Theo dõi trên

Dấu ấn Lễ hội văn hóa - du lịch dinh Thầy Thím

16/10/2023, 05:40

Năm nào cũng vậy, cứ đến dịp Lễ Tế thu (14,15,16 tháng 9 âm lịch) là du khách gần xa lại nô nức đổ về dinh Thầy Thím để dâng hương và tưởng nhớ công đức 2 vị Chí Đức Tiên Sinh – Chí Đức Nương Nương tôn thần.

Lễ hội văn hóa – du lịch dinh Thầy Thím năm 2023 còn là dịp để thị xã La Gi quảng bá, giới thiệu về tiềm năng, kêu gọi đầu tư du lịch để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Ngoài ra, với những hoạt động dân gian trong lễ hội còn nhằm mục đích lưu giữ tập quán cổ truyền tốt đẹp, phát huy những nét đẹp trong đời sống văn hóa, nếp sống văn minh đô thị, vì thế lễ hội đã trở thành điểm nhấn cho bức tranh du lịch La Gi ngày thêm khởi sắc.

Mở đầu phần lễ với nghi thức trang trọng diễn ra vào sáng ngày 14 tháng 9 âm lịch là lễ Nghinh thần và diễu hành xe hoa rước Thầy Thím về nhập điện an vị. Cúng ngọ chay, Thí thực phát lộc, Giổ Tiền hiền và cúng binh gia, nghi thức chánh lễ… đó là những lễ nghi không thể thiếu trong mỗi mùa Tế thu. Bởi qua đây người dân địa phương cũng như du khách gần xa hiểu rõ hơn tấm gương sáng về lòng nhân ái, vị tha của con người, càng tôn kính đức độ của hai vị “Chí Đức Tiên Sinh, Chí Đức Nương Nương Tôn Thần”.

Chị Nguyễn Thị Minh Chiếu – Hàm Thuận Nam bày tỏ: “Năm nào tôi cũng cùng gia đình đến dâng hương Thầy Thím để cầu bình an, sức khoẻ và tham gia lễ hội Dinh Thầy nhưng đặc biệt năm nay, tôi nhận thấy Ban tổ chức đã chuẩn bị chu đáo về mọi mặt hơn hẳn những năm trước, điều tôi ấn tượng nhất là công tác đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách được đặc biệt quan tâm, khu vực nội, ngoại dinh lúc nào cũng sạch đẹp”.

Sự tích Thầy – Thím được tái hiện qua các mô hình trực quan, sinh động về cuộc đời của Thầy Thím, cùng những nghĩa cử cao đẹp được thể hiện qua buổi Lễ Thí thực phát lộc. Hưởng ứng Năm Du lịch quốc gia 2023 – “Bình Thuận - Hội tụ xanh”. Phần hội năm nay, ngoài các hoạt động biểu diễn Lân – Sư – Rồng, chương trình ca nhạc đặc sắc chào mừng lễ hội; hội thi kéo co, hội thi làm bánh truyền thống...

Hội thi Khiêng thúng ra khơi

Hội thi làm bánh truyền thống

Từ sự tích Thầy Thím đầy tính nhân bản đến hoạt động lễ hội đậm tính nhân văn, nhắc nhở mọi người luôn nhớ về nguồn cội, tổ tiên, thực hiện và làm theo những việc nhân nghĩa mà Thầy Thím và các bậc tiền bối đã từng làm để cứu giúp người nghèo.

Với sự chuẩn bị chu đáo về nhiều mặt, công tác tổ chức được đầu tư công phu, kỹ lưỡng, tin tưởng rằng Lễ hội văn hóa - du lịch dinh Thầy Thím năm 2023 sẽ để lại dấu ấn khó phai trong lòng du khách gần xa, tạo điểm nhấn cho bức tranh du lịch La Gi thêm khởi sắc, thu hút khách du lịch và mời gọi đầu tư về một vùng đất La Gi hiền hòa, mến khách.

RẠNG ĐÔNG


(0) Bình luận
Bài liên quan
Tôi yêu quê tôi
Trẻ con ngày nay không giống chúng tôi những ngày sống trong chiến tranh. Ngày xưa, chúng tôi yêu quê hương, đất nước, con người, cây cỏ, hoa lá… bằng âm nhạc, ngay cả hát sử ca để học lịch sử.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dấu ấn Lễ hội văn hóa - du lịch dinh Thầy Thím