Theo dõi trên

Chuyện chưa kể về vụ án triệt phá đường dây trộm chó lớn nhất

29/12/2022, 05:24

Để bắt được những đối tượng đứng đầu đường dây, hàng chục trinh sát của Công an TP. Phan Thiết đã trải qua nhiều đêm thức trắng, đối diện với những nguy hiểm khi theo dấu đối tượng với tốc độ cao.

Vụ án triệt phá đường dây trộm hàng ngàn con chó do Công an TP. Phan Thiết triệt phá vào ngày 24/12 đã làm người dân vui mừng. Vui mừng nhất là những người thích nuôi chó vì các đối tượng đã phải trả giá cho hành vi phạm pháp của mình. Trên các trang mạng xã hội, thông tin về vụ án này được người dân chia sẻ rất nhiều. Trong phần bình luận, không ít người dân đã để lại những bình luận cảm ơn các chiến sĩ công an đã “bứng tận gốc”, bắt được “ông trùm” của đường dây này. Nhiều người cũng hy vọng, sau chiến công này, các chiến sĩ công an sẽ tiếp tục đấu tranh, triệt xóa nạn trộm chó. Tuy nhiên, không nhiều người biết được, để triệt xóa đường dây này, các trinh sát của Công an TP. Phan Thiết đã trải qua nhiều đêm thức trắng, đối diện với những hiểm nguy.

trom-cho.jpg

Trung tuần tháng 12/2022, thông qua việc tuần tra kiểm soát vào ban đêm và từ nguồn tin của quần chúng nhân dân, Đội Cảnh sát hình sự, Công an TP. Phan Thiết tiếp nhận thông tin về một nhóm người chuyên đi trộm chó trên địa bàn thành phố và các huyện Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam. Thông tin này được báo cáo lên lãnh đạo Công an TP. Phan Thiết. Nhưng một vấn đề đã được đặt ra. Nếu chỉ bắt giữ những đối tượng trực tiếp trộm chó thì không khó, chỉ vài biện pháp nghiệp vụ là tóm gọn. Tuy nhiên, nếu thực hiện điều này, việc xử lý các đối tượng rất có thể chỉ dừng ở mức xử phạt hành chính sẽ không bắt được đối tượng cầm đầu chuyên thu mua chó do các đối tượng trộm được. Mặt khác, việc bắt một vài đối tượng đơn lẻ sẽ phản tác dụng, các đối tượng còn lại thấy “động” sẽ nằm im, không hoạt động và vấn nạn trộm chó sẽ tiếp tục gây bức xúc trong nhân dân. Lãnh đạo Công an TP. Phan Thiết đã chỉ đạo Đội Cảnh sát hình sự phối hợp với các đội nghiệp vụ đi theo một hướng khác, tổ chức lực lượng theo dấu với quan điểm là bắt đối tượng cầm đầu để triệt xóa đường dây trộm chó.

Quan điểm chỉ đạo là vậy, nhưng việc triển khai các biện pháp nghiệp vụ theo dấu các đối tượng trộm chó không phải là điều dễ dàng. Ai cũng biết, các đối tượng trộm chó rất manh động, liều lĩnh. Chúng sẵn sàng sử dụng hung khí chống trả lại người dân, lực lượng chức năng khi bị phát hiện. Trong thực tế, đã có nhiều trường hợp người dân, lực lượng chức năng bị thương khi truy đuổi các đối tượng trộm chó. Cùng với đó, "cẩu tặc" thường di chuyển với tốc độ rất cao nên việc theo dõi bọn chúng cũng rất nguy hiểm, tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Bởi vậy, trước khi triển khai hoạt động nghiệp vụ, theo dấu các đối tượng, Công an TP. Phan Thiết đã họp bàn kỹ lưỡng từng tình huống có thể xảy ra trong quá trình điều tra phá án. Các trinh sát dày dạn kinh nghiệm đã được huy động tham gia việc theo dõi. Việc lựa chọn trinh sát tham gia theo dõi trong vụ án này cũng rất đặc biệt. Ngoài trình độ nghiệp vụ thì các trinh sát phải giỏi về hóa trang và có tinh thần thép, điều khiển xe mô tô điêu luyện, xử lý được tình huống phát sinh khi đang chạy xe ở tốc độ cao. Công an TP. Phan Thiết cũng đặc biệt lưu ý đến việc các đối tượng khi phát hiện có người theo dõi sẽ điều khiển xe với tốc độ cao, đi vào những đường hẻm để bỏ trốn. Khi bị ép vào thế bí chúng sẽ làm liều, không ngần ngại sử dụng hung khí để chống trả. Vì vậy, lãnh đạo Công an TP. Phan Thiết yêu cầu các trinh sát phải giữ khoảng cách với các đối tượng, dự đoán trước tình huống có thể xảy ra trong thực tế để triển khai các biện pháp theo dấu. Quan điểm là giữ được an toàn cho lực lượng tham gia và bắt được đối tượng cầm đầu.

Những kịch bản mà Công an TP. Phan Thiết xây dựng trước khi triển khai phá án, trên thực tế đều xảy ra. Theo thói quen, khi đi trộm chó "cẩu tặc" thường rất cảnh giác xung quanh. Nếu thấy động, chúng sẽ dừng ngay và điều khiển xe với tốc độ cao, lạng lách qua các đường hẻm nhỏ để bỏ trốn. Trong quá trình theo dấu các đối tượng lực lượng trinh sát đã không ít lần mất dấu đối tượng. Khuya ngày 23/12, rạng sáng ngày 24/12, các trinh sát theo dấu các đối tượng lên địa bàn thị trấn Ma Lâm, huyện Hàm Thuận Bắc. Khi phát hiện các đối tượng đã trộm được chó, các trinh sát triển khai hoạt động truy bắt nhưng các đối tượng đã điều khiển xe vào các con đường hẻm mất tích. Ngay lập tức, một tổ công tác đã được cử đến “đại bản doanh” của chúng ở khu phố 13, phường Phú Thủy, TP. Phan Thiết theo dõi. 3 giờ 30 phút ngày 24/12, khi “ông trùm” đường dây trộm chó là: Nguyễn Văn Tước (49 tuổi, trú phường Phú Thủy, TP. Phan Thiết) vừa điều khiển xe ô tô chở các con chó bị trộm về đến nhà thì các trinh sát đã ập vào bắt giữ. Tiến hành kiểm tra trên xe và tại nhà đối tượng công an đã thu giữ được 18 con chó. Đặc biệt, công an đã thu giữ được cuốn sổ ghi lại số lượng trộm chó. Chỉ từ tháng 9/2022 đến khi bị bắt bọn chúng đã trộm hàng ngàn con chó đưa về các tỉnh phía Bắc tiêu thụ. Trong đường dây này, Nguyễn Văn Tước đóng vai trò chủ mưu, điều hành toàn bộ đường dây trộm chó. Tước cung cấp tất cả từ phương tiện di chuyển, công cụ dùng để trộm chó và cả hung khí như: bình xịt hơi cay, ná cao su… để các đối tượng chống trả khi bị phát hiện.

Hiện vụ việc đang được Công an TP. Phan Thiết tiếp tục điều tra mở rộng. Việc bắt giữ thành công đối tượng cầm đầu, triệt xóa toàn bộ đường dây trộm chó lớn nhất từ trước đến nay là một chiến công có nhiều ý nghĩa, xây dựng hình ảnh đẹp của người chiến sĩ công an nhân dân.

NGUYỄN LUÂN


(1) Bình luận
Bài liên quan
Triệt phá đường dây trộm hàng ngàn con chó, mèo lớn nhất từ trước đến nay
BTO-Qua sổ sách, chỉ từ tháng 9/2022 đến nay, đường dây này đã đưa hàng ngàn con chó, mèo đi các tỉnh phía Bắc tiêu thụ.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyện chưa kể về vụ án triệt phá đường dây trộm chó lớn nhất