Theo dõi trên

Chợ truyền thống: Tiểu thương dè dặt nhập hàng bánh, mứt tết

06/01/2022, 06:44

BT- Khoảng gần 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán 2022, thế nhưng lo ngại dịch bệnh, sức mua sẽ giảm nên nhiều tiểu thương ở các chợ truyền thống trên địa bàn tỉnh không dám nhập nhiều và trữ các mặt hàng phục vụ nhu cầu tết như bánh, mứt, kẹo…

ba-dung.jpg
Bà Ngọc Dung bên cửa hàng bánh, kẹo của mình.

Thông thường, những ngày cuối năm là "thời điểm vàng" để các tiểu thương kinh doanh các mặt hàng tết, trong đó có mặt hàng bánh, kẹo, mứt… Trái với không khí tất bật, rộn ràng của những năm trước, năm nay các tiểu thương tại các chợ truyền thống trên địa bàn tỉnh đang có tâm lý dè dặt trong việc nhập hàng về bán tết.

Tại chợ Phan Thiết – đầu mối phân phối hàng hóa lớn nhất tỉnh, thời điểm này không khí mua bán khá ế ẩm, ảm đạm, các mặt hàng bánh, kẹo, mứt tết… chưa được trưng bày nhiều trên các sạp hàng như mọi năm. Bà Ngọc Dung - một tiểu thương có nhiều năm kinh nghiệm trong việc kinh doanh các mặt hàng bánh, kẹo tại chợ Phan Thiết cho biết: Những năm trước, đầu tháng 11 âm lịch, các tiểu thương tấp nập nhập hàng về bán tết. Đa phần là bỏ sỉ đi các huyện, còn lại một phần là bán tại chợ.

Tuy nhiên, thời điểm này, mối sỉ chưa có đơn hàng, người mua tại chợ cũng rất ít, vì thế hầu hết các tiểu thương không dám nhập và trữ hàng. “Theo kế hoạch của tôi là nhập đến đâu bán đến đó, không dám trữ hàng như mọi năm. Bởi năm nay dịch bệnh diễn biến phức tạp, kinh tế khó khăn nên sức mua sẽ giảm mạnh” – bà Dung chia sẻ thêm.

Theo nhiều tiểu thương, mặc dù sức mua những ngày qua rất yếu, và chưa có dấu hiệu cải thiện trong thời gian tới nhưng giá cả các mặt hàng bánh, kẹo, mứt… từ các đầu mối phân phối đã báo giá tăng từ 5 -15%, tùy theo các mặt hàng. “Tôi nghĩ, do dịch bệnh nên công nhân sản xuất nghỉ việc, rồi khó khăn trong việc tìm nguyên liệu nên khiến cho giá cả các mặt hàng này tăng”, một tiểu thương tại chợ Phan Thiết cho hay.

Khảo sát tại các chợ truyền thống ở các địa phương trong tỉnh, tiểu thương ở những nơi này cũng rất e dè, rất ít người dám mạnh tay trữ nhiều mặt hàng này. Chị Nguyễn Thị Thương, cửa hàng bánh, kẹo tại xã Hồng Sơn, huyện Hàm Thuận Bắc cũng đang chần chừ nhập hàng tết về bán, vì lo khó tiêu thụ. Sau giãn cách do dịch bệnh, doanh thu cửa hàng chị giảm rất nhiều, chỉ bán được 20 – 30%, khách mua đa phần là khách quen, cũng có khi một ngày không bán được mặt hàng nào. “Việc buôn bán đang gặp nhiều khó khăn, nếu như trữ hàng mà không bán được cũng phải bỏ, vì mặt hàng tết không để được lâu, chỉ 1,5 -2 tháng là hỏng và phải bỏ thì sẽ mất cả vốn. Do đó tôi lựa chọn việc hạn chế nhập hàng bánh, kẹo tết”, chị Thương giãi bày.

Nhiều tiểu thương cũng cho hay, bởi dịch bệnh hoành hành nên dự báo năm nay các mặt hàng bánh, kẹo, mứt sẽ không đa dạng, phong phú như mọi năm. Hiện các tiểu thương đều hy vọng những ngày cuối năm, tình hình buôn bán sẽ được cải thiện để có chi phí trang trải cuộc sống.

NGỌC DIỆP


(0) Bình luận
Bài liên quan
Giáp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022:
Mỗi ngày chỉ có một chuyến tàu xuất bến từ Phan Thiết đi Phú Quý và ngược lại
BTO- Theo đăng ký của các doanh nghiệp và hợp tác xã vận tải thủy, Ban Quản lý Cảng Phú Quý vừa thông báo lịch chạy của 3 tàu (Superdong-PQI, Superdong-PQII, Phú Quý Express) hoạt động trên tuyến Phan Thiết - Phú Quý và ngược lại từ ngày 5/1/2022 đến hết ngày 31/1/2022.
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chợ truyền thống: Tiểu thương dè dặt nhập hàng bánh, mứt tết