Theo dõi trên

Công an TP. Phan Thiết: Quyết liệt xử lý các đối tượng cho vay lãi nặng

31/05/2023, 10:22 - Lượt đọc: 24,390

BTO-Sau một thời gian tạm lắng, hiện nay các đối tượng cho vay lãi nặng có xu hướng hoạt động trở lại và gây hoang mang trong dư luận xã hội. Trước tình trạng này Công an TP. Phan Thiết đã đẩy mạnh các biện pháp đấu tranh, trấn áp loại tội phạm này.

Công an TP. Phan Thiết đã tiến hành tạm giữ 3 đối tượng Đinh Văn Tâm, Nguyễn Doãn Hà (cùng sinh năm: 1991, trú tại xã Nhân Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An) và Đinh Công Vinh (SN: 1993, trú tại thị trấn Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh) để điều tra về hành vi “Cố ý gây thương tích” xảy ra tại khu phố 4, phường Xuân An, TP. Phan Thiêt vào ngày 16/5/2023.

z4391462268640_2ea41371aff6ae0dada6a7072a45dc28.jpg
Hình ảnh các đối tượng ném gạch đá vào nhà bà T được Camera ghi lại

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy: Vào khoảng tháng 3/2023 bà H.T.T (SN 1971, trú tại phường Phú Trinh, TP. Phan Thiết) mượn của Đinh Văn Tâm số tiền 10 triệu đồng. Mỗi ngày bà T góp cho Tâm 500.000 đồng và góp trong vòng 25 ngày. Bà T góp được 10 ngày thì không có khả năng góp nữa. Vào khoảng 23 giờ ngày 16/5, sau khi nhậu xong, Tâm rủ Hà và Vinh đi đến nhà bà T để gây áp lực cho bà T trả tiền. Khi đến nhà bà T, thấy 2 đống gạch phía trước nên cả nhóm lấy gạch cầm trên tay đến trước nhà bà T chửi và ném gạch đá vào trong nhà.  Một lúc sau thì bà T mở cửa chạy ra trên tay cầm một cây xẻng. Bà T bị Tâm và Vinh dùng gạch ném trúng. Lúc này người nhà bà T chạy ra thì nhóm của Tâm bỏ chạy. Bà T chạy theo bị nhóm Tâm tiếp tục dùng gạch, đá ném trúng bà T té xuống đất. Nhóm của Tâm sau đó bỏ chạy để lại một chiếc xe mô tô. Bà T được mọi người đưa đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận cấp cứu với vết thương ở phần đầu.

Sau khi gây ra vụ việc, cả 3 đã bỏ trốn buộc Công an TP. Phan Thiết phải tổ chức lực lượng truy bắt. Liên quan đến vụ việc này, Công an TP. Phan Thiết đang tiếp tục mở rộng điều tra, tìm kiếm bị hại để làm rõ các đối tượng trên về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

untitled-1.jpg
Các đối tượng bị công an TP. Phan Thiết tạm giữ

Trước đó, ngày 28/5, Công an TP. Phan Thiết đã thực hiện lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với 3 đối tượng: Lê Quang Điệp (SN 1999, trú xã Thanh Mỹ, huyện Sơn Tây, TP. Hà Nội), Trần Khắc Thế Anh (SN 1992, trú xã Xuân Quang, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai) và Nguyễn Văn Hiền (SN 1982, trú xã Chân Lý, huyện Lý nhân, tỉnh Hà Nam) để tiếp tục điều tra tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”. Tiếp tục mở rộng điều tra vụ án Công an TP. Phan Thiết đã xác định thêm 2 đối tượng liên quan vụ án này gồm: Ngô Khắc Thảo (còn gọi Hưng, SN 1985, thường trú phường Thanh Châu, TP. Phủ Lý, tỉnh Hà Nam) và Phạm Văn Phong (SN 1992, trú xã Châu Giang, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam).

Đây là các đối tượng đã cho ông L.T.X (ngụ phường Mũi Né, TP. Phan Thiết) vay tiền hàng trăm triệu đồng với lãi suất từ 25,83%/tháng đến 38,38%/ tháng.

Hiện nay, các đối tượng cho vay lãi nặng hoạt động ngày càng tinh vi,   lợi dụng mạng xã hội để “quảng cáo” hành vi cho vay lãi nặng. Khi người dân có nhu cầu các đối tượng đã liên hệ và cho vay với lãi suất cao. Khi các nạn nhân không còn khả năng chi trả, các đối tượng đã dùng nhiều thủ đoạn như: Gọi điện đe dọa nạn nhân và người thân, dùng sơn tạt vào nhà, ghép ảnh tung lên mạng xã hội nhằm bôi xấu, hạ thấp uy tín, thậm chí là gây thương tích cho nạn nhân. Điều này đã gây bất bình trong xã hội và làm mất an ninh trật tự tại địa phương. Trong thời gian tới, Công an TP. Phan Thiết sẽ tiếp tục đấu tranh mạnh với loại tội phạm này để bảo vệ an ninh trật tự.

Đề nghị người vay tiền của các đối tượng trong 2 nhóm trên đến Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP. Phan thiết, số 28 đường Nguyễn Hội, TP. Phan Thiết để cung cấp thông tin phục vụ cho công tác điều tra mở rộng vụ án.

NGUYỄN LUÂN


(3) Bình luận
Bài liên quan
Củng cố năng lực hoạt động giám định viên tư pháp
Những năm qua, công tác giám định tư pháp trên địa bàn tỉnh đã được quan tâm, góp phần hỗ trợ tích cực cho hoạt động tố tụng, giúp các cơ quan điều tra, truy tố, xét xử giải quyết các vụ án chính xác, khách quan, đúng luật. Tuy nhiên, chất lượng công tác tư pháp và số lượng theo vụ việc chưa đảm bảo.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công an TP. Phan Thiết: Quyết liệt xử lý các đối tượng cho vay lãi nặng