Theo dõi trên

Chuyển biến tích cực trong công tác phòng, chống tham nhũng tiêu cực

30/01/2024, 05:54

Công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực thời gian qua đã được các cấp, ngành quan tâm, chỉ đạo thường xuyên và phối hợp thực hiện có hiệu quả. Qua đó đã phát hiện, xử lý nhiều vụ việc, giúp công tác này có chuyển biến tích cực.

www-baobinhthuan-com-vn_bat2.jpg
Công an đọc lệnh bắt một vụ liên quan đến tham nhũng trên địa bàn tỉnh. Ảnh: N.Luân.

Những năm gần đây, Thanh tra tỉnh - cơ quan tham mưu giúp UBND tỉnh quản lý nhà nước về công tác phòng, chống tham nhũng tiêu cực (PCTNTC) đã cố gắng, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần giữ vững ổn định tình hình an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Nổi rõ năm 2023, toàn ngành thanh tra đẩy mạnh công tác thanh kiểm tra, tập trung vào những lĩnh vực nhạy cảm, phức tạp, dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực, như các lĩnh vực về quản lý đất đai, tài chính, y tế… Đồng thời, chỉ đạo thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND cấp huyện, doanh nghiệp triển khai thực hiện nghiêm túc công tác PCTNTC. Trong năm đã tổ chức 236 lớp tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho 17.116 lượt người tham gia để nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC), người lao động và nhân dân. Hình thức tuyên truyền chủ yếu lồng ghép trong các đợt sinh hoạt chính trị, sinh hoạt chuyên đề, các cuộc họp, hội nghị của cơ quan, đơn vị, địa phương, của tổ chức Đảng, đoàn thể. Bên cạnh đó, phát hành 1.704 tài liệu, tờ rơi để tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về Luật PCTN, nghị định, chỉ thị của Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, cũng như tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc.

346104112_1248832965737360_3466981408734339007_n.jpg
Xét xử một vụ tham nhũng (ảnh. Ng.Luân)

Nhờ vậy, công tác PCTNTC có nhiều chuyển biến tích cực, năm 2023 toàn tỉnh phát hiện 2 vụ/14 đối tượng có dấu hiệu tham nhũng, tiêu cực trong khu vực Nhà nước, giảm hơn so với năm 2022. Theo đánh giá chung của Thanh tra tỉnh, các cấp, ngành và địa phương trong tỉnh đã đặc biệt quan tâm công tác này, thường xuyên chỉ đạo, tổ chức học tập, tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật về PCTNTC cho CBCCVC và người lao động. Do đó ý thức chấp hành các quy định pháp luật trong thực thi nhiệm vụ,     công vụ của CBCCVC và người lao động có chuyển biến tích cực hơn góp phần phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Văn Đăng đánh giá cao sự nỗ lực trong công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực của các cấp, ngành tại Hội nghị tổng kết ngành thanh tra 2023. Phó Chủ tịch đề nghị các cấp, ngành tiếp tục quan tâm hơn nữa việc phòng ngừa tham nhũng, trong đó chú trọng việc tuyên truyền các quy định về phòng chống tham nhũng. Từng cơ quan, đơn vị, địa phương cần tăng cường tự kiểm tra nội bộ nhằm phát hiện và xử lý kịp thời. Bởi, từ đây cho đến những năm tiếp theo, trên địa bàn tỉnh triển khai nhiều dự án lớn, trong đó có liên quan đến công tác quản lý, sử dụng đất đai, khoáng sản, môi trường, xây dựng cơ bản, tài chính ngân sách, đầu tư mua sắm công, các dự án, công trình sử dụng vốn ngân sách nhà nước, lĩnh vực đền bù giải tỏa, tái định cư... Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, các cấp, ngành cần tăng cường việc thanh tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi tham nhũng, tiêu cực.

Năm 2023 phát hiện sai phạm trong quản lý trên 5 tỷ đồng, kiến nghị thu hồi nộp ngân sách nhà nước hơn 2,5 tỷ đồng, còn lại xử lý khác và kiểm điểm các tập thể, cá nhân có liên quan. Đặc biệt, đối với điều tra, truy tố, xét xử các vụ tham nhũng, tiêu cực trong phạm vi theo dõi, quản lý của ngành, đơn vị, địa phương, đã tuyên phạt Dương Đức Lê (cựu công chức địa chính - xây dựng UBND xã Hàm Cường, huyện Hàm Thuận Nam) 17 năm tù giam và Trần Văn Quế 9 năm tù đều về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”... Ngoài ra còn các vụ khác, cơ quan cảnh sát điều tra đang phục hồi việc giải quyết nguồn tin về tội phạm và khởi tố vụ án, tiếp tục điều tra.

NINH CHINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tổng kết công tác thanh tra: Phát hiện sai phạm kinh tế hơn 41 tỷ đồng
Thanh tra tỉnh vừa tổng kết công tác ngành và bàn phương hướng nhiệm vụ trọng tâm năm 2024. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Văn Đăng tham dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyển biến tích cực trong công tác phòng, chống tham nhũng tiêu cực