Theo dõi trên

Chị Nghĩa thoát nghèo bền vững

30/03/2023, 05:33

Những năm qua, phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” tại thị trấn Lương Sơn (huyện Bắc Bình) được lan tỏa sâu rộng trong hội viên phụ nữ. Qua đó, đã xuất hiện nhiều tấm gương phụ nữ vượt khó phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc. Chị Trần Thị Nghĩa (SN 1966) ở khu phố Lương Nam, thị trấn Lương Sơn là tấm gương điển hình như thế.

Trong ký ức của chị Nghĩa, giai đoạn 2006 - 2009 là thời gian khó khăn nhất đối với gia đình chị. Chồng mất sớm, một mình chị phải gánh gồng nuôi 4 đứa con đang tuổi ăn tuổi lớn và người mẹ chồng đã già yếu. Cả gia đình lúc đó phải sống trong căn nhà lá xập xệ, cuộc sống thiếu trước hụt sau. Thấu hiểu hoàn cảnh của gia đình chị, chính quyền địa phương đã làm cầu nối vận động doanh nghiệp hỗ trợ xây dựng cho gia đình chị căn nhà nhân ái. Không cam chịu cảnh nghèo mãi, chị Nghĩa luôn trăn trở, tìm cách phát triển kinh tế. Khởi đầu từ số vốn 2,5 triệu đồng của tổ phụ nữ xã hỗ trợ, chị đã đầu tư mở quán tạp hóa nhỏ để buôn bán. Ngoài ra, chị còn làm thêm nghề thợ may tại nhà và rang hạt dưa bỏ mối cho các quán tạp hóa. Nhưng loay hoay làm thêm đủ công việc cũng chỉ đủ cái ăn, còn việc làm giàu chẳng dám nghĩ đến.

413dbeec-dfa6-4bc6-9569-f2a1e58c868e.jpeg
Chị Nghĩa phát triển kinh tế gia đình vươn lên thoát nghèo bền vững

Để tạo điều kiện cho chị Nghĩa phát triển kinh tế hơn, năm 2020 Ngân hàng Chính sách huyện Bắc Bình đã cho chị vay 50 triệu đồng để đầu tư lò rang hạt dưa bằng máy thay vì rang thủ công bằng tay nhằm tăng năng suất hơn. Hiện nay, chị Nghĩa vẫn duy trì nghề may nhận hàng về gia công tại nhà và tạo thêm công ăn việc làm cho 3 lao động tại địa phương. Riêng nghề rang hạt dưa, đến nay chị đã mở rộng quy mô hơn và tuyển thêm nhiều lao động vào lúc cao điểm dịp lễ, tết… để kịp đơn hàng cung cấp cho thị trường. Với sự chịu khó, không ngừng vươn lên trong phát triển kinh tế gia đình, từ một hộ nghèo đến nay cuộc sống gia đình chị đã có thu nhập ổn định, các con đã khôn lớn, trưởng thành. Chị Nghĩa chia sẻ: “Trong lúc khó khăn, tôi đã nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của chính quyền địa phương, mạnh thường quân, nhất là sự đồng hành, giúp đỡ của Hội Phụ nữ. Điều đó đã giúp tôi có thêm điểm tựa, niềm tin để vượt lên thoát cảnh nghèo có được ngày hôm nay”.

Không chỉ có nghị lực vượt khó vươn lên, chị Nghĩa còn biết đến là Chi hội trưởng Phụ nữ nhiệt tình, tích cực, gương mẫu đi đầu trong các hoạt động Hội Phụ nữ. Đồng thời, chị luôn phát huy tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ nhiều hội viên khó khăn khác và tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động là hội viên phụ nữ tại địa phương. "Với sự nỗ lực, cần cù trong phát triển kinh tế gia đình và những đóng góp tích cực của chị với những phong trào tại địa phương, chị Nghĩa luôn nhận được sự tín nhiệm, quý mến của bà con trong thôn. Chị Nghĩa xứng đáng là tấm gương sáng để chị em phụ nữ trong thôn, xã học tập và làm theo”, bà Phan Cao Hồng Cẩm – Chủ tịch Hội Phụ nữ thị trấn Lương Sơn cho biết.

THANH THỦY


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tuyên truyền hội viên, phụ nữ bảo vệ môi trường và quảng bá du lịch
Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện chủ đề năm 2023 “Chỉnh trang đô thị, giữ gìn, bảo vệ môi trường, cảnh quan xanh, sạch, đẹp” gắn với tổ chức thành công Năm Du lịch quốc gia 2023 “Bình Thuận - Hội tụ xanh”.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chị Nghĩa thoát nghèo bền vững