Theo dõi trên

Vụ cho vay nặng lãi ở Phan Thiết: Xác định thêm 2 đối tượng liên quan

31/05/2023, 05:25

Mở rộng điều tra vụ án “Cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự” trên địa bàn, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Phan Thiết cho biết, vừa xác định thêm 2 đối tượng liên quan vụ án này gồm: Ngô Khắc Thảo (còn gọi Hưng, SN 1985, thường trú phường Thanh Châu, TP. Phủ Lý, tỉnh Hà Nam) và Phạm Văn Phong (SN 1992, trú xã Châu Giang, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam).

Bước đầu, Cơ quan CSĐT xác định, ngày 17/4, Ngô Khắc Thảo cho ông X. vay 50 triệu đồng bằng hình thức trả góp. Theo đó, mỗi ngày ông X. phải góp cho Điệp 2,5 triệu đồng, góp trong 24 ngày. Ngày 4/5, đối tượng Thảo tiếp tục cho ông X. vay 50 triệu đồng, cũng bằng hình thức trả góp tương tự trên. Tổng cộng, ông X. đã 2 lần vay của Ngô Khắc Thảo tổng số tiền 100 triệu đồng, tổng lãi 20 triệu đồng và đã trả lãi tổng cộng 12,5 triệu đồng. Tại thời điểm cho vay, đối tượng cho ông X vay với lãi suất 25,83%/tháng.

z4383575684992_3842bea25bba839adc778cb71aa84052.jpg

3 đối tượng (từ trái qua) Lê Quang Điệp, Nguyễn Văn Hiền, Trần Khắc Thế Anh nghe điều tra viên đọc lệnh tại Công an phường Phú Trinh.

Ngày 18/4, Phạm Văn Phong cho ông X. vay 50 triệu đồng, cũng bằng hình thức trả góp. Mỗi ngày, ông X. góp cho Phong 3 triệu đồng, góp trong vòng 21 ngày. Tương tự, ngày 4/5, Phong cho ông X. vay 50 triệu đồng. Tổng cộng ông X. vay của Phong 2 lần với số tiền 100 triệu đồng; tổng lãi 26 triệu đồng và người vay đã trả lãi cho Phong 16,7 triệu đồng. Tại thời điểm cho vay, đối tượng cho ông X. vay với lãi suất 38,38%/ tháng.

Vụ án này được cảnh sát vào cuộc điều tra sau khi có đơn tố cáo của ông L.T.X (ngụ phường Mũi Né, TP. Phan Thiết). Theo đó, ngày 20/5, ông L.T.X đến Cơ quan CSĐT Công an TP. Phan Thiết tố cáo một nhóm người cho vay nặng lãi. Khi ông X. không còn khả năng trả nợ lập tức bị nhóm người trên đe dọa khiến ông X. sống trong lo sợ. Sau khi tiếp nhận đơn tố cáo, Cơ quan CSĐT đã mời các đối tượng liên quan lên làm việc. Tại cơ quan công an, từng đối tượng đã thừa nhận hành vi cho ông X. vay lấy lãi.

Quá trình xác minh, cơ quan chức năng xác định Lê Quang Điệp (SN 1999, trú xã Thanh Mỹ, huyện Sơn Tây, TP. Hà Nội), Trần Khắc Thế Anh (SN 1992, trú xã Xuân Quang, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai) và Nguyễn Văn Hiền (SN 1982, trú xã Chân Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam) cho ông X. vay với lãi suất cao, trung bình khoảng 26%/tháng, có dấu hiệu tội “Cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự”, được quy định tại Điều 201 Bộ luật Hình sự. Ngày 28/5, tại trụ sở Công an phường Phú Trinh, Cơ quan CSĐT Công an TP. Phan Thiết đã thực hiện lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Văn Hiền, Trần Khắc Thế Anh và Lê Quang Điệp.

Cơ quan Cảnh sát điều tra cho biết, vụ án vẫn đang được tiếp tục mở rộng điều tra. Đồng thời, đề nghị người dân cảnh giác trước phương thức, thủ đoạn và không nên vay tiền của loại tội phạm này. Bởi khi không có tiền, lại đi vay tiền của tội phạm cho vay nặng lãi thì người vay càng không có khả năng trả nợ. Trường hợp, cá nhân đã vay tiền của 5 đối tượng trên hoặc vay tiền với lãi suất cao hơn quy định, hãy đến cơ quan công an tố cáo để được xử lý theo quy định pháp luật.

LÊ PHÚC


(3) Bình luận
Bài liên quan
Ra mắt mô hình “Nói không với tín dụng đen”
Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tân Tiến (thị xã La Gi) vừa tổ chức Lễ ra mắt mô hình “Nói không với tín dụng đen” tại thôn Hiệp Tín.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ cho vay nặng lãi ở Phan Thiết: Xác định thêm 2 đối tượng liên quan