Theo dõi trên

Chính phủ Mỹ dùng quyền khẩn cấp bán gần 14.000 quả đạn tăng cho Israel, không qua quốc hội

10/12/2023, 10:13

Lầu Năm Góc cho biết chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã sử dụng quyền khẩn cấp để bán gần 14.000 quả đạn xe tăng cho Israel mà không cần thông qua sự xét duyệt của quốc hội.

Theo RT, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã lách quyền của quốc hội về việc viện trợ quân sự cho Israel bằng cách phê duyệt khẩn cấp thương vụ vũ khí trị giá 106,5 triệu USD cho Israel.

5563187178137268024a-israel-7304-1697219795.jpg

Xe tăng chủ lực Merkava của Israel di chuyển gần Dải Gaza ngày 13/10. Ảnh: AFP

Bộ Ngoại giao Mỹ đã xác nhận thương vụ vào ngày 9/12, đồng thời cho biết đã thông báo cho quốc hội vào ngày hôm trước, sau khi Ngoại trưởng Antony Blinken kết luận rằng "có tình trạng khẩn cấp đòi hỏi phải bán ngay" đạn xe tăng cho Israel.

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, quyết định khẩn cấp được đưa ra trong bối cảnh bảo vệ lợi ích an ninh quốc gia của Mỹ.

Việc phê duyệt việc bán vũ khí như vậy hiếm khi vượt qua được sự giám sát của quốc hội và thường chỉ được thông qua khi nhận thấy nhu cầu cung cấp vũ khí là quá cấp bách để chờ các nhà lập pháp hành động. Thỏa thuận với Israel bao gồm gần 14.000 quả đạn xe tăng có chất nổ mạnh. Đạn nổ mạnh M830 có khả năng tiêu diệt xe tăng và các mục tiêu bọc thép khác.

"Mỹ cam kết đảm bảo an ninh cho Israel và điều quan trọng đối với lợi ích quốc gia của Mỹ là hỗ trợ Israel phát triển và duy trì khả năng phòng vệ mạnh mẽ và sẵn sàng", Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố.

Việc phê duyệt khẩn cấp được đưa ra trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Joe Biden đang nỗ lực đạt được sự chấp thuận của quốc hội đối với 106 tỷ USD ngân sách an ninh bổ sung, bao gồm 14,3 tỷ USD cho Israel.

Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật vào tháng trước về việc sẽ cấp 14,5 tỷ USD viện trợ cho Israel, nhưng Tổng thống Biden nhấn mạnh rằng nguồn tài trợ cho Israel và Ukraine phải được gộp lại với nhau.

Tuy nhiên, đa số nghị sĩ Cộng hòa phản đối việc gộp viện trợ, cho rằng ưu tiên hàng đầu là hỗ trợ Israel và giải quyết các vấn đề trong nước, cắt giảm viện trợ Ukraine trong bối cảnh thâm hụt ngân sách tăng.

Mỹ là một đồng minh của Israel và đã lên tiếng ủng hộ chiến dịch đáp trả quân sự của Tel Aviv nhằm vào lực lượng Hamas ở Gaza. Ngay sau khi xung đột Israel - Hamas bùng nổ hôm 7/10, Washington đã cấp gói viện trợ khẩn cấp cho Israel và điều động hai biên đội tàu sân bay, một tàu ngầm mang tên lửa đến Địa Trung Hải.

Một số thành viên đảng Dân chủ cho rằng bất kỳ viện trợ quân sự nào dành cho Israel cần tùy thuộc vào việc tiến hành các bước nhằm giảm thương vong cho dân thường ở Gaza. Gần 18.000 người Palestine đã thiệt mạng và 1,9 triệu người phải di dời kể từ khi cuộc chiến Israel - Hamas bắt đầu nổ ra vào tháng 10.

Xung đột bùng phát khi Hamas tiến hành các cuộc tấn công bất ngờ vào các ngôi làng ở miền nam Israel vào ngày 7/10, khiến khoảng 1.200 người thiệt mạng và đưa hàng trăm con tin trở về Gaza.

H LAN (TỔNG HỢP)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Nigeria: Số nạn nhân thiệt mạng trong vụ không kích nhầm tăng lên 85 người
Ngày 5/12, Tổng thống Nigeria Bola Ahmed Tinubu đã ra lệnh điều tra sau khi quân đội nước này thừa nhận một trong những máy bay không người lái của họ đã vô tình tấn công làng Tudun Biri khi người dân đang tổ chức lễ hội Hồi giáo.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chính phủ Mỹ dùng quyền khẩn cấp bán gần 14.000 quả đạn tăng cho Israel, không qua quốc hội