Theo dõi trên

Vẻ đẹp thảm rêu xanh ở Hòn Đỏ - Mỹ Hiệp

28/12/2020, 16:50 - Lượt đọc: 2,310

BTO- Thích nhất cho một chuyến đi chơi ở Hòn Đỏ là mỗi chiều hoàng hôn xuống cùng bạn bè ngồi ngắm những chiếc tàu rời cảng vươn khơi đánh bắt. Khuya đến thì sum vầy bên bạn bè đốt lửa trại, nướng BBQ, cùng ăn, cùng hát, cùng cười, cùng ngắm sao trời bình yên. Và sau giấc ngủ dài, bình minh lên, anh - em lại cùng nhau nắm tay dạo bước trên những thảm rêu xanh mềm mại. Dang tay, ngửa mặt đón những tia nắng đầu tiên nơi không ai biết đến …

Hòn Đỏ là tuyệt tác được thiên nhiên ban tặng cho làng biển Mỹ Hiệp, thuộc xã Thanh Hải, huyện Ninh Hải (Ninh Thuận), cách trung tâm thành phố Phan Rang khoảng 18km đường bộ. 

Một trong những điểm nổi bật của Hòn Đỏ này chính là hệ sinh thái rừng dương, địa hình địa chất đá vôi hàng triệu năm, di tích miếu bà, hệ thống lô cốt phòng thủ, bãi biển, bãi cát trắng cùng làng chài mang đậm nét sinh hoạt văn hóa nguyên sơ vùng biển. Chính từ những yếu tố này mà khi được các phượt thủ yêu thích du lịch bụi phát hiện, Hòn Đỏ nhanh chóng trở thành điểm lý tưởng cho những chuyến cắm trại, dã ngoại. Và cũng chính nhờ những chuyến đi này, trong quá trình lang thang khám phá Hòn Đỏ, các phượt thủ đã phát hiện ra những thảm rêu xanh.

Gọi là phát hiện thì hơi quá, bởi lẽ, ở những vùng biển như Ninh Thuận thì đây là điều hết sức bình thường, và không ai quan tâm còn là một chuyện khác. Tuy nhiên, khi trong những bức ảnh được chụp, những video được quay thì những thảm rêu này phải nói là tuyệt đẹp. Dẫu là vậy, nhưng không phải lúc nào cũng thấy được vẻ đẹp của những thảm rêu xanh này, mà phải chờ theo con nước, theo khí hậu mới có thể thấy được.

Cụ thể, thảm rêu xanh ở Mỹ Hiệp thường có và phát triển vào những ngày thủy triều lên cao, mặt nước ngập các hòn đá, rạn san hô và những bàn đá vôi to. Trong khoảng thời gian này, rạn san hô, đá và những bàn đá vôi ít tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời do bị chắn bởi mặt nước nên rêu phát triển mạnh tạo nên một hệ sinh thái mới có đầy đủ các sinh vật như cá, cua, tôm, ốc …

Sau những ngày thủy triều lên, con nước sẽ cạn dần, mọi thứ thuộc về của biển tạm mất đi, lộ ra giữa khoảng trời mênh mông với hàng trăm thảm rêu xanh thẳm đầy sức sống. Ngay lúc này, không cần làm gì nhiều, đứng một chỗ quan sát thôi cũng thấy thích thú đến sướng người.

Theo kinh nghiệm của những ngư dân ở đây, con nước (thủy triều) thường lên vào những buổi tối trời có trăng, và xuống lại vào những lúc mờ sáng. Tuy nhiên, muốn chính xác nhất thì cứ hỏi ngư dân ở đây.

Khám phá Hòn Đỏ chiêm ngưỡng vẻ đẹp thảm rêu xanh

Nếu một chuyến đến Hòn Đỏ là mục đích chiêm ngắm vẻ đẹp của các thảm rêu xanh thôi thì thật là tiếc. Bởi lẽ, những thảm rêu xanh chỉ là một yếu tố nhỏ để cấu thành lên một Hòn Đỏ hoang sơ, cuốn hút đầy bí ẩn.

Vốn nói như vậy là vì ở Hòn Đỏ có một di tích cổ Sa Huỳnh mấy triệu năm, một miếu Bà – là nơi hàng năm để đồng bào Chăm đến làm lễ cầu đảo, một hệ thống các bể bơi thiên nhiên trong xanh, một hệ sinh thái rừng dương, một bãi biển kéo dài với sự hiện diện đầy đủ các nghề đánh bắt truyền thống, một bãi rạn – là nơi cư trú của nhiều hải sản.

Với những điều này mới hiểu tại sao, Hòn Đỏ là điểm số 1 để cắm trại và dã ngoại của các bạn trẻ. Mỗi chiều hoàng hôn xuống ngồi ngắm những chiếc tàu rời cảng vươn khơi đánh bắt. Khuya đến thì đốt lửa trại, nướng BBQ, cùng ăn, cùng hát, cùng cười, cùng ngắm sao trời bình yên. Và sau giấc ngủ dài, bình minh lên, mới là lúc dạo bước trên những thảm rêu xanh mềm mại. Dang tay, ngửa mặt đón những tia nắng đầu tiên nơi không ai biết đến.

Hãy cùng bạn bè lên ngay một lịch trình tham quan, khám phá Hòn Đỏ. Chưa biết phải chuẩn bị điều gì, nhưng lều trại, thức ăn, thức uống, máy ảnh,… sẽ là những thứ tất yếu để chuyến hành trình không bị ngắt hứng nhé.

Đường đi đến thảm rêu xanh ở Hòn Đỏ tương đối dễ. Chỉ cần bạn bật google map với điểm đến là Hòn Đỏ sẽ dễ dàng di chuyển. Còn không thì bạn có thể đi theo lộ trình gợi ý này: Bắt đầu từ Quảng trường 16/4, bạn đi thẳng về hướng Bắc theo cung đường du lịch 702 (đường Yên Ninh theo hướng đi vườn nho Thái An, vịnh Vĩnh Hy) qua các resort, cầu Ninh Chữ và cánh đồng muối Đầm Vua. Tiếp tục di chuyển, đến cổng chào “Xã nông thôn mới Thanh Hải”- ngay cây xăng bên tay phải, đi khoảng 50m nữa là đến cổng chào thôn “Văn hóa Mỹ Hiệp”. Hơn lúc nào hết, ngay đây bạn hỏi người đến miếu Bà hoặc Hòn Đỏ là đến.

Tô Long



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vẻ đẹp thảm rêu xanh ở Hòn Đỏ - Mỹ Hiệp