Theo dõi trên

Cho vay theo Nghị quyết 11 ở La Gi đạt hiệu quả

16/06/2022, 06:08

Phòng Giao dịch NHCSXH thị xã La Gi tập trung giải ngân gói vốn vay theo Nghị quyết 11 nhanh chóng, kịp thời để các đối tượng thụ hưởng tiếp cận vốn kịp thời phục hồi sản xuất kinh doanh sau đại dịch Covid-19.

“Hồi sinh” cơ sở mầm non ngoài công lập

Thời gian qua, hệ thống giáo dục mầm non ngoài công lập gặp rất nhiều khó khăn do phải đóng cửa thời gian dài để phòng, chống dịch Covid -19. Tình trạng này đã khiến cho nhiều giáo viên bỏ nghề. Nhiều cơ sở không có doanh thu trong nhiều tháng, không có tiền trả lương được cho giáo viên. Câu chuyện giáo viên mầm non phải đi làm công nhân, trông trẻ theo giờ, bán hàng hoặc thất nghiệp thời gian qua là hệ lụy của hàng loạt trường tư thục bị đóng cửa. Thống kê của Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã La Gi, toàn thị xã có 32 cơ sở mầm non tư thục, 6 trường mầm non ngoài công lập phải đóng do ảnh hưởng của dịch bệnh. Vì vậy, chính sách cho vay vốn lãi suất ưu đãi được xem là một trong những giải pháp “cấp cứu” hệ thống giáo dục mầm non ngoài công lập có động lực để “hồi sinh”.

Nguồn vốn ưu đãi giúp cơ sở mầm non tư thục đầu tư cơ sở vật chất để đón trẻ.

Bà Nguyễn Thị Hằng Giang, Chủ cơ sở mầm non tư thục Vàng Anh ở phường Bình Tân, thị xã La Gi chia sẻ: “2 năm qua, do ảnh hưởng dịch Covid - 19, cơ sở đã phải tạm dừng hoạt động theo chỉ đạo của UBND tỉnh, thị xã. Từ khi hoạt động trở lại, chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn nhất là nguồn vốn. Nay được NHCSXH thị xã La Gi giải ngân cho vay 80 triệu đồng với lãi suất ưu đãi 3,3%/năm trong thời gian 36 tháng, chúng tôi có vốn để đầu tư, sửa chữa, mua sắm lại vật dụng, dụng cụ học tập... để mở lớp, nhận trẻ”.

Theo thống kê của Phòng Giao dịch NHCSXH thị xã La Gi, đến nay đơn vị đã giải ngân cho 4 cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập vay vốn với số tiền 320 triệu đồng. Mỗi cơ sở vay 80 triệu đồng với lãi suất 3,3%/năm, thời hạn vay tối đa 36 tháng không cần tài sản thế chấp với mục đích vay để cải tạo cơ sở vật chất. Theo chủ các cơ sở mầm non ngoài công lập, việc làm hồ sơ, thủ tục vay vốn đều được cán bộ NHCSXH thị xã hướng dẫn tận tình, nhanh chóng. Các hội, tổ tiết kiệm và vay vốn tổ chức bình xét cho vay đảm bảo công khai, minh bạch, đúng đối tượng thụ hưởng, đúng mục đích sử dụng theo quy định.

Giải quyết nhu cầu cho trẻ đến trường, người lao động yên tâm sản xuất

Hơn 5,2 tỷ đồng đã đến tay người thụ hưởng

Ông Phạm Công Liêm – Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH thị xã La Gi cho biết: “Hiện nay, NHCSXH thị xã đã chủ động phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo tiếp tục rà soát nhu cầu vay vốn của các cơ sở giáo dục ngoài công lập tại thị xã làm cơ sở báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét, bố trí vốn cho vay. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền tại các điểm giao dịch xã để các cơ sở mầm non, tiểu học ngoài công lập biết về quy trình, thủ tục vay vốn để người vay dễ dàng tiếp cận và được hướng dẫn hồ sơ kịp thời”.

Thực hiện giải ngân các chương trình tín dụng chính sách theo Nghị quyết 11, ngày 30/1/2022 của Chính phủ về chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, đến nay Phòng Giao dịch NHCSXH thị xã La Gi đã giải ngân cho 96 đối tượng với tổng số tiền hơn 5,2 tỷ đồng. Trong đó, riêng chương trình hỗ trợ việc làm, duy trì và mở rộng việc làm là 4 tỷ đồng với 80 hộ vay. Cho vay học sinh, sinh viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn để mua máy tính, thiết bị phục vụ học trực tuyến 150 triệu đồng/10 hộ vay. Cho vay các cơ sở giáo dục mầm non tư thục ngoài công lập 320 triệu đồng/4 hộ vay. Cho vay nhà ở xã hội theo Nghị định số 100 là 750 triệu đồng/3 hộ vay .

Hỗ trợ người vay làm thủ tục

Trước khi giải ngân, cán bộ ngân hàng đến từng hộ gia đình để tư vấn, hướng dẫn người dân tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi của nhà nước. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra giám sát việc người dân sử dụng nguồn vốn. Trong tháng 6/2022, Phòng giao dịch NHCSXH thị xã được giao bổ sung vốn chương trình hỗ trợ việc làm, duy trì và mở rộng việc làm 9 tỷ đồng. Đơn vị tiếp tục phối hợp với UBND các xã, phường, các tổ chức chính trị xã hội nhận ủy thác triển khai cho vay các nguồn vốn ưu đãi, đáp ứng kịp thời nhu cầu sử dụng vốn của các đối tượng thụ hưởng, quyết tâm triển khai hiệu quả để nghị quyết sớm đi vào cuộc sống.

THANH DUYÊN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Hỗ trợ phát triển doanh nghiệp khoa học và công nghệ
Chính sách phát triển các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp khoa học & công nghệ (KH&CN) đang được Nhà nước ưu tiên, khuyến khích hình thành để sản xuất, kinh doanh, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm từ ứng dụng KH&CN. Qua đó, góp phần khai thác lợi thế của địa phương.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cho vay theo Nghị quyết 11 ở La Gi đạt hiệu quả