Theo dõi trên

Đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc

28/05/2024, 05:07

Tai nạn lao động luôn rình rập, có thể xảy mọi lúc, mọi nơi nếu chúng ta chủ quan, lơ là, thiếu ý thức chấp hành pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ). Khi không may xảy ra tai nạn, tổn thương, mất mát đối với người lao động là rất lớn và để lại nhiều hệ lụy, đau xót cho gia đình, xã hội.

Không riêng nạn nhân, với những người chứng kiến vụ việc, hình ảnh tai nạn lao động cũng ám ảnh, đeo bám họ suốt cuộc đời. Điều đó cho thấy việc chấp hành nghiêm quy định ATVSLĐ trong sản xuất là rất quan trọng.

img_1157.111.jpg
Đảm bảo môi trường làm việc an toàn cho người lao động

Ngay trong Tháng hành động về ATVSLĐ năm nay với chủ đề “Tăng cường đảm bảo ATVSLĐ tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”, Ban Thường vụ Công đoàn các Khu công nghiệp đã hướng dẫn 35 công đoàn cơ sở trực thuộc tổ chức các hoạt động hưởng ứng như chăm sóc, nâng cao sức khỏe người lao động, phòng chống tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, tăng cường thông tin, tuyên truyền về ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ trong các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, cộng đồng. Đồng thời phối hợp với người sử dụng lao động tự đánh giá, kiểm tra, rà soát nội quy, quy trình ATVSLĐ trong các phân xưởng, tổ, đội sản xuất theo quy định.

may-thuan-tien.-cn1.jpg
Công nhân Công ty TNHH May Thuận Tiến được trang bị đầy đủ thiết bị bảo hộ lao động 

Có mặt tại Công ty TNHH May Thuận Tiến (Khu công nghiệp Phan Thiết), trong không khí lao động hăng say của gần 1.500 công nhân lao động, thì cách vài giờ đồng hồ, tiếng loa phát thanh nội bộ lại nhắc nhở người lao động những thông tin an toàn, nhận diện, đánh giá rủi ro tại khu vực làm việc.

Ông Nguyễn Thành Thương – Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH May Thuận Tiến chia sẻ: Làm việc trong lĩnh vực may mặc nên công tác ATVSLĐ luôn được công ty đặt lên hàng đầu. Định kỳ công ty đều tiến hành kiểm tra việc thực hiện ATVSLĐ tại các khu vực sản xuất như mang bảo hộ lao động, các công cụ cứu hỏa, vệ sinh nơi làm việc, hệ thống thông khí... Từ đó, kịp thời nhắc nhở thiếu sót của người lao động, cán bộ quản lý, bảo đảm sản xuất an toàn. Cùng với đó, công ty tổ chức các lớp tập huấn về phòng cháy, chữa cháy, ATVSLĐ cho người lao động...

zenpix-viet-nam.11.jpg
Môi trường làm việc xanh - sạch - đẹp

Còn tại Công ty TNHH Zenpix Việt Nam (Khu công nghiệp Hàm Kiệm I) - doanh nghiệp sản xuất vali, túi xách, trang phục… môi trường làm việc tại đây được bao quanh bởi hệ thống cây xanh và sắc hồng của những bông hoa giấy. Ông Nguyễn Khắc Minh – Chủ tịch Công đoàn cơ sở công ty cho biết: Công ty rất chú trọng công tác an toàn lao động, trong đó trang bị kịp thời, đầy đủ trang phục, phương tiện bảo vệ cá nhân; thực hiện bảo dưỡng hàng năm đối với các máy, thiết bị nhà xưởng, kho. Trong Tháng công nhân 2024, công ty tiếp tục tổ chức trồng cây xanh, chú ý phân loại rác thải ngay từ nguồn và có kho chứa hóa chất riêng. Đặc biệt, nhằm nâng cao sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp, chất lượng bữa ăn ca của người lao động được quan tâm. Mỗi suất ăn là 25.000 đồng, đảm bảo dinh dưỡng, an toàn từ khâu lựa chọn thực phẩm đến chế biến.

img_1162.11.jpg
Mỗi người lao động phải tuân thủ đúng và đầy đủ quy tắc an toàn lao động 

ATVSLĐ được thực hiện tốt là một trong những yếu tố hàng đầu để doanh nghiệp thu hút lao động, phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp. Vì thế, ông Trần Duy Thanh – Chủ tịch Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh nhấn mạnh: Việc nâng cao nhận thức về ATVSLĐ không chỉ tập trung tổ chức trong Tháng hành động mà cần được tiến hành thường xuyên, liên tục. Bên cạnh sự vào cuộc của cơ quan chức năng, đơn vị sử dụng lao động cần chủ động, tự giác kiểm tra, bảo dưỡng thường xuyên các loại máy móc, trang thiết bị tại cơ sở; kịp thời sửa chữa những máy móc hư hỏng. Cùng với đó, mỗi người lao động phải tuân thủ đúng và đầy đủ quy tắc an toàn lao động, biết tự bảo vệ bản thân và đồng nghiệp trong quá trình làm việc.

img_1159.jpg

Khảo sát của Viện Khoa học an toàn và vệ sinh lao động cho thấy, có 3 nhóm nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tai nạn lao động là: khách quan, chủ quan và môi trường làm việc. Trong đó nguyên nhân khách quan do yếu tố bên ngoài mà con người không lường trước được chiếm khoảng 3%, còn nguyên nhân chủ quan chiếm đến 73%.

THÙY LINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Kiến nghị tăng quyền chủ động hơn nữa cho tổ chức công đoàn
BTO-Chiều 9/5, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Bình Thuận tổ chức tiếp xúc cử tri chuyên đề trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV giữa đại biểu Quốc hội với công nhân lao động năm 2024.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc