Theo dõi trên

Cung cấp dữ liệu khuôn mặt, một giáo viên bị lừa mất 665 triệu đồng

15/09/2023, 15:41

BTO-Trong thời gian qua, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản đang diễn biến phức tạp, gây ra hậu quả lớn cho người dân. Đặc biệt các đối tượng xấu lợi dụng sự phát triển của công nghệ để thực hiện các chiêu trò lừa đảo trên không gian mạng bằng công nghệ cao khiến nhiều người bị mất tài khoản hàng trăm triệu đồng.

Mới đây, chị N.T.N.A, một giáo viên tiểu học trên địa bàn huyện Bắc Bình bị lừa mất 665 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng vì chiêu trò lừa đảo liên quan đến dữ liệu khuôn mặt.

Chị N.T.N.A cho biết, chị nhận một cuộc gọi từ số điện thoại lạ, giọng nữ, thông báo chị A liên quan đến vụ án ma túy và cho số anh công an để liên hệ nắm sự việc. Sau đó chị A đã gọi điện và anh công an này yêu cầu chuyển sang cuộc gọi video từ Zalo để hỗ trợ online. Người này xưng là Sơn, cán bộ công an, nói chị A muốn chứng minh việc không bán thông tin cá nhân cho tội phạm ma túy với giá 200 triệu đồng và hưởng lợi từ nguồn thu bất hợp pháp thì phải chứng minh nguồn tài chính dồi dào bằng cách chuyển tiền thật nhiều vào tài khoản cá nhân, sau 36-72 giờ, có thể rút ra lại.

z4695717584567_39e06cc3f7a7724843e40103ba7113b5.jpg

Chị A cho biết, trong các cuộc gọi video, đối tượng Sơn xuất hiện trong hình ảnh mặc quần áo công an, ngồi trong phòng được thiết kế y như phòng làm việc của cơ quan điều tra.
Bên cạnh đó, lời nói của các đối tượng cũng rất chuyên nghiệp. Nên khi đối tượng này yêu cầu chị chụp 2 mặt căn cước công dân và cài đặt phần mềm thực hiện định danh cá nhân bằng cách quét khuôn mặt, yêu cầu chị nhìn thẳng, nghiêng trái, nghiêng phải, ngước lên, cúi xuống, chị đã tin và làm theo. Sau khi chiếm đoạt của chị A với tổng số tiền 665 triệu đồng, trong đó có tài khoản thấu chi 100 triệu đồng, đối tượng này thay đổi hình đại diện zalo và không liên lạc được.

Theo các ngành chức năng, hiện nay người dân có thể thực hiện thủ tục mở tài khoản ngân hàng bằng hình thức online. Khi thực hiện ngân hàng cho phép khách hàng sử dụng chính khuôn mặt của mình để thực hiện các tác vụ như gửi/rút tiền tại các máy ATM mà không cần bất kì giấy tờ, thẻ ATM gì khác.
Vì vậy các ngành chức năng khuyến cáo, người dân nên cảnh giác với các cuộc gọi yêu cầu thực hiện các hành động lạ như: Nhìn thẳng, nghiêng trái, nghiêng phải, ngước lên, cúi xuống… đồng thời tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, số điện thoại, số chứng minh thư hay căn cước công dân, địa chỉ nhà ở, số tài khoản ngân hàng, mã OTP… cho bất kỳ ai không quen biết hoặc khi chưa biết rõ nhân thân, lai lịch. Ngoài ra, cơ quan công an các cấp khi làm việc, xác minh, điều tra thì tuyệt đối không thông qua điện thoại hay mạng xã hội, mà cần trao đổi trực tiếp hoặc có văn bản thông báo gửi đến chính quyền, cá nhân, tổ chức. Khi gặp các trường hợp nghi ngờ, người dân nhanh chóng trình báo cơ quan công an gần nhất để xử lý theo đúng pháp luật.

TƯƠNG LAI


(0) Bình luận
Bài liên quan
Nhóm thanh niên lãnh án vì đánh người gây thương tích
Tòa án nhân dân huyện Bắc Bình vừa mở phiên tòa xét xử và tuyên phạt đối với bị cáo Đặng Hoàng Đô cùng đồng phạm về tội “Cố ý gây thương tích”.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cung cấp dữ liệu khuôn mặt, một giáo viên bị lừa mất 665 triệu đồng