Theo dõi trên

Con ong đối thoại cuối năm

31/12/2021, 11:34 - Lượt đọc: 1,374

BT- Năm cũ đi qua, năm mới đang tới, gió mát thổi nhẹ. Người người sắp vào mùa trẩy hội. Hoa đào phương Bắc và hoa mai vàng phương Nam sắp khoe sắc rực rỡ.

Ong Vàng và ong Mật tung tăng bay lượn hút nhụy hoa làm mật cho người, cho đời. Chàng ong Vàng mình thân nhỏ, tung đôi cánh hỏi nàng ong Mật e ấp có phần rụt rè e thẹn:

- Tớ hỏi cậu khi không phải, năm mới - mùa xuân ấm áp, con người tung tăng đi đây đi đó, mà họ nói là để giữ gìn sức khỏe thì phải ăn sạch, ăn đồ bẩn là toi ngay. Mà lúc này đồ sạch lại là của hiếm, con người phải làm sao để kiếm được đồ sạch ăn cho có sức khỏe?

Chị ong Mật vốn dịu hiền, bụng trên có khoanh nâu xen kẽ khoanh đen chìa đôi cánh nâu nhạt hướng đến cành mai vàng sắp hé nụ:

- Rỗi việc, ông lo cái thân ông chưa xong lại đi lo cho người. Mùa xuân trăm hoa đua nở hãy cứ vui đi. Vui đâu thì chầu đấy nhưng chớ có hút đồ tạp, cũng phải tìm mật hoa dịu ngọt mà hút thì mật mới tươi ngon ông nỡm ạ. Ông mà đớp nhụy hoa thuốc phiện tha về tổ là chết không kịp ngáp đấy nha, nghiện hút nghiện xách, ông chủ bà chủ họ diệt đấy nha, không còn đường sống, đừng có mà trách cứ, đây cứ nói trước, ăn đồ tạp, đây không cứu.

Ong Vàng không phải tay vừa, bặm má trợn mắt, nhả khói phun độc nổi tiếng trăm họ nhà ong, cái đít căng tròn tủn ta tủn tởn, ngọ nguậy:

- Ta đây không thèm cứu, mà chưa biết ai cứu ai? Tớ nói cho mà biết, con người cũng năm bảy loại con người. Như ông chủ bà chủ của tớ, hễ ngửi được mùi vị hoa thuốc phiện mắt cứ long lanh, đít lồng bàn của các chủ ngọ nguậy, chân tung tăng tung tẩy, loại người ấy còn cưng chiều tớ hết sẩy. Với họ thuốc phiện là thuốc tiên, dù con cái, họ hàng nhà lão chủ nghiện hút, hư hỏng cả đám, dám đâm, giết và đốt nhà không ghê tay, khi nhà họ lên cơn nghiện.

Ong Vàng càng nói càng hăng:

- Mà con người cũng có nhiều loại, người tốt bụng người xấu bụng, người ăn sạch, người ăn bẩn. Mà đã là ăn bẩn, sức khỏe trồi sụt, rốt cuộc là ngỏm, là toi, là bị ông trời trừng phạt.

Chị ong Mật bẻn lẻn, càng nghe chàng ong Vàng nói càng không hiểu, vặc lại:

- Ông nỡm nói cái gì cao xa về con người ăn sạch, ăn bẩn, ta chẳng hiểu, thử nói cho có đầu có đuôi, xem là cái sự thể gì, ra làm sao, nó như thế nào?

Chàng ong Vàng tủm ta tủm tỉm cười:

- Bà chị ong Mật được cái thông minh mà chậm hiểu, chịu khó động não chút đi chứ. Này nhé, ăn bẩn cũng trăm ngàn sự ăn bẩn. Con người ta làm hàng trăm triệu lít xăng giả để hốt bạc ấy là ăn bẩn. Lại có Công ty Việt Á gì đó, trong đại dịch Covid-19 làm kit xét nghiệm, vào hội vào thuyền với nhau rồi chạy chọt, hối lộ, chui cửa trước luồn cửa sau nâng khống giá kiếm chác bộn tiền, ấy là ăn bẩn.

Ong Mật ngắt lời ong Vàng:

- Ấy vụ nâng giá khống cao gấp nhiều lần bộ kit xét nghiệm con vi rút thì ta có nghe nói, họ khai nhận đã lại quả cho một lão ở tỉnh nọ nghe đâu 30 tỷ đồng. Ăn dã man – không liêm sỉ trên lưng người bệnh, lợi dụng đại dịch để ăn bẩn. Một tỉnh ở bắc miền Trung có 8 người đang được triệu về thủ đô phục vụ điều tra, lúc đầu thì chối nhưng sau đó đặng chẳng đừng, đã từng bước khai nhận. Lòng tham - ăn bẩn, đúng là xin chào thua!

Ong Mật bật mí thêm:

- Lại còn có chuyện ăn bẩn từ đất đai, quan chức một địa phương nọ cho đổi quyền sử dụng đất trên vùng đã quy hoạch, từ đất nông nghiệp sang đất thổ cư, ăn khẳm. Chính quyền phường, xã ngậm miệng ăn tiền, lờ đi cho người tham, bất chấp pháp công xây cất nhà trái phép, làm biệt phủ to đùng, ấy cũng là ăn bẩn.

Thì ra chuyện ăn sạch và ăn bẩn, đối thoại cuối năm - khi xuân về tết đến giữa ong Vàng và ong Mật mà Út Mũi Né ghi lại được là vậy!

Hết biết luôn!

ÚT MŨI NÉ


(0) Bình luận
Bài liên quan
Khởi tố vụ án liên quan đến công tác bồi thường ở dự án đường Lê Duẩn (Phan Thiết)
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh vừa ra quyết định khởi tố vụ án để điều tra về những sai phạm trong thực hiện chính sách pháp luật về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với dự án đường Lê Duẩn. Quyết định này đã được Viện kiểm sát cùng cấp phê chuẩn.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Con ong đối thoại cuối năm