Theo dõi trên

Liên quan đến vụ "lùm xùm" bóng đá Bình Thuận: Nên tận dụng sức mạnh "nội tại"

13/10/2023, 14:42

BTO-Ngày 12/10, Sở đã mời các thành viên có tên trong vụ việc đăng tải trên mạng xã hội liên quan tập thể đội tuyển Bóng đá Bình Thuận tố cáo ông Lê Bá Hùng - Giám đốc Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao tỉnh. Nhưng không ai có mặt...

dsc01229.jpeg

Ngày 9/10/2023, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức cuộc họp để yêu cầu ông Lê Bá Hùng báo cáo cụ thể các nội dung có liên quan. Tiếp đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành quyết định thành lập Tổ xác minh do Chánh thanh tra sở làm tổ trưởng để khẩn trương xác minh làm rõ 4 nội dung tố cáo, báo cáo ban giám đốc sở để xử lý theo thẩm quyền vào ngày 10/10/2023. 
Sau khi có kết quả xác minh đơn tố cáo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chính thức trả lời. Cụ thể:  Liên quan đến nội dung phản ánh tiền thưởng của cả mùa giải không phát cho đội.  Việc huấn luyện viên và vận động viên khi về tham gia cho đội tuyển bóng đá tỉnh nhà thì căn cứ theo trình độ chuyên môn đã được ký hợp đồng và được trả lương đầy đủ theo quy định. Vấn đề tiền thưởng khi tham gia giải bóng đá chuyên nghiệp thì ngân sách không có nội dung chi mà phải vận động nguồn xã hội hóa. Để có tiền thưởng động viên cho đội bóng, đại diện lãnh đạo UBND tỉnh đã có thư mời tài trợ gửi đến các doanh nghiệp để vận động hỗ trợ; đồng thời cũng đã thường xuyên gặp gỡ, động viên, xác định tinh thần quyết tâm đối với Ban huấn luyện và các cầu thủ.

Lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã thường xuyên liên hệ, vận động các chủ doanh nghiệp theo các địa chỉ đã gửi thư mời tài trợ, tuy nhiên do các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn nên kinh phí vận động khen thưởng cho đội bóng đến thời điểm này nhận được 92.530.920 đồng (Chín mươi hai triệu, năm trăm ba mươi nghìn, chín trăm hai mươi đồng). Với số tiền trên, Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao tỉnh sẽ trao cho Ban huấn luyện và vận động viên khi tổ chức tổng kết giải dự kiến vào ngày 18/10/2023. Hiện nay, kinh phí tài trợ của các doanh nghiệp vẫn còn trong tài khoản 7091284504382 - TT DT HL VA TD TDTT TINH BINH THUAN tại ngân hàng MB chi nhánh Bình Thuận.
Liên quan đến nội dung phản ánh tiền ăn vào giải bị cắt xén: Việc chi tiền ăn (dinh dưỡng) được thực hiện theo Thông tư 86/2020/TT- BTC ngày 26/10/2020 của Bộ Tài chính và theo Quyết định cử tham gia thi đấu giải của Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch. Theo quy định của Nhà nước, chế độ tiền ăn tập luyện thường xuyên là 240.000 đồng/ngày và những ngày thi đấu giải là 320.000 đồng đều phải chi trả vào tài khoản cá nhân của từng huấn luyện viên, vận động viên.

Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao tỉnh đã thực hiện chi trả đầy đủ cho huấn luyện viên, vận động viên theo quy định từ ngày 1/12/2022 đến ngày 31/8/2023. Sự việc này đã được đơn vị giải thích rất nhiều lần tại các cuộc họp với Ban Huấn luyện đội bóng.


Đơn còn phản ánh vấn đề liên quan đến phản ánh tiền giày cấp theo quý, theo niên hạn toàn đội chưa nhận được đồng nào. Nội dung này, Sở VTTT&DL cho biết: Năm 2023, Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao tỉnh được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao phối hợp tổ chức nhiều hoạt động thể thao cấp tỉnh và quốc gia nên một số việc như tiến hành lập các hồ sơ thủ tục mua đấu thầu, mua sắm (vì tổng kinh phí mua trên 100.000.000 đồng phải tổ chức đấu thầu) còn chậm so với yêu cầu.
Việc này Sở đã nghiêm khắc phê bình và đề nghị Trung tâm phải khẩn trương lập các hồ sơ thủ tục tiến hành mua sắm theo quy định để cấp phát cho huấn luyện viên, vận động viên.  

dsc01207.jpeg
img_5320.jpeg
Trong cuộc làm việc "thắc mắc" về chế độ tại Ninh Thuận trước ngày diễn ra trận đấu khai mạc
img_5319.jpeg

Đặc biệt, liên quan đến phản ánh trừ tiền thuế tháng 5 sai luật của một số cầu thủ đến nay chưa trả: Ngày 28/7/2023, Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao tỉnh có Công văn số 385/TTĐTHLTĐTDTT gửi Cục Thuế tỉnh Bình Thuận về việc hỗ trợ cách tính và quyết toán thuế thu nhập cá nhân. Ngày 11/8/2023, Cục Thuế tỉnh Bình Thuận có văn bản số 5965/CTBTH-TTHT trả lời về việc chính sách thuế thu nhập cá nhân. Việc trừ thuế thu nhập của 1 huấn luyện viên và 11 vận động viên là theo quy định. Tiền thuế của các huấn luyện viên và vận động viên được Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao tỉnh nộp trực tiếp cho Cục thuế tỉnh.



Theo đó, đến 31/12/2023, huấn luyện viên và vận động viên có nhu cầu hoàn thuế Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao tỉnh sẽ làm thủ tục hoàn thuế cho các huấn luyện viên và vận động viên với Cục thuế theo quy định. 

Bóng đá Bình Thuận sau 30 năm chờ đợi, đang rơi vào thời điểm khó khăn về kinh phí khi bước vào sân chơi bóng đá chuyên nghiệp và phải chịu áp lực bởi những điều khoản quy định. Sự việc lùm xùm này hy vọng được khép lại bởi chỉ những người đang làm bóng đá mới hiểu hết về nó. Theo những người quan tâm đến bóng đá Bình Thuận, nếu không có kinh phí thì tận dụng nhân lực địa phương. Việc "binh thuê, tướng mướn" và dẫn đến những hệ luỵ của hiện tại là tiếng chuông cảnh tỉnh cho việc "Bụt" nhà không thiêng, khi không tận dụng được sức mạnh của nội tại.

QUANG NHÂN


(1) Bình luận
Bài liên quan
Đồng bào Chăm huyện Bắc Bình vui đón Tết Katê
BTO-Katê là lễ hội mang ý nghĩa tưởng nhớ tổ tiên và cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng thuận lợi. Katê còn mang ý nghĩa phồn thực, cầu mong cho sự hòa hợp lứa đôi, sự sinh sôi nảy nở của con người và vạn vật.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Liên quan đến vụ "lùm xùm" bóng đá Bình Thuận: Nên tận dụng sức mạnh "nội tại"