Theo dõi trên

“Điểm tựa” vươn khơi, bám biển

09/08/2022, 05:48 - Lượt đọc: 744

Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá đảo Phú Quý (giai đoạn I) là công trình chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025, công trình quan trọng và cấp thiết để bảo vệ tàu thuyền của ngư dân trong mùa mưa bão.

Huyện Phú Quý hiện đã được đầu tư hệ thống kè biển, trong đó tổng chiều dài các đoạn kè khoảng 4.259,99 m và 2 tuyến đê có tổng chiều dài 1.097,7 m, với tổng mức đầu tư khoảng 734,925 tỷ đồng gồm 2 dự án: Dự án Kè chống xâm thực ổn định bờ biển Phú Quý, (giai đoạn 1) và dự án Kè chống xói lở bảo vệ bờ biển đảo Phú Quý (giai đoạn 2).

dsc_8574.jpg
Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá đảo Phú Quý (giai đoạn 1)

Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá đảo Phú Quý (giai đoạn 1) do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bình Thuận làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư trên 544 tỷ đồng. Đây là công trình neo đậu tránh trú bão cấp vùng, có thể đáp ứng cho 1.000 tàu cá có công suất đến 600 CV của tỉnh Bình Thuận và các tỉnh lân cận hoạt động khai thác hải sản trên ngư trường vùng biển Nam Trung bộ, quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK 1 vào neo đậu, tránh trú bão. Quy mô diện tích mặt nước khu neo đậu là 55 ha. Công trình bao gồm 2 hạng mục là đê chắn sóng phía đông, đê chắn sóng phía tây và hệ thống phao neo tàu. Công trình được khởi công vào ngày 26/12/2016 đến nay đã hoàn thành. Công trình nhằm bảo vệ đất đai, diện tích của huyện đảo giữ vững an ninh quốc phòng và chủ quyền quốc gia đối với vùng lãnh hải và vùng đặc quyền kinh tế. Chống sạt lở bờ biển nhằm bảo vệ tính mạng, nhà cửa, đất đai của người dân sống tại nơi đây. Đồng thời, bảo vệ môi trường sinh thái và góp phần nâng cao ý thức của người dân trong việc giữ gìn vệ sinh chung của khu vực, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương.

dsc_4579.jpg
Hoàn thành khu neo đậu tránh trú bão sẽ chủ động phòng tránh giảm nhẹ thiệt hại cho ngư dân và tàu cá trên ngư trường Phú Quý.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, với quy mô, mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của công trình, mặc dù gặp nhiều khó khăn, điều kiện thi công chịu nhiều ảnh hưởng trực tiếp của sóng, gió, mưa bão và thủy triều. Đặc biệt là sự tác động của dịch Covid -19, nhưng các đơn vị: Chủ đầu tư, đơn vị thi công… đã nỗ lực khắc phục, nhất là nhà thầu thi công đã tập trung tăng cường thêm nhân lực, thiết bị, tranh thủ thời tiết thuận lợi, thi công đảm bảo về kỹ thuật, chất lượng, mỹ thuật.

dsc_8595.jpg

Hiện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh triển khai thực hiện đầu tư dự án (giai đoạn 2) làm cơ sở trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quyết định phê duyệt và đề nghị Trung ương xem xét, bố trí nguồn vốn trung hạn giai đoạn 2021-2025 để tiếp tục triển khai nạo vét luồng, khu nước neo đậu; xây dựng bến cập tàu và hạ tầng thiết yếu… nhằm đáp ứng đầy đủ mục tiêu và phát huy hết hiệu quả của dự án được phê duyệt (kết hợp cảng cá để phát triển dịch vụ hậu cần nghề cá). Với tuyến kè dài 294m và nạo vét khu neo đậu khoảng 13,49 ha. Khởi công năm 2021, dự kiến hoàn thành năm 2023.

dsc_8589.jpg

Trước diễn biến thiên tai ngày càng phức tạp, việc hoàn thành khu neo đậu tránh trú bão sẽ chủ động phòng tránh giảm nhẹ thiệt hại cho ngư dân và tàu cá trên ngư trường Phú Quý, tạo điều kiện để huyện đảo Phú Quý và tỉnh triển khai có hiệu quả chiến lược phát triển kinh tế biển, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng của huyện đảo Phú Quý nói riêng và của tỉnh nói chung.

ĐÌNH HÒA


(0) Bình luận
Bài liên quan
Thực hiện đề án khuyến công đảm bảo tiến độ, hiệu quả
Chủ tịch UBND tỉnh vừa yêu cầu sở, ngành liên quan và chính quyền các địa phương tăng cường thực hiện một số nội dung về hoạt động khuyến công trên địa bàn Bình Thuận.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Điểm tựa” vươn khơi, bám biển