Theo dõi trên

Chủ động phòng chống cháy rừng mùa khô

09/03/2022, 10:45

BTO-Để chủ động triển khai có hiệu quả các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng, hạn chế thấp nhất số vụ cháy và thiệt hại do cháy rừng gây ra, Chi cục Kiểm lâm dự báo cấp cháy rừng trên địa bàn toàn tỉnh đang ở cấp dự báo cháy rừng cấp III (cấp cao).

Chi cục Kiểm lâm tỉnh cho biết, qua theo dõi diễn biến thời tiết trên địa bàn tỉnh, hiện tại đã bước vào mùa khô, thời tiết nắng nóng, khô hanh kéo dài. Một số địa phương thuộc địa bàn huyện Đức Linh, Tánh Linh tuy có mưa nhưng không đáng kể, nhiều khu vực trên địa bàn tỉnh không mưa. Đồng thời, qua kiểm tra thực tế tình hình vật liệu cháy rừng cho thấy thảm thực bì ở các khu vực rừng khộp, rừng trồng tại một số địa phương đã khô có nguy cơ cao xảy ra cháy rừng.  

z3241970262024_7985cd12f68c5e9c3932a2451d928ae1.jpg
Bảng báo hiệu cấp dự báo cháy rừng

Chi cục Kiểm lâm Bình Thuận đề nghị Ban chỉ huy các vấn đề cấp bách về bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng (BCH. BVR-PCCCR) các cấp khẩn trương chỉ đạo và triển khai thực hiện ngay các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng theo phương châm “4 tại ch. Đồng thời, tăng cường tuần tra, kiểm tra các khu vực dễ xảy ra cháy rừng để có biện pháp chủ động kiểm soát tình hình cháy rừng. Khi phát hiện có xảy ra cháy rừng thì tổ chức huy động lực lượng chữa cháy kịp thời, kiên quyết không để xảy ra cháy lớn, cháy lan trên diện rộng gây thiệt hại tài nguyên rừng.

Chi cục Kiểm lâm đề nghị Hạt Kiểm lâm cấp huyện kiểm tra công tác đảm bảo an toàn về PCCCR, việc ứng trực phòng cháy, chữa cháy rừng của các chủ rừng tại các trạm, chốt bảo vệ rừng. Song song, nghiêm cấm việc đốt dọn nương rẫy tại các khu vực giáp rừng. Ngoài ra, các ban quản lý rừng phòng hộ, khu bảo tồn thiên nhiên và các chủ rừng khác tổ chức trực ban, phân công lực lượng canh phòng cháy rừng tại các khu vực trọng điểm, trực 10/24h trong ngày, đặc biệt chú trọng các giờ cao điểm. Tạm dừng các hoạt động xử lý thực bì bằng cách dùng lửa trong suốt thời kỳ cao điểm cháy rừng.

K. HẰNG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Ngăn chặn cháy rừng ngay từ đầu mùa khô
BT - Tỉnh ta là vùng khô hạn gần như nhất cả nước, lượng mưa trung bình ít, luôn phải đối mặt với nguy cơ cháy rừng cao. Với tổng diện tích đất có rừng trên địa bàn toàn tỉnh là 310.841,3 ha, trong đó 286.998,8 ha rừng tự nhiên và 23.842,5 ha rừng trồng nằm ở hầu hết các địa phương trong tỉnh. Điều đáng nói ở đây là một số diện tích rừng trồng và rừng tự nhiên nằm kề với khu dân cư và phân bố trên các lâm phần có khí hậu khô, nóng, nên nguy cơ cháy rừng trong mùa khô là rất cao. Nhiều năm nay, các ngành, địa phương trong tỉnh đã tập trung tối đa lực lượng để bảo vệ diện tích rừng hiện có, nhất là ở các khu rừng có trữ lượng và giá trị kinh tế cao nên các vụ cháy rừng đã giảm rất nhiều so với các năm trước. Một trong những biện pháp để làm hạn chế thấp nhất tình trạng cháy rừng là xây dựng đường băng cản lửa, xây dựng các chòi canh lửa kiên cố, trang bị máy móc thiết bị và công cụ...
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ động phòng chống cháy rừng mùa khô