Theo dõi trên

Dấn thân để trưởng thành

11/03/2022, 05:51

Sự dấn thân đôi khi chỉ là một việc làm mang tính cấp bách, cần thiết nhưng là nghĩa cử đẹp, có ý nghĩa lớn lao cho đời. Khi đề cập về sự dấn thân và khát khao, ước muốn làm điều gì đó “có ích” trong cuộc sống đời thường nhiều người thường nghĩ ngay đến tuổi trẻ, tuổi luôn khát vọng dấn thân, cống hiến để trưởng thành.

Đất nước đang bước vào thời kỳ phát triển mới với mục tiêu trở thành nước hùng cường khi Việt Nam tròn 100 tuổi. Đó là niềm tin, khát vọng cháy bỏng của toàn dân tộc Việt Nam, một lần nữa, sứ mệnh cao cả này được kỳ vọng vào tuổi trẻ. Đáp lại kỳ vọng đó, thế hệ trẻ hôm nay phải tiếp tục phát huy tinh thần dấn thân phụng sự Tổ quốc với tâm thế và hành trang mới. Trước hết là tinh thần sẵn sàng dấn thân vào những nơi khó khăn và những việc cần làm với ý chí “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”.

Đó còn là tinh thần dấn thân của tuổi trẻ vào những việc mới, lĩnh vực mới. Muốn chinh phục cái mới thì trong hành trang của mình phải có tri thức, bản lĩnh, sự sáng tạo, và tuổi trẻ thường không thể bước đi bằng lối mòn, kinh nghiệm và cách làm có sẵn, mà luôn “tự vấn” mình phải làm gì cho Tổ quốc, cho quê hương. Hiện nay cuộc cách mạng công nghiệp “4.0” đang đặt ra nhiều vấn đề mới phải giải quyết. Để thực hiện chuyển đổi số, xây dựng nền kinh tế số, xã hội số thành công, hơn lúc nào hết càng đòi hỏi ở tuổi trẻ sự tiên phong, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm với sự dấn thân để giải những “bài toán khó” của đất nước, của quê hương.

Trong nhận thức và hành động, tuổi trẻ phải bắt đầu từ điều có ý nghĩa thiết thực: đó là đấu tranh với chính mình, vượt qua chính mình để nhận rõ những việc phải làm và con đường phải đi của tuổi trẻ. Nhiều khi điều lớn lao ấy được bắt đầu từ điều rất giản đơn chúng ta thường gặp hằng ngày: tuổi trẻ tiên phong trên mọi lĩnh vực, phải hành động để trân trọng, bảo vệ cái đúng, lẽ phải, sự công bằng và phải đấu tranh để lên án, loại bỏ cái ác, điều sai, sự bất công.

Mỗi người chúng ta chỉ có một cuộc đời để sống và mỗi cuộc đời ấy chỉ có một đoạn đường được gọi là tuổi trẻ. Tuổi trẻ cũng là quãng thời gian con người có nhiều cơ hội nhất để thử sức mình. Tuổi trẻ cả nước nói chung, tỉnh Bình Thuận nói riêng đang có trong tay tài sản quý giá nhất đó chính là sức trẻ, học vấn, thời gian và cả khát vọng. Trong hành trang và tháng ba lịch sử, tuổi trẻ Bình Thuận đã không để thời gian trôi đi một cách vô nghĩa.

Trên mọi nẻo đường, từng lĩnh vực đều có sự góp “lửa” của lực lượng thanh niên tỉnh nhà. Ở những nơi dấu chân thanh niên tình nguyện lưu lại không chỉ là những cây cầu, con đường, mái nhà cho người nghèo... mà còn có niềm tin, niềm vui về sự gắn kết của tuổi trẻ với nhân dân ở các địa phương trong tỉnh. Đằng sau những công trình, phần việc mang tên thanh niên chào mừng Đại hội Đoàn các cấp, tiến tới Đại hội Đoàn toàn quốc nhiệm kỳ 2022 - 2027 ấy chính là sự trải nghiệm, cống hiến và trưởng thành của mỗi bạn trẻ đang chung tay xây dựng quê hương Bình Thuận với những việc làm thiết thực, ý nghĩa.

Từ các công trình, phần việc do thanh niên tỉnh nhà thực hiện trong suốt chặng đường qua đã để lại ấn tượng đẹp trong lòng nhân dân và được cấp ủy ghi nhận, xã hội đồng tình. Với các hoạt động sôi nổi, thiết thực, tuổi trẻ Bình Thuận đã khẳng định vai trò xung kích, tình nguyện trên mọi lĩnh vực, tích cực rèn đức, luyện tài, thể hiện trách nhiệm của tuổi trẻ đối với cuộc sống cộng đồng. Tinh thần của tuổi trẻ, những phẩm chất cao đẹp của thanh niên trong suốt hành trình và trong thời kỳ đổi mới đã được cụ thể hóa bằng nhiều phần việc, hoạt động cụ thể ý nghĩa, thiết thực. Với tinh thần xung kích, năng động, sáng tạo, tuổi trẻ Bình Thuận đã và đang có nhiều đóng góp tích cực đối với cộng đồng xã hội, góp phần đắc lực vào công cuộc xây dựng và phát triển của tỉnh.

DỤNG VĂN DUY


(0) Bình luận
Bài liên quan
Chào mừng Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII: Niềm tin và kỳ vọng của hội viên, phụ nữ
Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2022 - 2027 sẽ diễn ra từ ngày 9 – 11/3/2022, với chủ đề “Phát huy truyền thống đoàn kết, sáng tạo, hội nhập; xây dựng tổ chức hội vững mạnh, vì hạnh phúc của phụ nữ, vì sự phồn vinh của đất nước”.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dấn thân để trưởng thành