Theo dõi trên

Du lịch Bắc Bình: Kỳ vọng từ… văn hóa, biển, cát

05/02/2021, 14:11 - Lượt đọc: 3,120

BTO- Bắc Bình là địa phương có tiềm năng phát triển du lịch, đặc biệt là thế mạnh đặc trưng về văn hóa, biển, cát. Tính đến nay, trên địa bàn huyện đã thu hút được 31 dự án đầu tư trên lĩnh vực du lịch, với tổng vốn đăng ký hơn 6.875 tỷ đồng.

So các địa phương khác trong tỉnh, Bắc Bình sở hữu khá nhiều di tích văn hóa. Trong đó có 5 di tích văn hóa nghệ thuật cấp quốc gia, gồm: Đình Xuân An, Đình Xuân Hội (Chợ Lầu), Đình Đông An (Phan Rí Thành), Đền PôNít (Phan Hiệp) và Đền PôKlong MơNai (Lương Sơn, Phan Thanh)... Ngoài ra trên địa bàn còn có di tích danh lam thắng cảnh Bàu Trắng (Hòa Thắng) đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành quyết định về việc xếp hạng di tích quốc gia.

Đối với di tích văn hóa cấp tỉnh, vùng đất này cũng có đến 7 di tích: Đàn Tiên Nông (Phan Hòa), Đình Hòa Thuận, Chùa Xuân An (Chợ Lầu), Đền Pô Klong Ksait (Phan Hòa), Chùa Bà Thiên Hậu Cung, Nghĩa Trủng Từ, Thiên Y A Na  (Phan Rí Thành). Cùng với đó, Bắc Bình đã xây dựng Trung tâm Trưng bày văn hóa Chăm và có 18 di tích lịch sử, cách mạng, thắng cảnh cấp huyện…

Cùng với văn hóa, Bắc Bình còn cho thấy tiềm năng để phát triển du lịch biển với chiều dài tuyến biển 35 km và cảnh quan đồi cát đẹp hút hồn du khách khi đến nơi đây. Nổi bật là đồi cát Trinh Nữ - Bàu Trắng với diện tích khoảng 120 ha và đồi cát Mồ Côi khu vực thôn Hồng Thắng, Hòa Thắng khoảng 50 ha… Đặc biệt, Điểm du lịch Bàu Trắng từng được công nhận Top 100 điểm đến yêu thích của du khách.

Bàu Trắng - điểm du lịch hút khách của Bắc Bình.

Với thế mạnh đặc trưng về văn hóa, biển, cát, những năm qua Bắc Bình luôn đón lượng khách đến tham quan khá ổn định. Như năm 2017 thu hút 165.000 lượt khách, năm 2018 là 185.000 lượt khách và năm 2019 đón 183.000 lượt khách. Riêng trong năm 2020 vừa qua chỉ thu hút 108.000 lượt khách, nguyên nhân do ảnh hưởng chung của dịch Covid - 19 nên lượng khách sụt giảm mạnh so năm trước đó.

 Tiềm năng, lợi thế là vậy. Nhưng cho đến nay, du lịch Bắc Bình vẫn chưa tận dụng và khai thác tương xứng những nét đặc trưng về văn hóa, du lịch biển cũng như cảnh quan thiên nhiên. Bởi trong số 31 dự án đăng ký đầu tư, hiện mới có 1 dự án đang triển khai xây dựng, 26 dự án chưa triển khai và 4 dự án chậm triển khai. Trong khi đó, địa phương đang nỗ lực đưa du lịch cùng với dịch vụ trở thành trụ cột thứ 2 trong cơ cấu kinh tế của huyện: Công nghiệp - Dịch vụ, du lịch - Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao...

Theo Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Bắc Bình, thời gian tới địa phương rất cần sự quan tâm hỗ trợ của các sở ngành cấp tỉnh để tập trung thúc đẩy du lịch Bắc Bình phát triển. Ngoài phát huy, bảo tồn giá trị và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc thì cần đầu tư kết cấu hạ tầng, điểm đến du lịch và tăng cường công tác xúc tiến quảng bá hình ảnh. Nhất là kêu gọi các nhà đầu tư tham gia nâng cấp mở rộng các tuyến đường kết nối từ đường Hòa Thắng - Hòa Phú xuống biển.

Với địa phương cũng cần tìm kiếm giải pháp phát triển, nâng cao chất lượng sản phẩm hiện có, đồng thời đẩy mạnh giới thiệu các sản phẩm mới, chú trọng những sản phẩm mang tính đặc trưng của Bắc Bình. Song song đó tiếp tục đôn đốc tiến độ các dự án trên địa bàn sớm hoàn thành đưa vào đón khách, hình thành nên điểm du lịch sinh thái kết hợp loại hình nghỉ dưỡng gắn với di tích văn hóa...

Đ.QUỐC

Đ.QUỐC


(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Du lịch Bắc Bình: Kỳ vọng từ… văn hóa, biển, cát