Theo dõi trên

Đánh thức “tiềm năng” kinh tế đêm Phan Thiết

27/06/2023, 05:34

Kinh tế ban đêm hay kinh tế đêm được xem là một trong những hình ảnh “phản chiếu” quan trọng về sức sống, sự năng động của nền kinh tế. Nhiều quốc gia, địa phương xem du lịch đêm, kinh tế đêm là “mỏ vàng” để khai thác, thu lợi nhuận, tăng thu ngân sách nhà nước và địa phương.

TP. Phan Thiết - Bình Thuận có nhiều dư địa và điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế du lịch gắn với kinh tế đêm. Trong những năm gần đây du lịch Phan Thiết thu hút một lượng lớn du khách trong và ngoài nước, đặc biệt khi tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Phan Thiết; Cam Lâm - Vĩnh hảo - Phan Thiết được kết nối, du khách trong nước và quốc tế đến với Phan Thiết thuận lợi hơn, nhưng thực tế số tiền chi tiêu của du khách tại Phan Thiết còn thấp so với một số địa phương khác. Đó là vì Phan Thiết chưa “đánh thức” kinh tế đêm.

san-.-lan-1-.jpg
Sân khấu nhạc nước. Ảnh: N.Lân

TP. Phan Thiết thơ mộng, nằm cạnh bờ biển hiền hòa, người dân chân tình mến khách, Phan Thiết có nhiều cảnh quan đẹp, có một số cụm di tích lịch sử văn hóa, truyền thống cùng nhiều món ăn ngon, đặc sắc được phục vụ cả ngày lẫn đêm chính là “điểm cộng” thu hút du khách; đến Phan Thiết du khách muốn tranh thủ thời gian, nên họ ngủ ít mà muốn đi tìm hiểu, khám phá, nhưng lại còn ít điểm để mà vui chơi, chỉ ăn uống ở một số điểm/trung tâm/các khu nghỉ dưỡng về khuya, việc thưởng ngoạn cảnh quan, di tích lịch sử theo hướng còn “tự phát”. Vì vậy muốn phát triển du lịch Phan thiết thì những trung tâm du lịch cần phát huy kinh tế ban đêm, để “cùng thức” với du khách. Khai thác tốt lợi thế kinh tế đêm tại Phan Thiết sẽ thúc đẩy việc mua sắm, chi tiêu của du khách, đồng thời là “đòn bẩy” cho kinh tế, tăng thu ngân sách địa phương.

TP. Phan Thiết sở hữu nguồn tài nguyên thiên nhiên, du lịch lịch sử, văn hóa - tâm linh đa dạng, phong phú, nền văn hóa đặc sắc, là địa phương có tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch ban đêm, nếu được “đánh thức”, khai thác lợi thế này sẽ góp phần không nhỏ cho việc phát triển kinh tế đêm tại Phan Thiết. Để thúc đẩy phát triển kinh tế đêm gắn liền với du lịch ban đêm, thành phố Phan Thiết “sớm” triển khai, “đánh thức” các hoạt động cụ thể, thiết thực, bao gồm các hoạt động ẩm thực, nghệ thuật, âm nhạc, các chương trình giải trí, lễ hội, sự kiện, cho tới các điểm du lịch mở cửa vào ban đêm. Đồng thời xây dựng hệ thống sản phẩm du lịch đêm đặc sắc, đa dạng, đồng bộ, chất lượng trên cơ sở phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế du lịch đêm vốn có của thành phố, tiếp tục khai thác “lợi thế của Phan Thiết”, tăng cường nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật, lễ hội về đêm, tổ chức khu mua sắm, ẩm thực, văn hóa nghệ thuật, vui chơi giải trí... nhằm tạo sức hút, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách du lịch và người dân, thúc đẩy du lịch TP. Phan Thiết phát triển, góp phần cùng đưa du lịch tỉnh Bình Thuận trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

n.-lan-1-.jpg
Ẩm thực đường phố đêm ở Hàm Tiến - Mũi Né. Ảnh: N.Lân

Song, sở dĩ kinh tế đêm tại Phan Thiết vẫn chưa thật sự phát huy hiệu quả là bởi “vướng” không ít rào cản. Các hoạt động “giao thương” về đêm tiềm ẩn nguy cơ xảy ra các tệ nạn xã hội, gây mất an ninh trật tự. Hơn nữa, các dịch vụ du lịch, mua sắm, ăn uống về đêm cũng gây ra tiếng ồn, ảnh hưởng người dân trong khu vực. Thêm vào đó, các hoạt động kinh tế đêm khi thu hút lượng lớn du khách cũng có thể gây ô nhiễm môi trường, quá tải hệ thống kết cấu hạ tầng... Mặt khác, hiện cũng chưa có cơ chế, chính sách rõ ràng để thúc đẩy tiềm năng, lợi thế kinh tế đêm còn khá mới mẻ tại Phan Thiết.

Do vậy, thành phố cần rà soát, hoàn thiện chính sách “thống nhất” về phát triển kinh tế đêm như: ban hành quy định cụ thể về loại hình kinh doanh, thời gian hoạt động, giấy phép, tiêu chuẩn hoạt động và cơ chế xử lý để cơ quan chức năng, chính quyền các cấp quản lý, quy định các điều kiện riêng đối với hoạt động kinh doanh về đêm... Ngoài ra, cần gắn phát triển kinh tế đêm với các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, vừa đáp ứng nhu cầu du khách, vừa quảng bá hình ảnh, văn hóa con người Phan Thiết với bạn bè trong nước và quốc tế.

Để thúc đẩy loại hình kinh tế đêm tại Phan Thiết, ngoài việc xây dựng các chương trình tham quan và điểm đến hấp dẫn về đêm, TP. Phan Thiết cần xác định cụ thể khu vực, địa bàn, tuyến tập trung và định hướng mô hình phát triển sản phẩm du lịch phù hợp, xây dựng một thương hiệu sản phẩm du lịch ban đêm xuyên suốt lấy “chất lượng” làm đầu. Lồng ghép quy hoạch phát triển sản phẩm du lịch đêm vào nội dung quy hoạch của tỉnh; ưu tiên định hướng phát triển sản phẩm du lịch đêm đối với các khu vực, địa bàn có tiềm năng phát triển; lựa chọn địa điểm đủ các tiêu chí, tiêu chuẩn để triển khai áp dụng thí điểm mô hình du lịch đêm; các mô hình này cần được đầu tư, duy trì ổn định lâu dài và bền vững. Đồng thời cần rà soát, hoàn thiện chính sách thống nhất về phát triển kinh tế đêm tại thành phố. Có quy chế đặc thù đối với các loại hình kinh doanh khách sạn, nhà hàng, cơ sở lưu trú, quán cà phê, điểm di tích... nhằm phát triển du lịch đêm, kinh tế đêm tại Phan Thiết một cách phù hợp.

Có những cơ chế, chính sách khuyến khích, mời gọi doanh nghiệp, hộ kinh doanh tham gia vào các hoạt động kinh tế đêm như: cơ chế hỗ trợ về giá điện, nước, thuê đất, thuê gian hàng… thường xuyên tổ chức diễn đàn công - tư để tiếp nhận giải quyết các khó khăn, rào cản trong kinh doanh của cá nhân, doanh nghiệp đối với hoạt động tại các tuyến phố, địa điểm, trung tâm mua sắm đêm. Sớm định hình cơ chế hỗ trợ cho các điểm di tích phục vụ đêm... Tăng cường công tác truyền thông, tuyên truyền, quảng bá sản phẩm dịch vụ kinh tế đêm của Phan Thiết trên các kênh truyền thông, trang website, các nền tảng mạng xã hội (Youtube, Facebook, Tiktok…) và các hình thức tuyên truyền quảng bá phù hợp để tạo sức lan tỏa lớn và thu hút du khách. Xây dựng tờ rơi, tập huấn nhằm cung cấp thông tin về các hoạt động kinh tế đêm; tuyên truyền trực quan bằng băng rôn, áp phích, màn hình led lắp đặt ở đường phố. Phối hợp với các đơn vị truyền thông trong và ngoài tỉnh, quảng bá các hoạt động kinh tế đêm ở Phan Thiết tại các sự kiện văn hóa, lịch sử, hội nghị, hội chợ, hội thảo… trong và ngoài tỉnh, cũng như trong và ngoài nước. Phối hợp với Hiệp hội Du lịch và các đơn vị kinh doanh lữ hành du lịch để đưa các hoạt động du lịch ban đêm vào các tour, tuyến du lịch mới của đơn vị.

Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của phòng, ban, các xã, phường, doanh nghiệp về kỹ năng quản lý hoạt động du lịch đêm, kinh tế đêm; đào tạo kỹ năng phục vụ, văn hóa ứng xử trong du lịch... cho các hộ dân, người lao động tham gia du lịch về đêm. Đa dạng hóa, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ du lịch đêm, kinh tế đêm tại Phan Thiết.

Lợi thế của kinh tế đêm tại Phan Thiết là thu hút khách du lịch thông qua các dịch vụ ăn uống, mua sắm tiêu dùng tiện lợi, các hoạt động văn hóa, giải trí, tạo điểm nhấn, mang “sắc màu” địa phương. Những đóng góp từ mô hình kinh tế đêm tại Phan Thiết hôm nay và trong tương lai cho kinh tế thành phố và tỉnh Bình Thuận là rất lớn; do đó, cần tiếp tục nghiên cứu, thực hiện thí điểm và nhân rộng.

Kinh tế đêm tại Phan Thiết nếu được khai thác tốt sẽ tạo ra “cú hích” cho kinh tế, dịch vụ, du lịch. Tuy nhiên, để thực sự thúc đẩy kinh tế ban đêm gắn với phát triển du lịch TP. Phan Thiết cần có sự thay đổi về tư duy, có sự quyết liệt trong hành động với cơ chế, chính sách phù hợp. Với sự nỗ lực không ngừng của cả hệ thống chính trị thành phố, với tiềm năng, lợi thế sẽ được đánh thức, tin tưởng rằng Phan Thiết sẽ trở thành điểm đến để trải nghiệm về đêm không thể bỏ qua đối với du khách gần xa.

DỤNG VĂN DUY


(1) Bình luận
Bài liên quan

Thúc đẩy hoạt động xúc tiến đầu tư vào các KCN Bình Thuận
Hôm nay 23/6, Hội thảo giải pháp thúc đẩy hoạt động xúc tiến đầu tư vào các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh Bình Thuận đã diễn ra tại TP. Phan Thiết.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đánh thức “tiềm năng” kinh tế đêm Phan Thiết