Theo dõi trên

Chủ động phát hiện bệnh lao trong cộng đồng

14/03/2022, 05:50

Mới đây, chương trình chống lao quốc gia tập huấn mô hình FAST (chủ động phát hiện ca bệnh, cách ly an toàn, điều trị sớm và hiệu quả) cho các bác sĩ của Bệnh viện Phổi tỉnh Bình Thuận và các trung tâm y tế tuyến huyện.

Với định hướng là phát hiện sớm nhất tất cả các thể bệnh lao, thu dung điều trị nhanh nhất, quản lý điều trị hợp lý nhất; đổi mới tư duy, đổi mới công nghệ và đổi mới tiếp cận; thay đổi cách làm để đạt hiệu quả và an toàn cao hơn. Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, phát hiện và điều trị lao phải chịu ảnh hưởng rất lớn. Theo đó mô hình FAST đảm bảo 4 phần gồm sàng lọc Covid cho người tới khám; sàng lọc triệu chứng nghi lao cho tất cả người bệnh tại các điểm đón tiếp người bệnh tới khám, cũng như trong các khoa lâm sàng; chẩn đoán lao, lao kháng thuốc nhanh dựa trên xét nghiệm GeneXpert MTB/RIF; điều trị sớm, ngay khi có kết quả chẩn đoán…

tao-huan.jpg
Tập huấn mô hình FAST để chủ động phát hiện bệnh lao trong cộng đồng.

Được biết, năm 2021, toàn tỉnh phát hiện 657 bệnh nhân AFB (+) trong tổng số 7.919 người khám bệnh. Tỷ suất phát hiện cứ 12 người khám thì phát hiện 1 người mắc bệnh. Cùng với đó, có 75 người tử vong do lao, lao kháng thuốc tăng 3 bệnh nhân. Tỷ lệ điều trị thành công bệnh nhân lao phổi các thể đạt 88,69%. Trong khi đó, mục tiêu chương trình chống lao quốc gia là 85%. Tổng số bệnh nhân lao các thể được phát hiện năm 2021 là 1.200 bệnh nhân.

TRANG MINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Lễ công bố xã Gia An đạt chuẩn nông thôn mới
Sáng ngày 11/3, Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu Quốc gia huyện Tánh Linh đã long trọng tổ chức lễ công bố xã Gia An đạt chuẩn nông thôn mới năm 2021. Về dự còn có đại diện lãnh đạo một số Sở, ngành của tỉnh.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ động phát hiện bệnh lao trong cộng đồng