Theo dõi trên

Chớ xem thường độ nguy hiểm của đèo Đại Ninh

25/07/2022, 05:32

Mặc dù đã có nhiều cảnh báo về độ nguy hiểm của cung đường đèo Đại Ninh. Tuy nhiên không ít tài xế chủ quan, nhất là tài xế chưa quen tuyến đường, nên rất dễ dẫn đến tai nạn giao thông.

Huyết mạch nhưng hiểm nguy

Đến hôm qua, công tác điều trị, thăm hỏi các nạn nhân trong vụ lật xe trên đèo Đại Ninh được cơ quan chức năng tỉnh Bình Thuận phối hợp với tỉnh Lâm Đồng tận tình cứu chữa và hỗ trợ. Các nạn nhân bị thương nặng hiện sức khỏe hồi phục tốt. Một số người bị thương nhẹ sau khi sơ cứu cũng đã trở về Tiền Giang sau cú sốc bất ngờ ập đến.

z3589939567828_bb4eadc1727b5233ffdf1726ab28f79d.jpg
Hiện trường vụ lật xe khách rạng sáng 23/7.

Như chúng tôi đưa tin, khoảng 5h30 sáng 23/7, xe khách 30 chỗ mang biển số 63F-001.87, thuộc tỉnh Tiền Giang do tài xế Dương Thanh Nghị (SN 1969, ngụ tỉnh Tiền Giang) khi đang lưu thông trên quốc lộ 28B, đoạn đèo Đại Ninh, xã Phan Lâm, huyện Bắc Bình, thì bất ngờ lao xuống vực. Một số người trong xe la hét, tìm cách thoát thân. Người đi đường phát hiện, hô hoán người dân ở gần đó đến hỗ trợ, đưa những người bị kẹt ra ngoài. Rất may lúc ấy trên xe có nhiều phụ nữ và trẻ em nhưng may mắn chỉ 3 người bị thương nặng, 19 người bị thương nhẹ được chuyển đến các cơ sở y tế của tỉnh Lâm Đồng điều trị. Được biết đoàn du khách trên đang hành trình từ Lâm Đồng để xuống du lịch tại Phan Thiết, sau khi đến Đà Lạt nghỉ dưỡng trước đó.

Quay lại quá khứ, đèo Đại Ninh cũng xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng, mà đặc biệt là vụ tai nạn kinh hoàng vào tháng 3/2009 làm 10 người chết (trong đó có 9 du khách người Nga) và 14 du khách khác bị thương. Hay cách đây không lâu, vụ xe khách của tỉnh Đồng Tháp chở du khách từ Đà Lạt xuống Phan Thiết, do không quen đường đèo đã rà thắng quá nhiều, dẫn đến mất phanh phải đâm vào vách núi để xe dừng khẩn cấp. Hay vào năm 2019, một xe ô tô 7 chỗ đang lưu thông qua khúc cua ngoặt bất ngờ lao thẳng xuống vực do lỗi chủ quan của tài xế.

“Đường lạ” xin nhẹ chân ga

Quốc lộ 28B là tuyến đường quan trọng kết nối 2 điểm du lịch nổi tiếng Đà Lạt - Mũi Né, vì cự ly tuyến đường đến 2 địa danh trên ngắn và đường rộng hơn so với quốc lộ 28A và các tuyến đường khác. Hàng ngày không chỉ có các hãng xe vận chuyển hành khách, xe tải chở nông sản từ Lâm Đồng xuống và hải sản từ Bình Thuận lên, mà nhiều tour du lịch hiện cũng chọn con đường này để di chuyển. Tuy nhiên cung đường này có đèo Đại Ninh dài 12 km, được đánh giá là khá nguy hiểm, có nhiều đoạn uốn lượn quanh co, với nhiều khúc cua cùi chỏ rất dễ xảy ra tai nạn.

Ông Mai Ngọc Bình, Phó Chánh thanh tra Sở Giao thông Vận tải cho biết: Tuyến đường đèo này hạ tầng giao thông, như biển báo, ta luy, hộ lan cứng bên phía vực, gương lồi quan sát xe ngược chiều được trang bị đầy đủ và được kiểm tra thường xuyên. Theo ông Bình, qua các vụ tai nạn, va chạm gần đây, không ít tài xế chỉ mới đi lần đầu, chưa quen đi đường đèo dốc, dẫn đến sai quy trình thao tác lái xe nên xảy ra tai nạn, mà nhiều nhất là mất phanh. Ngoài ra ban đêm và rạng sáng tuyến đường đèo thường hay có sương mù. “Để tránh rủi ro tai nạn đường đèo dốc, lái xe, nhất là lái xe mới, ít có kinh nghiệm cần phải trang bị kỹ năng cần thiết trước khi đi đường đèo dốc. Riêng với đường lạ, đi lầu đầu thì tài xế cần không được chủ quan, để từ đó kịp thời xử lý các tình huống bất ngờ xảy đến” ông Bình chia sẻ thêm.

P. SINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Để giảm thiểu rủi ro tai nạn khi đi xe khách
Xe khách là phương tiện vận tải cùng lúc nhiều người. Khi gặp sự cố tai nạn xảy ra, thường hậu quả hết sức nghiêm trọng. Thế nhưng hiện còn rất nhiều người và nhà xe chủ quan, chưa chú ý đến thắt dây an toàn khi tham gia giao thông.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chớ xem thường độ nguy hiểm của đèo Đại Ninh