Theo dõi trên

Chuyến biển đầu năm thuận buồm xuôi gió

10/02/2022, 06:10

Như mọi năm, mùng 2 tết đã có nhiều tàu thuyền nô nức “xuất hành” đầu năm, tranh thủ ra khơi đón lộc biển. Nhờ giá hải sản những ngày tết cao, nên nhiều ngư dân phấn khởi, hy vọng 1 năm khai thác hải sản thuận buồm xuôi gió, cá về đầy khoang để cuộc sống ấm no, sung túc.

cho.jpg
Khu vực chợ hải sản Phan Rí Cửa thu hút đông du khách dịp tết.

Như thường lệ, 2 giờ sáng mùng 2 tết, ông Nguyễn Văn Tư (khu phố Minh Tân – thị trấn Phan Rí Cửa) lại cho ghe xuất hành lấy lộc với hy vọng đem về nhiều cá tôm. Cùng đi với ông Tư, nhiều thúng lưới đi gần bờ cũng nô nức xuất bến lấy ngày. Sau 1 đêm giăng lưới, khu vực Bến Đò đã nhộn nhịp trở lại sau vài ngày im ắng, tiếng cười nói của ngư dân và thương lái rôm rả khi các thúng lưới trở về với nhiều tôm, mực tươi rói. Trong đó, ghe ông Tư lại “trúng” gần 30 ký ghẹ nu có giá từ 80.000 – 100.000 đồng/kg, tùy kích cỡ. Ông Tư vui vẻ cho biết: “Chuyến biển đầu năm được vậy là mừng lắm. Mong rằng những chuyến biển tiếp theo trong năm sẽ đầu xuôi đuôi lọt, tàu thuyền ra khơi an toàn”. Không riêng gì ghe ông Tư được mùa, mà hầu hết những ghe khác hoặc thúng lưới cập bến đều kiếm ít nhất 1 triệu đồng/người. Ngoài ghẹ, tôm, mực, nhiều thúng lưới còn đánh được cá trích, cá đục, sò, ốc… tươi ngon được nhiều dân địa phương và du khách đặt hàng. Dù giá hải sản những ngày tết có tăng cao, nhưng vẫn được nhiều người đặt mua làm quà cho bạn phương xa. Nhiều ngư dân cập bến với trạng thái vui như hội vì nghĩ xuất hành lấy ngày, nhưng không ngờ thu về chiến lợi phẩm từ biển kha khá.

Những chuyến biển ra khơi đầu năm mới của ngư dân nơi đây chủ yếu là đi đánh lưới gần bờ. Do đó, nhiều ngư dân xem ngày rất kỹ để chuyến biển đầu năm “trót lọt” và mang ý nghĩa tinh thần rất lớn cho những chuyến biển tiếp theo. Ngư dân cho biết, chuyến “xông biển” không chỉ cầu may mắn, mà nếu được nhiều “lộc biển” ngư dân sẽ có nguồn thu nhập cao, do giá hải sản những ngày tết thường tăng cao. Theo đó, cá bớp có giá từ 250.000 – 300.000 đồng/kg, mực dao động từ 180.000 – 250.000 đồng/kg, cá trích 30.000 – 50.000 đồng/kg, ốc hương có giá từ 350.000 – 500.000 đồng/kg, ghẹ loại 1 có giá từ 250.000 – 400.000 đồng/kg…

Từ mùng 2 đến mùng 6 tết, khách du lịch đến tham quan chùa Cổ Thạch ghé ngang qua chợ Phan Rí Cửa rất đông. Đa số đều mua hải sản nơi đây về làm quà nên tầm 10 giờ sáng là chợ “cháy hàng” từ cá ngừ, cá bớp, cá trích đến ghẹ, mực, tôm… đều được khách mua rất nhiều. Chị Nguyễn Kiều Loan (du khách ở TP.HCM) chia sẻ: “Lần nào đi du lịch Bình Thuận, gia đình tôi đều ghé chợ Phan Rí mua hải sản. Cá, mực ở đây tươi ngon, giá cả lại phải chăng, vừa mua cho gia đình vừa biếu bạn bè, bà con nên chúng tôi mua rất nhiều. Từ đợt dịch đến nay, gia đình tôi mới có dịp du lịch và ghé chợ trở lại, mua được hải sản tươi ngon chúng tôi hài lòng lắm”.

Riêng những tàu đánh bắt xa bờ, hầu hết đều xuất hành mùng 6 tết. Theo những ngư dân lâu năm, vào những ngày này, thời tiết trên biển rất êm, thuận lợi cho các hoạt động khai thác, đánh bắt thủy sản trên biển. Đặc biệt là sau khi hầu hết các tàu thuyền vào bờ đón tết, khi trở lại khai thác thường đạt hiệu quả cao. Vì vậy, trước giờ ra khơi các chủ tàu và thuyền viên trên tàu ai nấy đều phấn khởi và sẵn sàng cho chuyến ra khơi đầu tiên của năm mới. Tất cả hy vọng, cầu may cho cả năm trời yên biển lặng, mưa thuận gió hòa và đánh bắt được nhiều cá, mực. Ngư dân Lê Văn Hải (khu phố Hải Tân) cho biết: “Theo thông lệ năm nào tôi cũng “xông biển” mùng 6 tết sau khi làm thủ tục cúng thuyền đầu năm. Hy vọng sau 10 ngày chúng tôi sẽ thu hoạch được nhiều “lộc biển”. Năm qua do dịch Covid – 19 nên các chuyến biển không như ý muốn, đời sống của bạn thuyền ảnh hưởng ít nhiều. Mong rằng năm nay ngành thủy sản sẽ khởi sắc hơn, ngư dân ổn định cuộc sống”.

Mặc dù không khí tết Nhâm Dần vẫn còn lắng đọng, nhưng từ mùng 6 tết hầu hết tàu thuyền ở cửa biển Phan Rí Cửa đã nhổ neo vươn khơi đi khai thác, đặt nhiều kỳ vọng cho năm 2022 trời yên, biển lặng, dịch bệnh qua mau, đời sống ngư dân được cải thiện, đủ đầy.

MINH VÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Sát tết, hoa và rau củ ở La Gi tăng gần gấp đôi
BTO- Khác với không khí đìu hiu của những ngày trước đó, sáng 28 - 29 tết, tại khu vực chợ Tân An, thị xã La Gi người ra vào chợ chật như nêm. Tất cả các hàng quán đều đông kín người.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyến biển đầu năm thuận buồm xuôi gió