Theo dõi trên

Chuyện nghe thấy từ việc đậu xe

06/05/2022, 05:23 - Lượt đọc: 1,098

Những năm qua, cùng với sự phát triển của kinh tế, xe gắn máy, ô tô lưu thông trên đường ngày một nhiều hơn. Ở TP. Phan Thiết, nhiều con đường được mở rộng, được nâng cấp, làm mới. Song, bên cạnh đó, có những con đường ở nội thành, vẫn kích thước cũ, chiều rộng cũ, chỉ có tráng nhựa đường mới trên mặt. Có khá nhiều đường, nhà ở sát mặt đường, không có lề đường, hoặc lề rất hẹp, có chỗ chỉ vài ba tấc.

cho.jpg
Người dân đi xe gắn máy dừng mua đồ ở các chợ tự phát. Ảnh minh họa.

Xe hơi, xe gắn máy lưu thông, cũng có lúc cần chỗ đậu. Quan sát một số con đường đã hình thành từ rất lâu lắm của TP. Phan Thiết, với rất nhiều nhà ở sát đường, không có lề đường, người viết nhận thấy: xe ô tô tìm chỗ đậu ở đường chính, để người có việc vào các con hẻm, có lúc thời gian trao đổi lâu, khi xe ô tô đậu xe trước cửa ra vào nhà ở đường chính, người trong nhà không thể dắt xe ra vào được, điều ấy làm chủ nhà rất phiền lòng.

Xe gắn máy là loại xe thông dụng cho việc đi lại của bà con. Quan sát ở các chợ tự phát, nhất là ở những con đường có người mua bán hải sản trên lòng đường, bà con sẽ thấy có những điều không tiện. Rất nhiều người mua cá để xe ngay trên lòng đường, có người ngồi ngay trên xe, hỏi mua, chờ cân, thậm chí có người mua còn chờ người bán làm sạch ruột, bỏ bị ni-lon, móc vào xe, mới đi. Nhiều xe đậu trên lòng đường như vậy, việc lưu thông của các phương tiện giao thông khác: ô tô, xe tải, taxi, xe ba gác máy… qua lại khó khăn, bóp còi inh ỏi, ảnh hưởng rất nhiều đến những gia đình ở xung quanh những đoạn đường mua bán hải sản tự phát.

Có những cửa hàng, quán ăn, mặt tiền hẹp, khách mua lại đông, nếu chủ quán đã có sự thỏa thuận với chủ nhà gần đó, việc đậu xe của khách sẽ rất dễ dàng; bằng ngược lại, khách vào đông, không có chỗ đậu xe, cũng là một điều trở ngại. Việc nhiều người để xe trước nhà, không có sự đồng ý của chủ nhà, đã gây tâm lý không vui đối với chủ gia.

Ngay cả nơi đã có chỗ giữ xe như ở chợ Phan Thiết, vẫn có trường hợp không hài lòng về việc đậu xe của bà con khi vào chợ. Người viết đã từng chứng kiến: Buổi sáng, một hàng nước bán bên hông chợ, đang dọn hàng ra chuẩn bị bán, một người phụ nữ dắt xe gắn máy lại gần đấy, khóa xe để vào chợ. Chủ hàng nước cao giọng: “Hàng người ta mới dọn ra, bà dắt xe lại để! Sao không tìm chỗ khác mà để ? Bà nói để xe tạm vào chợ một chút rồi ra. Một chút của bà chắc người ta nấu sôi 10 ấm nước!”.

Chủ phương tiện giao thông, ô tô, lẫn xe máy, có lúc cần tìm chỗ đậu cho phương tiện đi lại của mình. Người lái xe ô tô có lúc cần đậu xe tạm ở một con đường thuộc khu dân cư đông, có lẽ cần trao đổi với chủ nhà nơi mình dự định đậu xe phía trước cửa, để có được sự đồng ý trước. Người đi xe gắn máy, khi giao dịch nơi chỗ đông người, như mua bán ở các chợ tự phát, cũng cần sắp xếp gọn gàng. Và có lẽ, bà con gởi xe ở những bãi giữ xe, ở những hộ gia đình làm dịch vụ này, sẽ giúp cho việc đi lại của người dân và các phương tiện giao thông khác không bị ảnh hưởng, hạn chế việc còi xe inh ỏi có khi suốt cả buổi chợ.

M. THÀNH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Bắc Bình kiểm tra, giám sát quản lý sử dụng tài sản công
Thực hiện Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, Tổ giám sát của HĐND huyện Bắc Bình đã kiểm tra, giám sát về công tác quản lý, sử dụng, thanh lý tài sản công trên địa bàn huyện.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyện nghe thấy từ việc đậu xe