Theo dõi trên

Chỉnh trang Công viên Tháp nước tạo mỹ quan đô thị

07/11/2023, 05:09

Với mục đích để bảo tồn di tích lịch sử, tôn tạo không gian xanh, phục vụ nhu cầu giải trí, góp phần làm tăng vẻ đẹp cảnh quan đô thị và các nhu cầu khác cho nhân dân thành phố Phan Thiết; đồng thời, tạo mỹ quan thu hút khách du lịch, Sở Kế hoạch và Đầu tư vừa phê duyệt (tháng 10/2023) báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng công trình chỉnh trang cụm Công viên Tháp nước, thành phố Phan Thiết.

Dự án có tổng mức vốn đầu tư 11.694 triệu đồng, sử dụng nguồn vốn xổ số kiến thiết. Quy mô đầu tư dự án bao gồm: Lát vỉa hè, lối đi và khu vực hoạt động tập thể, cây xanh, hàng rào, hệ thống cấp nước, hệ thống thoát nước, hệ thống chiếu sáng và các hạng mục phụ trợ khác. Thời gian thực hiện dự án trong 3 năm và được khởi động từ năm 2023. Đặc biệt, trong cụm công viên này có công trình Tháp nước Phan Thiết là một di tích lịch sử của tỉnh Bình Thuận.

thap-nuoc.jpg

Tháp nước Phan Thiết (còn gọi là Lầu nước), nằm bên sông Cà Ty được người Pháp thi công xây dựng từ năm 1928 và hoàn thành năm 1934. Tháp nước được xây dựng theo quy hoạch đô thị của nhà cầm quyền với mục đích cấp nước cho tòa Công sứ Pháp và người dân nội thị Phan Thiết. Tháp nước được Hoàng thân Xuphanuvong (Lào) thiết kế. Tháp được xây theo hình trụ bát giác đều, chia thành 3 phần gồm thân, bầu đài và mái. Phần thân tháp hình trụ bát giác, mỗi cạnh 3,9m, càng lên cao càng thu nhỏ. Chiều cao từ chân lên đỉnh tháp là 32m, đường kính chân tháp 9m, diện tích sàn 73,4m2. Dọc theo thân tháp có 5 ô thông gió với các hoa văn cách điệu chữ triện với 5 chữ Hỷ, Phúc, Thọ, Kiết, Lộc có ý nghĩa cầu mong người dân vui vẻ, hạnh phúc, trường hoa, ấm no. Phần bầu đài của tháp hay phần bồn nước hình bát giác, cao 5m, đường kính 9m và có thể chứa 350m3 nước (hiện không còn sử dụng). Xung quanh bầu đài có 8 hình tròn đắp chữ nổi U.E.P.T (Usine des Eaux de Phan Thiết – Nhà máy nước Phan Thiết). Trải qua 95 năm tồn tại, hứng nhiều bom đạn chiến tranh và sự khắc nghiệt của môi trường, Tháp nước Phan Thiết vẫn sừng sững, uy nghi, thiêng liêng bên dòng Cà Ty hiền hòa và là biểu tượng của tỉnh Bình Thuận.

Tháp nước không chỉ mang ý nghĩa lịch sử mà còn mang ý nghĩa kinh tế, văn hóa, công trình xây dựng kết hợp kỹ thuật của các nước Lào, Pháp và Việt Nam.

Ngày nay, công trình có ý nghĩa lớn trong phát triển du lịch của tỉnh Bình Thuận, được nhiều du khách yêu thích tới check-in. Trong không gian rộng rãi, du khách có thể chọn nhiều góc chụp từ xa hay gần, từ trên cao hay dưới thấp, để tạo ra những bức ảnh chất lượng và sáng tạo. Tháp càng trở nên lung linh vào buổi tối, khi được chiếu sáng bởi những ánh đèn LED màu làm cho tháp trở nên rực rỡ và gây ấn tượng, hấp dẫn du khách. Xung quanh tháp là công viên xanh, rộng rãi, thoáng đãng với nhiều cây cổ thụ thân to, tán lá rộng. Du khách có thể dạo bộ trong công viên, hoặc ngắm cảnh sông nước yên bình.

Khi dự án chỉnh trang, tôn tạo Công viên Tháp nước Phan Thiết hoàn thành sẽ tăng thêm mỹ quan đô thị và tạo điểm nhấn cho sự phát triển du lịch Bình Thuận; đồng thời vẻ đẹp biểu tượng Bình Thuận được lan tỏa rộng.

N. HỘI


(4) Bình luận
Bài liên quan
Chú trọng nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ công đoàn cơ sở
Trong những năm qua, xác định tầm quan trọng của đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở (CĐCS) đối với việc nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn trong tỉnh quan tâm, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn.
Nổi bật
Bồi dưỡng “kỹ năng giám sát thực hiện chính sách đầu tư, giao dịch nhà ở xã hội”
BTO-Sáng 9/5, tại TP. Phan Thiết, Trung tâm Bồi dưỡng đại biểu dân cử thuộc Ban công tác đại biểu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức khai mạc Hội nghị bồi dưỡng “Kỹ năng giám sát thực hiện chính sách đầu tư, giao dịch nhà ở xã hội”. Đồng chí Nguyễn Hoài Anh - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Thuận, đã đến dự và phát biểu chào mừng hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chỉnh trang Công viên Tháp nước tạo mỹ quan đô thị