Theo dõi trên

Công an Đức Linh cảnh báo thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản

11/05/2022, 14:15 - Lượt đọc: 1,254

BTO-Công an huyện Đức Linh cho biết, thời gian qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện tiếp nhận nhiều tố giác, tin báo tội phạm về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng viễn thông, internet và mạng xã hội...

Hành vi phổ biến là việc đối tượng tạo các tài khoản mạng xã hội ảo như Zalo, Facebook,... giả người thân của bị hại, sau đó liên hệ yêu cầu bị hại chuyển tiền để lo công việc, kinh doanh, buôn bán... hoặc đối tượng sử dụng các tài khoản ảo để đăng bán nhiều mặt hàng thiết yếu. Sau đó, yêu cầu những bị hại đặt cọc hoặc thanh toán đầy đủ số tiền theo thỏa thuận mua bán. Sau khi nhận được tiền, các đối tượng chặn liên hệ và chiếm đoạt số tiền đã nhận. Bên cạnh, có tình trạng giả danh các nhà mạng gọi điện thông báo số thuê bao điện thoại của bạn đã trúng thưởng tài sản có giá trị lớn, để nhận được tài sản đó phải mất phí, nếu đồng ý phải mua thẻ cào nạp vào số tài khoản mà các đối tượng cung cấp.

Ngoài ra, còn có tình trạng tuyển cộng tác viên bán hàng cho các sàn thương mại điện tử nổi tiếng; giả danh là cán bộ ngân hàng, Công an, Tòa án gọi điện thông báo người dân biết có người chuyển nhầm tiền, hoặc bản thân liên quan đến vụ án hoặc bị phạt nguội vi phạm giao thông, yêu cầu bị hại chuyển tiền vào tài khoản mà các đối tượng lừa đảo đưa ra để phục vụ công tác điều tra, xử lý. Khi người dân tin tưởng và chuyển tiền vào tài khoản các đối tượng yêu cầu thì các đối tượng lập tức chặn liên hệ và chiếm đoạt các số tiền.

Theo Công an huyện Đức Linh, thủ đoạn hoạt động tuy không mới nhưng lợi dụng sự thiếu hiểu biết của một số người dân; phương thức lừa đảo của các đối tượng ngày càng tinh vi nên không ít người dân đã tin tưởng và chuyển tiền, sau đó bị chiếm đoạt. Với nhiều phương thức, thủ đoạn khác nhau, các đối tượng lừa đảo thực hiện nhiều vụ lừa đảo với tổng số tiền thiệt hại từ vài chục triệu đồng đến vài tỷ đồng. Vì vậy, Công an huyện Đức Linh đề nghị người dân cảnh giác, tuyệt đối không được tin và làm theo hướng dẫn của các đối tượng gọi điện thông báo trúng thưởng qua mạng, không thực hiện yêu cầu chuyển phí để nhận phần thưởng.

Nếu nhận được cuộc gọi có nội dung trên, người dân chủ động từ chối, kịp thời báo lại cho lực lượng Công an biết để có biện pháp phòng chống. Tuyệt đối không được cung cấp số mã thẻ và mã OTP cho các đối tượng gọi điện tự xưng là cán bộ ngân hàng. Khi gặp trường hợp này, người dân cần chủ động liên hệ với bộ phận chăm sóc khách hàng của ngân hàng để được tư vấn và hướng dẫn cụ thể. Đối với các trường hợp thông qua điện thoại tự xưng là cán bộ Công an, Tòa án,... yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng để phục vụ thanh tra, điều tra thì đây đều là các hành vi bị pháp luật nghiêm cấm. Khi gặp trường hợp này, người dân phải bình tĩnh, tuyệt đối không chuyển tiền, đến ngay cơ quan Công an nơi gần nhất để báo tin và đề nghị hỗ trợ xác minh...

TẤN THÀNH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Cảnh giác chiêu trò tuyển cộng tác viên bán hàng online trên ứng dụng Shopee để lừa đảo chiếm đoạt tài sản
Hiện nay, lợi dụng nhiều người đang gặp khó khăn về tài chính do ảnh hưởng của dịch Covid-19, một số đối tượng đã sử dụng không gian mạng để thực hiện hành vi lừa đảo bằng thủ đoạn đăng bài tuyển cộng tác viên bán hàng online trên các ứng dụng mua bán hàng trực tuyến như Shopee, Ladada hay Tiki…để chiếm đoạt tài sản. Nhiều người vì nhẹ dạ, cả tin đã bị đối tượng chiếm đoạt hàng chục triệu đồng.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công an Đức Linh cảnh báo thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản