “0 đồng” – nghĩa cử từ trái tim

02/10/2023, 07:38

Ở thị xã La Gi, hẳn nhiều người đã không còn lạ lẫm với hoạt động cắt tóc miễn phí diễn ra tại khuôn viên Nguyễn Huệ vào mỗi chiều.

Gần 3 tháng qua, hoạt động cắt tóc “0 đồng”, đã được một nhóm bạn trẻ duy trì hoạt động như thế. Một phần để rèn luyện tay nghề, thỏa niềm đam mê, nhưng hơn cả đó còn là một hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng. Bởi lẽ phần nhiều những người đến đây để cắt tóc đều là con em và những người dân lao động nghèo.

“0 đồng” không có nghĩa là qua loa, đại khái. Càng không phải cắt theo ý của cá nhân người cầm kéo. Tùy vào từng khuôn mặt, nghề nghiệp và sở thích mà mỗi người khi đến cắt đều được tư vấn tận tình, để có được kiểu tóc phù hợp, ưng ý. Và mỗi kiểu tóc cho đến khi hoàn chỉnh có thể mất từ nửa tiếng hoặc hơn. Nhưng từ lúc bắt đầu và đến khi kết thúc, mỗi người thợ đều xem và cư xử với người đến cắt tóc như một vị khách hàng thực sự của mình.

Thoải mái và được tôn trọng, đó là những gì mà người được cắt tóc cảm nhận. Chỉ là 50.000 – 60.000 đồng cho mỗi lần cắt khi đến tiệm, nhưng trong lúc kinh tế khó khăn, những người lao động nghèo còn phải chật vật tiền ăn và trang trải cuộc sống thì phần “tiết kiệm” dẫu nhỏ nhoi này cũng đủ làm ấm lòng thời “bão giá”.

Từ 15 đến tầm 18 giờ mỗi ngày trong tuần, trừ chủ nhật, 6 – 7 thành viên mà phần nhiều đều là thợ lành nghề, lại mang theo hành lý đến điểm hẹn và bắt đầu công việc quen thuộc để mang đến niềm vui cho người khác và góp nhặt cả hạnh phúc cho chính mình.

Ngoài cắt tóc miễn phí tại Công viên Nguyễn Huệ, hoạt động này còn được nhóm thợ tổ chức ở các nơi tập trung nhiều người dân lao động nghèo và tại một số các trung tâm bảo trợ trẻ có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn.

Cứ mỗi buổi chiều như thế, trung bình lại có khoảng 30 người được cắt tóc miễn phí. Có khi số người đến cắt khá đông 40 - 50 người, làm thiện nguyện đôi lúc cũng bận rộn và áp lực, nhưng khi đã đặt lợi ích của cộng đồng lên trên hết, các chàng trai trẻ lại động viên nhau và duy trì công việc như thế… Với đầu tóc gọn gàng, tinh tươm, trên gương mặt những “vị khách” ánh lên nụ cười rạng rỡ. Còn người thợ, theo từng đường cắt chỉn chu, là nhịp đập ấm áp của trái tim khi đã làm được một việc có ích cho xã hội. Cứ như thế, họ vui vẻ kể cho nhau nghe chuyện nghề, chuyện đời… Cứ như vậy, khi từng là những người xa lạ - họ như xích lại gần nhau hơn. Rồi từ đó mà tình yêu thương giữa người và người lại lan tỏa.

Giữa lòng phố thị, từng dòng người vội vã, từng vòng xe quay đều… trong bộn bề lo toan của cuộc sống thường nhật, khi lắng lòng mình, ta cảm nhận được những điều giản dị nhưng thật đẹp ở cuộc sống quanh ta…

TRÚC MY


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tảo hôn ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nhân lực và sự phát triển tiến bộ xã hội
Tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống vùng đồng bào DTTS trên địa bàn toàn tỉnh đã có sự tiến bộ rõ nét, đặc biệt là không có trường hợp hôn nhân cận huyết thống xảy ra trong năm qua. Tuy nhiên, tình trạng tảo hôn vẫn còn xảy ra ở một số vùng đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh.
Nổi bật
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 – 1/5/2024): Người chiến sĩ cộng sản kiên trung, hiến dâng trọn cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng
Đồng chí Trần Phú – Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng ta sinh ngày 1/5/1904 trong một gia đình nhà nho yêu nước tại thôn An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Dù đồng chí hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng Đảng và Nhân dân ta luôn nhớ tới đồng chí, nhớ tới những đóng góp to lớn của đồng chí với sự nghiệp cách mạng, nhớ tới người Cộng sản bất khuất, kiên trung, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người con ưu tú của Đảng và Nhân dân.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cắt tóc “0 đồng” – nghĩa cử từ trái tim