Theo dõi trên

Cử tri phản ánh nhiều vấn đề của đời sống - xã hội

10/03/2022, 06:01 - Lượt đọc: 1,134

Sau kỳ họp thường lệ cuối năm 2021 của HĐND tỉnh khóa XI, nhiệm kỳ 2021 – 2026, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện, thị xã, thành phố đã phối hợp tổ chức cho các đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri ở 70 điểm/124 xã, phường, thị trấn với 2.647 cử tri tham dự và có 398 lượt ý kiến phát biểu. Phóng viên Báo Bình Thuận lược ghi những ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến HĐND tỉnh trên nhiều lĩnh vực của đời sống - xã hội...

img-5248-m.jpg
Cử tri kiến nghị (ảnh tư liệu).

Sớm giải quyết các vấn đề về đất đai

Liên quan đến lĩnh vực đất đai, cử tri huyện Phú Quý phản ánh, giá đất ở trên địa bàn huyện trong những năm gần đây tăng cao. Một số hộ nghèo, hộ cận nghèo không có khả năng mua đất, mặc dù đã thực hiện chính sách giảm 50% giá đất ở cho người nghèo, nhưng họ vẫn không đủ điều kiện để mua đất. Cử tri mong muốn tỉnh tạo điều kiện cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và khó khăn về nhà ở được xây nhà tạm (từ 30 - 40 m2) trên đất nông nghiệp của gia đình để có nơi cư ngụ tạm thời. Còn cử tri xã Tân Bình (huyện Hàm Tân) kiến nghị tỉnh quan tâm, chỉ đạo, xem xét sớm giải quyết các vấn đề liên quan đến đất đai đối với các hộ dân sinh sống tại khu vực trường bắn ở thôn Tân Lý 2 thuộc đất quốc phòng để ổn định cuộc sống. Còn cử tri xã Hàm Mỹ (huyện Hàm Thuận Nam) phản ánh tình hình dịch bệnh phức tạp, đời sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn. Cử tri mong muốn tỉnh xem xét miễn, giảm tiền chuyển mục đích sử dụng đất cho người dân.

Quản lý giá xe vận tải hành khách

Trên lĩnh vực quy hoạch, xây dựng, tài chính, cử tri huyện Hàm Tân mong muốn tỉnh xem xét rà soát, có kế hoạch lắp đặt các tuyến đường ống dẫn nước phục vụ sinh hoạt của nhân dân. Cụ thể, tuyến đường số 5, thôn Láng Gòn 1 và tuyến đường số 26 thôn Đá Mài 1, xã Tân Xuân; tuyến đường liên thôn số 2, 3 tại thôn 1, xã Tân Phúc; tuyến đường Nguyễn Thông thuộc khu phố 4, thị trấn Tân Minh. Ngoài ra, cử tri thị xã La Gi phản ánh hiện nay, tình trạng các xe dịch vụ vận tải hành khách trong tỉnh thu phí vận chuyển quá cao, mức giá không đồng đều. Cử tri kiến nghị tỉnh quan tâm chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý nhà nước, có biện pháp kiểm tra, quản lý giá đối với các loại hình xe vận tải hành khách. Tuyến đường ĐT 717 dài khoảng 9 km (đoạn từ ngã ba B’Lao đến cột mốc 364 giáp với xã Đoàn Kết, huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng) đang hư hỏng nghiêm trọng. Cử tri đề nghị tỉnh quan tâm rà soát, đầu tư, nâng cấp để đảm bảo cho nhân dân lưu thông được thuận lợi - cử tri xã Đức Phú (huyện Tánh Linh) đề nghị.

Nâng cao chất lượng y tế, giáo dục

Trên lĩnh vực văn hóa – xã hội, cử tri nhiều địa phương đề nghị tỉnh quan tâm có giải pháp cụ thể về biên chế, tổ chức, cơ sở vật chất, trang thiết bị của hệ thống Trạm y tế xã, phường, thị trấn, nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19. Về giáo dục, để thực hiện lộ trình đào tạo nâng chuẩn giáo viên đáp ứng yêu cầu của Luật Giáo dục 2019, cử tri đề nghị UBND tỉnh quan tâm xem xét áp dụng mô hình: Nhà nước và giáo viên cùng làm. Nghĩa là Nhà nước hỗ trợ 50% kinh phí, giáo viên 50% kinh phí, giao cho giáo viên chủ động đăng ký tham gia đào tạo, sau khi tốt nghiệp thì Nhà nước sẽ thanh toán lại các khoản chi phí theo quy định. Như thế, vừa khuyến khích được giáo viên tham gia học tập, vừa rút ngắn thời gian đào tạo, vừa đỡ tốn kinh phí của Nhà nước nhưng lại đảm bảo đáp ứng được yêu cầu chung. Ngoài ra, cử tri kiến nghị UBND tỉnh quan tâm giải quyết một số nội dung: điều chỉnh văn bản theo Quyết định số 16 ngày 18/4/2013 của UBND tỉnh về việc quy định mức chi cho công tác xét tuyển tốt nghiệp cho phù hợp với thực tế hiện nay; bố trí học sinh cho mỗi lớp học có sĩ số ít hơn hiện nay là 45 em học sinh/lớp để công tác dạy và học đạt hiệu quả cao hơn…

THANH THỦY


(0) Bình luận
Bài liên quan
Xây dựng đội ngũ cán bộ cải cách hành chính “5T”, “5K”
Năm 2022 dự báo là một năm đầy thử thách trong phát triển kinh tế - xã hội đối với Bình Thuận nói riêng và cả nước nói chung. Nghị quyết của Tỉnh ủy và HĐND tỉnh thống nhất đặt ra chỉ tiêu tăng trưởng GRDP năm 2022 là trên 7%. Để đạt mục tiêu đề ra, cải cách hành chính được coi là một trong những giải pháp quan trọng.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cử tri phản ánh nhiều vấn đề của đời sống - xã hội