Theo dõi trên

Chắp cánh ước mơ đến trường cho các em nghèo vùng ven biển

03/01/2022, 09:59

BTO- Trích từ hiệu quả tăng gia sản xuất, đóng góp tự nguyện từ lương, phụ cấp của cán bộ, chiến sĩ thuộc Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, chương trình “Nâng bước em tới trường” đã được triển khai rộng khắp và đem lại kết quả tích cực tại các địa phương ven biển trong tỉnh; kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ nhiều em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên khu vực biên giới biển của tỉnh viết tiếp những ước mơ, tiếp tục cắp sách tới trường.

Là một trong 2 cháu được đồn Biên phòng Thanh Hải nhận hỗ trợ theo chương trình “Nâng bước em tới trường”. Hoàn cảnh éo le, cha mẹ bỏ nhau từ lúc còn nhỏ, em Trần Lê Gia Bảo cùng chị và em nhỏ sống với bà ngoại trong ngôi nhà nhỏ sâu bên trong con hẻm của Khu phố 2, phường Phú Hài, TP. Phan Thiết.

2.-trao-tien-ho-tro-cho-cac-em-hoc-sinh-theo-chuong-trinh-nang-buoc-em-toi-truong-.jpg
Trao tiền hỗ trợ cho các em học sinh theo chương trình “Nâng bước em tới trường”

Bà đã già, cuộc sống vốn đã khó khăn, nay lại thêm ba cháu nhỏ nên cuộc sống càng khó khăn gấp bội. Không chỉ là chuyện ăn uống, sinh hoạt, mà chuyện để các cháu có thể tiếp tục đến trường mới là điều làm bà lo lắng nhất. Bởi bà không thể lo cho cả ba cùng đi học, cũng như không đành để cháu nào phải nghỉ học ở nhà.

Nắm bắt được hoàn cảnh gia đình, cùng với gặp gỡ, động viên gia đình, đồn Biên phòng Thanh Hải đã nhận hỗ trợ em Trần Lê Gia Bảo theo chương trình “Nâng bước em tới trường” với số tiền hỗ trợ hàng tháng cho em là 500.000đ và đồng hành cùng em xuyên suốt các năm học cho đến khi em tốt nghiệp Trung học Phổ thông. Với sự hỗ trợ kịp thời, gánh nặng của ba bà cháu đã được san sẽ và từ đây trên con đường đến trường của Bảo sẽ luôn có đồng hành của những người lính Biên phòng.

1.-can-bo-don-bien-phong-thanh-hai-thuong-xuyen-den-kem-cap-giup-do-em-bao-trong-hoc-tap.png
Cán bộ đồn Biên phòng Thanh Hải thường xuyên đến kèm cặp, giúp đỡ em Bảo trong học tập

Tâm sự với chúng tôi về sự giúp đỡ của đồn Biên phòng, bà Trần Thị Ngọc Anh - bà ngoại em Trần Lê Gia Bảo xúc động chia sẽ: “Thật sự gia đình tôi quá khó khăn, không có Chương trình này, không có sự hỗ trợ, giúp đỡ của cán bộ, chiến sĩ Biên phòng chắc cháu tôi phải nghỉ học; ba bà cháu tôi vui lắm, biết ơn lắm. Tôi cũng luôn dặn dò các cháu phải cố gắng học thật giỏi để không phụ lòng các chú bộ đội…”

Thiếu tá Trần Văn Vịnh - Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Thanh Hải cho biết: “Nhằm chia sẽ khó khăn giúp các cháu học tập tốt hơn, hiện nay cùng với số tiền hỗ trợ hàng tháng là 500.000đ, đơn vị còn phối hợp cùng địa phương vận động mạnh thường quân hỗ trợ về lương thực, thực phẩm cho các gia đình và đồ dùng học tập cho các em như: xe đạp, cặp, sách, vở, quần áo… đồng thời cắt cử cán bộ để kèm cặp, hỗ trợ bài vở ngoài giờ cho các em”.

Bộ đội Biên phòng tỉnh hiện có 11 đơn vị trực thuộc quản lý bảo vệ biên giới biển gồm địa bàn 35 xã, phường, thị trấn thuộc 7 huyện, thị, Thành phố. Tại các địa bàn vùng biển mà các đơn vị biên phòng đóng quân, nhiều nơi đời sống, kinh tế của người dân còn gặp không ít khó khăn, điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến điều kiện, kết quả học tập của các em, thậm chí với nhiều em con đường đến trường có nguy cơ phải dừng lại giữa chừng, bởi điều kiện, hoàn cảnh gia đình không cho phép.

Trước tình hình trên,    Bộ đội Biên phòng tỉnh đã tổ chức triển khai chương trình “Nâng bước em tới trường” từ Cơ quan Bộ chỉ huy đến các đơn vị Biên phòng trong tỉnh. Để chương trình thực hiện hiệu quả các Đồn Biên phòng đã phối hợp với chính quyền, ban ngành đoàn thể ở địa phương và Ban giám hiệu các trường học thống nhất chủ trương và tiến hành rà soát đối tượng cần hỗ trợ là các em học sinh nghèo hiếu học từ lớp 1 đến lớp 12, có điều kiện gia đình hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, các cháu mồ côi không nơi nương tựa, học sinh thuộc diện gia đình chính sách.

Với nguồn lực thực hiện chương trình chủ yếu được trích từ hiệu quả việc tăng gia sản xuất và tự nguyện đóng góp từ tiền tiết kiệm lương, phụ cấp của cán bộ, chiến sỹ, qua 5 năm triển khai (từ năm 2016 đến nay), chương trình “Nâng bước cho em tới trường” đã nhận hỗ trợ 218 lượt học sinh với mức 4,5 triệu đồng/em/năm học, với tổng số tiền triển khai thực hiện là hơn 890 triệu đồng. Cùng với hỗ trợ kinh phí cho các em theo chương trình, BĐBP tỉnh còn phối hợp cùng các ban ngành, chính quyền các địa phương đẩy mạnh vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, mạnh thường quân ủng hộ thêm về kinh phí và vật chất cho các em; qua đó đã hỗ trợ xây dựng được 1 Nhà tình thương, tặng 47 xe đạp, 17 xuất học bổng, 870 bộ sách giáo khoa và nhiều đồ dùng học tập khác với trị giá 137 triệu đồng.

Nói về kết quả của Chương trình, Đại tá Trần Việt Hưng, Phó Chính ủy BĐBP tỉnh cho biết: “Qua 5 năm triển khai, chương trình “Nâng bước em tới trường” đã đạt được hiệu quả hết sức tích cực, không chỉ tạo điều kiện cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn được tiếp tục cắp sách tới trường, mà Chương trình còn góp phần gỗ trợ các em có được kết quả học tập cao hơn, tốt hơn. Đến nay đã có 8 em tốt nghiệp lớp 12 và 8 em thi đậu và đang theo học tại các trường Đại học, Cao đẳng. Kết quả này chính là nguồn động lực hết sức to lớn để chúng tôi nổ lực hơn nưa trong triển khai thực hiện Chương trình”.

Thời gian tới, cùng với tích cực đẩy mạnh tăng gia sản xuất, tiết kiệm chi tiêu, cũng như triển khai thực hiện hiệu quả các mô hình: Ngôi nhà xanh, nuôi heo đất… BĐBP tỉnh sẽ đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động để có thể huy động mọi nguồn lực, sự đóng góp của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm cho Chương trình, để Chương trình có thể được mở rộng hơn, hỗ trợ cho nhiều em hơn, cũng như giúp các em có được điều kiện học tập tốt hơn - Đại tá Trần Việt Hưng, Phó Chính ủy BĐBP tỉnh cho biết thêm.

Cùng các cấp, các ngành chung tay chăm lo cho các em học sinh nghèo, chương trình “Nâng bước em tới trường” được triển khai đã góp phần chắp cánh cho những ước mơ, tạo điều kiển cho nhiều em học sinh nghèo trên khu vực biên giới biển tỉnh tiếp tục được cắp sách đên trường, góp phần củng cố và thắt chặt hơn tình cảm đoàn kết quân dân, góp phần xây dựng thế trận Biên phòng toàn dân vững mạnh.

TRUNG THÀNH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Xúc động bài thơ của một chiến sĩ Biên phòng nơi huyện đảo
BTO- Những ngày gần đây, có một bài thơ được rất nhiều người lính Biên phòng Bình Thuận chia sẻ trên facebook, zalo bởi sự xúc động mà bài thơ mang lại. Bài thơ có tựa đề “Vững tin một ngày mai” do Thượng úy Huỳnh Văn Phong - Đội trưởng Vận động quần chúng – Đồn biên phòng Cửa khẩu cảng Phú Quý sáng tác trong lúc làm nhiệm vụ.
Nổi bật
Nhớ về tháng 4 lịch sử
Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân ta là cuộc chiến tranh vô cùng khốc liệt với nhiều hy sinh, mất mát nhưng vẻ vang, oanh liệt nhất trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc, được kết thúc bằng chiến thắng lịch sử vào ngày 30/4/1975.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chắp cánh ước mơ đến trường cho các em nghèo vùng ven biển