Theo dõi trên

Chia tay văn minh

17/11/2023, 07:05

Thời nay ly hôn (chia tay) không còn là chuyện quá ghê gớm nữa. Người trẻ càng ngày càng suy nghĩ thoáng hơn về hôn nhân. Hợp thì ở, không hợp thì chia tay. Không đặt nặng chuyện lỡ một lần đò, không sợ miệng đời chê cười nữa. Ly hôn, giờ được xem là chuyện không may mắn ngoài ý muốn chứ không còn là chuyện tại sống dở nên mới bị chồng/ vợ bỏ.

Có điều, sau khi ly hôn, đối xử với nhau như thế nào, với con chung ra sao mới là chuyện đáng bàn.

Thành người xa lạ

Ký vào tờ đơn, ra tòa xử rồi thì xem như thành người xa lạ, có ra đường gặp lại cũng ngó lơ xem không quen biết. Cũng là một cách cho nhẹ lòng bớt. Không thương nữa thì thôi, sòng phẳng, dứt khoát. Đường anh anh đi, đường tôi tôi đi, từ đây không ai nợ nần ai nữa.

16-lam-gi-sau-khi-chia-tay-ma-van-con-yeu.jpg

Ai mà chẳng muốn được nhẹ gánh cả đôi bên như thế này. Nhưng có điều việc này tưởng đơn giản mà lại khó vì khi ly hôn phải phân chia tài sản, con cái, mà hai thứ này thì mười vụ hết mười một vụ có tranh chấp xảy ra rồi.

Trường hợp này xảy ra rất nhiều. Con người vốn có tánh ganh tị nhau. Sau khi đường ai nấy đi rồi, tòa phân xử rồi, vẫn còn hậm hực nhau. Tại anh thế này, tại cô thế kia. Bên nào cũng đổ lỗi cho nhau. Rồi thì vấn đề trợ cấp cho con sau khi ly hôn. Được mấy ông chu cấp cho con theo quyết định của tòa. Người mẹ cũng đành ngậm ngùi chứ biết làm sao mà đòi. Lên tòa án thì bảo đợi, mà đợi đến chừng nào thì không nói. Có may mắn thì được gọi cả hai lên giải quyết, nhưng nếu người cha không chu cấp thì có mà đòi đằng trời. Cho nên chuyện chu cấp là dựa trên ý thức tự giác thôi chứ kiện cáo cũng chẳng ích gì.

Có người bảo, thằng đó nó bỏ vợ nó lại lấy vợ mới, nó sinh một đống con, con nó còn lo chưa xong lấy gì trợ cấp cho con riêng. Cũng đúng. Đàn ông hôm nay bỏ vợ mai đã có vợ mới. Một gia đình mới cần phải lo, lấy gì mà nghĩ đến con riêng của mình nữa. Còn phụ nữ, ly hôn rồi không phải ai cũng can đảm lập gia đình lần hai. Họ thường có tâm lý ở vậy nuôi con. Một mình lo cho con thì vất vả, nhìn lại thấy chồng cũ đề huề bên gia đình mới chẳng hỏi tới con một câu, dễ sinh tâm trạng uất ức là chuyện thường. Vậy là họ đem tâm lý đó gieo vào đầu con cái, khiến đứa trẻ trở nên ghét ba, xa lánh ba hơn.

Nhiều người còn chọn đi nói xấu chồng cũ, tìm mọi cách để bôi nhọ, làm phiền chồng cũ cho hả giận. Có người còn dùng chiêu đi mua đồ trả góp mà cho số điện thoại của chồng cũ. Tới kỳ hạn không thanh toán, người ta gọi đòi chồng cũ cả ngày lẫn đêm, cho cả xã hội đen tràn vào facebook đe dọa. Ông chồng cũ chỉ biết than trời ơi đất hỡi. Còn chị vợ không biết có hả giận, có sung sướng hay không nữa.

Vẫn là bạn, vẫn là ba mẹ của con

Cách hành xử văn minh này đang được nhiều người hướng đến. Có nhiều trường hợp ly hôn rồi nhưng vẫn xem nhau là bạn bè thân thiết, vẫn cùng nhau đưa con đi ăn mỗi cuối tuần, hay cùng nhau đến dự sự kiện ở trường con. Họ lý giải sống chung không hạnh phúc thì giải thoát cho nhau, nhưng con cái thì không có tội tình gì. Trước mặt con cái, vẫn nói tốt về ba/ mẹ để con không ghét bỏ ai, không bị ảnh hưởng tâm lý.

Có những trường hợp sau khi ly hôn rồi, cả hai bên đã có gia đình mới rồi nhưng con chung vẫn được tham gia các hoạt động của cả hai bên gia đình, trở thành anh/ chị của những đứa em cùng cha khác mẹ hoặc cùng mẹ khác cha.

Nhiều người sẽ cho rằng việc còn qua lại gặp gỡ sau khi ly hôn sẽ dẫn đến nhiều vấn đề phiền toái. Tình cũ không rủ cũng đến. Sợ rằng vợ/ chồng cũ lén lút tình cảm qua lại với nhau. Thật ra việc xem nhau là bạn sau ly hôn là cách lựa chọn văn minh, phù hợp với xã hội hiện đại. Việc ly hôn là vấn đề của cha mẹ, con cái không có lỗi nên cần được tạo môi trường để phát triển lành mạnh, cảm nhận được đầy đủ tình thương của cha và mẹ. Còn có hay không chuyện dây dưa tình cảm sau khi ly hôn là tùy thuộc vào bản lĩnh của mỗi người mà thôi.

Tóm lại, ly hôn là chuyện chẳng ai mong muốn, chỉ là sau khi ly hôn lựa chọn cách đối xử với nhau như thế nào, nuôi dạy con cái sao cho văn minh là được. Đừng để con cái phải mắc bẫy vào sai lầm của bố mẹ để rồi lớn lên với một trái tim không trọn vẹn yêu thương.

PHAN TRÚC


(0) Bình luận
Bài liên quan
Xả lũ tại 3 hồ chứa Phan Dũng, Đá Bạc, Cà Giây do mưa thượng nguồn đổ về
Công ty TNHH MTV Khai thác Công trình thủy lợi tỉnh vừa thông báo tăng điều tiết nước qua tràn hồ Cà Giây (Bắc Bình). Đồng thời có kế hoạch điều tiết nước qua tràn hồ Đá Bạc và Phan Dũng (Tuy Phong), bắt đầu từ tối nay (16/11).
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chia tay văn minh