Theo dõi trên

Còn đó rủi ro tai nạn trên quốc lộ 1A đoạn nam Phan Thiết

10/11/2022, 05:19 - Lượt đọc: 4,764

Mặc dù QL1A đoạn nam Phan Thiết đã được đầu tư nâng cấp sửa chữa mở rộng nhiều đoạn và cầu hẹp, nhưng diễn biến trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên đoạn đường này vẫn còn phức tạp, khi nhiều đoạn còn hẹp và chưa có dải phân cách. Do vậy người lưu thông phải hết sức chú ý với tai nạn giao thông (TNGT).

Còn bất an những đoạn không dải phân cách

Tại đoạn QL1A qua huyện Hàm Thuận Nam, chỉ trong 2 ngày 5 và 7/11, 2 vụ TNGT liên tiếp xảy ra tại xã Hàm Cường và Tân Lập liên quan đến xe khách và xe mô tô, khiến 2 người chết, làm mọi người không khỏi lo lắng. Điều đáng nói là cả 2 vụ tai nạn đều xảy ra tại đoạn đường hẹp, không có dải phân cách giữa, thiếu đèn đường, trong đó có 1 vụ 2 xe đối đầu.

z3865869008019_9618866bf3fabbe55ce6e06d9e1c4dcd.jpg
Vụ TNGT chết người xảy ra tại xã Hàm Cường ngày 5/11.

Không chỉ đến khi xảy ra 2 vụ tai nạn nói trên, mà nhiều vụ tai nạn khác xảy ra trước đó, làm nhiều người dân đi lại hàng ngày trên tuyến đường này cảm thấy bất an và kiến nghị cần mở rộng thêm mặt đường và lắp đặt thêm dải phân cách, để hạn chế TNGT, nhất là tai nạn đối đầu. Theo tìm hiểu của chúng tôi, những năm qua, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cũng rất quan tâm đến việc nâng cấp sửa chữa QL1A đoạn nam Phan Thiết. Cụ thể đoạn từ km 1720+800 đến km 1770+734 đã được đầu tư mở rộng nền, mặt đường, lắp đặt dải phân cách giữa tại một số đoạn tuyến (19,6km) và mở rộng 3 cầu Phú Sung, cầu Ông Hạnh, cầu Tà Mon. Dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng, góp phần đảm bảo ATGT, hạn chế TNGT đặc biệt nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn hơn 30 km không có dải phân cách giữa, bề rộng mặt đường quá hẹp, có đoạn bị thắt nút cổ chai như đoạn từ Km 1720+800 đến Km 1721+200, cầu Tân Minh; một số đoạn mở rộng mặt đường nhưng không đồng bộ như đoạn từ Km 1726+400 đến Km 1730+020 ảnh hưởng trực tiếp đến ATGT.

Trước mắt xử lý “điểm đen”, bổ sung biển báo

Chia sẻ với chúng tôi về vấn đề người dân quan tâm, ông Nguyễn Tú Tuấn, Phó chánh Văn phòng phụ trách Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Bình Thuận cho biết: Trước đây, tỉnh cũng có kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo nghiên cứu phương án mở rộng QL1A đoạn qua huyện Hàm Thuận Nam và Hàm Tân đảm bảo 4 làn xe và lắp đặt 30km dải phân cách giữa theo Công văn số 315 ngày 3/9/2020 của Văn phòng Chính phủ thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình tại cuộc họp Thường trực Ủy ban An toàn giao thông quốc gia. Gần đây nhất tại cuộc họp sơ kết công tác đảm bảo TTATGT toàn quốc hồi tháng 7/2022, lãnh đạo tỉnh đã tiếp tục kiến nghị.

Tuy nhiên mới đây, Bộ GTVT có trả lời một số vấn đề cử tri Bình Thuận quan tâm đến QL1A đoạn nam Phan Thiết. Bộ GTVT cho biết, sau khi nhận được phản ánh của cử tri và Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận, Bộ GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam đã chỉ đạo Khu Quản lý đường bộ IV phối hợp với Sở GTVT, Ban ATGT tỉnh Bình Thuận, Phòng CSGT Công an Bình Thuận, Chi nhánh BOT 319 Sông Phan (Doanh nghiệp Dự án BOT) tổ chức kiểm tra hiện trường đoạn tuyến QL1A để xác định nguyên nhân và đề xuất giải pháp xử lý.

Bộ GTVT sẽ tiếp tục chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục phối hợp với Sở GTVT, Ban ATGT tỉnh Bình Thuận, các cơ quan liên quan của địa phương kiểm tra, rà soát hiện trường để yêu cầu Doanh nghiệp Dự án BOT xử lý các điểm đen, bổ sung hệ thống biển báo nguy hiểm, hạn chế tốc độ (nếu cần thiết). Đồng thời, tăng cường công tác bảo dưỡng thường xuyên, kịp thời sửa chữa hư hỏng mặt đường... theo đúng cam kết trong hợp đồng BOT và các quy định hiện hành, để đảm bảo ATGT cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Về việc mở rộng cầu Sông Hoay và các đoạn tuyến QL1A qua địa phận tỉnh Bình Thuận, Bộ GTVT cho biết đã giải trình rõ Dự án cải tạo, nâng cấp, mở rộng QL1A đoạn qua tỉnh Bình Thuận đang trong giai đoạn khai thác hoàn vốn. Vì vậy, việc yêu cầu đầu tư mở rộng các đoạn tuyến QL1A nêu trên bằng nguồn vốn của Doanh nghiệp Dự án BOT là không phù hợp với quy định của Nghị quyết số 437 ngày 21/10/2017 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Đối với việc xây dựng hoàn thiện hệ thống mương thoát nước mưa dọc 2 bên tuyến QL1A, đoạn từ ngã ba chợ Km 30 (cũ) đến Trạm Y tế, thị trấn Thuận Nam, huyện Hàm Thuận Nam. Bộ GTVT cho biết đã chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu Doanh nghiệp Dự án BOT tăng cường công tác bảo dưỡng thường xuyên, vệ sinh, nạo vét, khơi thông hệ thống thoát nước đoạn tuyến nêu trên, đồng thời, thực hiện khảo sát, đánh giá mức độ ngập và đề xuất phương án bổ sung xây dựng rãnh, cống thoát nước (nếu cần thiết) để triển khai trong kế hoạch bảo trì năm 2023.

Như vậy với việc trả lời của Bộ GTVT, thì việc mở rộng, cũng như lắp đặt dải phân cách tại các đoạn còn lại chưa thể triển khai. Tuy nhiên theo chúng tôi, việc an toàn tính mạng và tài sản của người dân là trên hết. Do vậy, bên cạnh chỉ đạo rà soát các biện pháp ATGT trước mắt, về lâu dài cần thiết phải mở rộng và lắp đặt dải phân cách trên tuyến QL1A nam Phan Thiết đối với những đoạn còn lại. Bởi về sau, dù đường cao tốc có đưa vào hoạt động, thì tuyến đường này cũng đóng vai trò hết sức quan trọng, khi lưu lượng vận chuyển hàng hóa và người đi các tỉnh trong khu vực rất đông, rủi ro, nguy cơ tiềm ẩn TNGT là rất lớn.

PHÚC SINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Vụ tai nạn liên hoàn ở Hàm Đức:
 Cám cảnh vợ chồng ra đi để lại ba con thơ
Như chúng tôi đã thông tin về vụ tai nạn giao thông liên hoàn giữa 3 xe ô tô xảy ra trên quốc lộ 1A, tại ngã ba xã Hàm Đức, huyện Hàm Thuận Bắc vào khuya 26/10, làm người vợ tử vong tại chỗ, người chồng bị thương nặng được đưa đi bệnh viện cấp cứu. Nhưng vài giờ sau đó, do vết thương quá nặng người chồng cũng đã tử vong. Điều đáng nói hậu quả vụ tai nạn để lại hết sức nặng nề, khi ba người con của nạn nhân còn quá nhỏ.
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Còn đó rủi ro tai nạn trên quốc lộ 1A đoạn nam Phan Thiết