Theo dõi trên

Cù Lao Câu - chiến hạm đá

10/01/2014, 10:13

BT- Cuối năm, lại đi Cù Lao Câu - hòn đảo nhỏ thuộc xã Phước Thể,  huyện Tuy Phong.

Từ đất liền nhìn ra, Cù Lao Câu như một chiếc tàu  đang neo đậu trên biển mà mũi tàu quay về hướng Đông. Cù Lao cách đất liền khoảng 7 hải lý, vào những ngày biển động, thuyền máy chạy khoảng 75 phút, và khoảng 40 phút những ngày trời êm. Với tôi, Cù Lao này như “chiến hạm” đá. Đá ở đây hằng hà sa số, nhiều hình thù kỳ  dị và màu sắc, biến đổi khác thường tùy theo ánh sáng  mỗi ngày.

Nguồn gốc địa danh Cù Lao Câu theo dân làng Phước Thể là do đáy biển ở đây có rất nhiều rau câu chân vịt. Có người còn gọi là trại rau cau  nhưng theo âm địa phương thì vẫn là “câu”. Nhưng tôi lại thích gán tên cù lao với việc câu cá ở đây. Không có gì tuyệt bằng ra đây câu cá. Cá ở đây nhiều vô kể. Chúng ở quẩn quanh trong các rặng đá, san hô. Biển ở đây trong xanh đến đáy, nhờ vậy thấy từng dãy san hô.  Đây là nơi tập trung nhiều sinh vật biển: tôm hùm, rùa biển, hải sâm, cua huỳnh đế… của khu bảo tồn biển quốc gia tại Bình Thuận, với 22km2 mặt nước bao quanh Cù Lao Câu. Có thể nói, Cù Lao Câu rất hoang sơ, dài chừng 1.500m, chỗ rộng nhất 700m, chiều cao khoảng 7m so với mặt nước biển, cách thành phố Phan Thiết 110 km về hướng Đông Bắc. Đảo nhỏ này không có người ở nên môi trường sinh thái trong lành, phù hợp với những ai thích phiêu lưu, khám phá thiên nhiên…Những ai du lịch bụi đến đây hoàn toàn yên tâm về mặt an ninh. Nếu ở lại có thể đốt lửa trại  và hát hò suốt đêm mà không sợ phiền ai… Không biết từ bao giờ ngư dân vùng biển đã lập đền thờ Thánh Mẫu Thiên Y Ana trên đảo. Hàng năm vào ngày 16/ 4 âm lịch, tại đền thờ, ngư dân làm lễ cầu thần biển chở che, cũng như biển lặng, trời êm. Với tôi, chiến hạm đá này thật ấn tượng. Trong nhiều bức ảnh tôi chụp được, Cù Lao Câu hiện ra  với sự khắc nghiệt, hoang sơ, bí mật, một bí mật hứa hẹn thú vị với người ưa khám phá. Từ trong gió tôi nghe hòn đảo  gởi lời hẹn hò với chúng tôi về một chuyến đi lần sau nữa.

N. Thị Duyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Bình Thuận và tiềm năng khai thác carbon rừng
Bình Thuận với diện tích rừng tự nhiên tương đối lớn, việc tham gia mua bán giảm phát thải thông qua tín chỉ carbon sẽ mang lại nguồn kinh phí quan trọng cho tỉnh, để tiếp tục đầu tư vào công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Đây cũng là một bước ngoặt, làm tiền đề cho việc khai thác tiềm năng nguồn tài nguyên carbon.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cù Lao Câu - chiến hạm đá