Theo dõi trên

Dã ngoại bên hồ

08/04/2022, 06:00 - Lượt đọc: 1,584

Cơn mưa nguồn vừa tạnh, ánh nắng vàng trải rộng, nhưng vẫn còn vầng mây trắng bồng bềnh bên sườn núi, in bóng xuống mặt hồ lung linh gợn sóng, trông thật nên thơ.

Ngay tại chân đập hồ Cà Giây tình cờ tôi gặp thầy giáo Phúc Lâm và cũng là chủ vườn trái cây có tiếng ở Bình An (Bắc Bình), thầy Phúc Lâm chia sẻ: “Cuối tuần tôi thường dẫn gia đình, bạn bè lên hồ dã ngoại thư giãn. Dường như hai năm gần đây hồ Cà Giây trở thành điểm du lịch sinh thái lý tưởng. Lữ khách đến cắm trại, dã ngoại dưới tán rừng cây xanh quanh khu vực hồ. Hành trang mang theo chỉ có muối, ớt, nước suối cùng cần câu. Cá câu từ hồ lên nướng trui thưởng thức tại chỗ thơm ngon tuyệt vời…”. Biết chúng tôi lần đầu đến đây dã ngoại nên anh Phúc Lâm giới thiệu thêm: “Hồ Cà Giây là một công trình thủy lợi lớn của huyện Bắc Bình được khởi công từ năm 1996, sau hơn 4 năm xây dựng hồ hoàn thành đưa vào tích nước với diện tích mặt hồ rộng hơn 9 km2, có thể chứa 39 triệu m3 nước, để tưới cho gần 4.000 ha đất canh tác thường xuyên khô hạn của huyện Bắc Bình. Những năm trước đây hồ chỉ đơn thuần cấp nước phục vụ sản xuất, sinh hoạt, nhưng giờ đây hồ Cà Giây còn là điểm du lịch sinh thái lý tưởng được nhiều người biết đến…”.

ho-ca-giay.jpg
Hồ Cà Giây (Bắc Bình).

Theo hướng dẫn của anh Lâm, chúng tôi tản bộ trên đập chính ngắm nhìn mặt nước lăn tăn gợn sóng, phóng tầm mắt ra xa là núi non trùng điệp xanh biếc bao quanh hồ, có chỗ những tán cây rừng lá đang chuyển sắc màu, gợi nên vẻ đẹp tuyệt tác như bức tranh. Tất cả tạo nên nét đẹp độc đáo, nguyên sơ, lạ kỳ của thiên nhiên và không khỏi làm lòng người say đắm. Chỉ ngắm nhìn thiên nhiên thôi lữ khách cũng cảm thấy ngập tràn niềm vui. Nơi đây, không phải lúc nào cũng bao trùm vẻ tĩnh lặng mà đôi lúc nó còn sống động bởi tiếng sóng nhẹ vỗ vào bờ đập, tiếng lá cây rừng xào xạc khi gió lớn thổi qua hay nghe tiếng cười đùa sảng khoái của những lữ khách đến cắm trại, câu cá ven hồ.

Với vị trí, địa thế và không gian sẵn có, con người Bình Thuận đã tạo nên một công trình hồ chứa nước rộng mênh mông, được bao bọc phía sau là những dãy núi hùng vĩ. Mặt đập chính có độ cao gần 10 m quay về hướng nam như một bức tường thành vững chắc, nối liền hai vách núi từ đông sang tây dài gần 1.000 m. Nổi bật nhất là nhà điều tiết nước tuyến kênh đầu mối, nằm ở phía đông của hồ được xây dựng theo lối kiến trúc đền, tháp Chăm đường nét sắc sảo, sống động được nhiều người chú ý, bởi nó tôn thêm vẻ đẹp bên hồ vừa uy nghi, vừa cổ kính. Vào mùa mưa, nước hồ dâng cao, tràn xả lũ hạ lưu tạo thành dòng thác thiên nhiên rộng gần 100 m thật kỳ vĩ.

Có thể nói, hồ Cà Giây mang đến cho lữ khách không gian, khí hậu trong lành và những khoảnh khắc bình yên. Vì thế, hồ Cà Giây đã trở thành điểm hẹn quen thuộc để tham quan, ngắm cảnh đẹp, cắm trại, dã ngoại của nhiều người dân địa phương cũng như lữ khách vào những ngày cuối tuần. Đến đây, lữ khách có thể thỏa thích leo núi, chèo thuyền, câu cá, ngâm thơ và trải nghiệm vùng sông nước trong lành, mát mẻ; hoặc thưởng thức các món ăn dân dã từ cá nước ngọt như: Cá lăng, cá trê, cá lóc, cá rô đồng, cá trắng... Chính vì sở hữu vẻ đẹp của thiên nhiên nguyên sơ, nên hồ Cà Giây đang là điểm hẹn, thu hút nhiều người đến khám phá, dã ngoại, giải trí cuối tuần.

S.HƯƠNG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Phượt “Đa Mi xanh”
Tháng 3, trời trong xanh, ánh nắng vàng ban mai trải rộng. Đèo Đông Giang kẻ lên, người xuống trông nhộn nhịp hơn xưa. Nhiều lữ khách từ Phan Thiết lên dừng xe ngay vách đá dựng đứng cao hơn 10 m nằm ở lưng chừng đèo để chụp ảnh lưu niệm và ngắm nhìn thỏa thích cung đèo uốn lượn như “con trăn” khổng lồ.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dã ngoại bên hồ