Theo dõi trên

Điện Kremlin lên tiếng về việc Tổng thống Ukraine thăm Mỹ, nhận gói viện trợ quân sự tỷ đô

22/12/2022, 09:45

Trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên từ khi chiến sự bùng nổ, Tổng thống Ukraine đã nhận được hàng loạt vũ khí hiện đại do Mỹ viện trợ. Theo người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov, việc Mỹ tăng cường chuyển giao vũ khí cho Ukraine sẽ làm xung đột leo thang căng thẳng.

Chú thích ảnh
Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tổ chức họp báo chung tại  Nhà Trắng ở Washington. Ảnh: Reuters

Ngày 21/12, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine trị giá 1,85 tỷ USD sẽ bao gồm: 01 hệ thống phòng không tên lửa Patriot, tên lửa chống radar HARM, đạn dược cho hệ thống tên lửa phóng loạt HIMARS, 37 xe bọc thép Cougar và 50.000 tên lửa Grad.

Gói viện trợ này cũng sẽ bao gồm 45.000 quả đạn 152 mm, 20.000 quả đạn 122 mm, 100.000 quả đạn 125 mm cho xe tăng, 500 quả đạn pháo chính xác 155 mm, hệ thống liên lạc vệ tinh và các thiết bị khác.

Trong khi đó, theo Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, khoản viện trợ mới bao gồm khoản tiền 1 tỷ USD để cung cấp cho Ukraine “năng lực phòng không và tấn công chính xác mở rộng” và thêm 850 triệu USD hỗ trợ an ninh.

Không chỉ có vậy, Ukraine còn nhận được sự ủng hộ quan trọng từ Thượng viện Mỹ. Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ Chuck Schumer cho rằng hiện chưa phải lúc để chính quyền Tổng thống Joe Biden giảm mức độ hỗ trợ cho Ukraine, trong bối cảnh Nga đang tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt. Phát biểu tại Thượng viện Mỹ, ông Schumer nêu rõ: “Bây giờ không phải là lúc chúng ta ngừng can thiệp trong vấn đề hỗ trợ Ukraine”.

Hôm 21/12, các nhà đàm phán Quốc hội Mỹ đã đạt được thỏa thuận về dự thảo đề xuất chi tiêu tổng thể trị giá 1.700 tỷ USD để tài trợ cho chính phủ liên bang cho đến ngày 30/9/2023. Chính phủ Mỹ sẽ bác bỏ đề xuất trên nếu cả hai viện của Quốc hội không thông qua dự luật hoặc một nghị quyết tiếp theo. Trong ngày 21/12, các Thượng nghị sĩ Mỹ dự kiến sẽ xem xét kế hoạch tổng thể, bao gồm gói viện trợ khẩn cấp mới cho Ukraine trị giá 45 tỷ USD

Nhiều quan chức phương Tây, gồm Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, nói rằng họ ủng hộ Ukraine để làm suy yếu Nga và khẳng định họ không phải là một bên trong cuộc xung đột. 

Trong khi các lô vũ khí ban đầu chỉ bao gồm các loại vũ khí nhỏ, tên lửa chống tăng và phòng không di động, các nước NATO sau đó đã gửi cho Ukraine xe tăng, máy bay chiến đấu, máy bay không người lái, tên lửa và pháo ống, cũng như hệ thống phòng không phức tạp hơn.

Nga đã nhiều lần cảnh báo Mỹ và các đồng Mỹ rằng việc liên tục bơm vũ khí cho Ukraine có thể xảy ra nguy cơ đối đầu trực tiếp giữa Moskva và NATO, đồng thời cáo buộc phương Tây kéo dài xung đột ở Ukraine. 

Chú thích ảnh
Hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot. Ảnh: Reuters

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 21/12 bắt đầu chuyến thăm Mỹ theo lời mời của giới chức nước này. Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông kể từ khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra hồi cuối tháng 2. Chuyến thăm được đánh giá có ý nghĩa quan trọng khẳng định mối quan hệ giữa Ukraine với Mỹ trong bối cảnh Kiev kêu gọi Washington và đồng minh tiếp tục viện trợ quân sự, kinh tế, nhân đạo. 

Các nhà phân tích cho rằng mục đích chuyến công du lần này của ông Zelensky là nhằm thuyết phục các nghị sĩ Cộng hòa Mỹ, những người sẽ kiểm soát Hạ viện vào đầu năm sau và cũng là những người phản đối các khoản viện trợ khổng lồ cho Ukraine.

Phản ứng về chuyến thăm, Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói chuyến thăm sẽ “không mang lại điều gì tốt đẹp” cho Kiev. Ông cũng nói rằng việc Mỹ tăng cường chuyển giao vũ khí cho Ukraine sẽ làm leo thang căng thẳng xung đột.

“Washington vẫn chuyển giao vũ khí và phạm vi của các loại vũ khí đang được mở rộng. Động thái này chắc chắn dẫn đến xung đột leo thang và không phải điềm lành cho Ukraine”, hãng thông tấn TASS dẫn lời người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với báo giới. Bình luận này là phản ứng chính thức đầu tiên của Nga trước thông tin Tổng thống Ukraine có chuyến công du nước ngoài đầu tiên tới Mỹ kể từ khi chiến sự nổ ra hồi tháng 2.

Phát biểu tại cuộc họp các chỉ huy quân sự hàng đầu của Nga hôm 21/12, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Shoigu cũng cho biết các lực lượng vũ trang Nga hiện nay đang đối mặt với các lực lượng đồng minh của phương Tây. Ông nói: “Mỹ và đồng minh cung cấp cho Kiev vũ khí, huấn luyện binh sĩ cho họ, cung cấp thông tin tình báo, cử cố vấn và lính đánh thuê, phát động chiến tranh thông tin và trừng phạt chống lại chúng ta”.

la_co_ukraine.jpg

Tổng thống Volodymyr Zelensky đã mang quốc kỳ Ukraine có chữ ký của binh sỹ nước này tới Quốc hội Mỹ. Đây là món quà của Kiev để bày tỏ sự cảm ơn đối với Mỹ vì đã viện trợ vũ khí cho Ukraine.

H LAN (TỔNG HỢP)


(0) Bình luận
Bài liên quan
Bang Karnataka, Ấn Độ: Phát hiện trường hợp đầu tiên nhiễm virus Zika
Giới chức bang Karnataka ở miền Nam Ấn Độ vừa đưa ra cảnh báo sau khi phát hiện một bé gái 5 tuổi nhiễm virus Zika – trường hợp đầu tiên xuất hiện ở bang trong năm nay.
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điện Kremlin lên tiếng về việc Tổng thống Ukraine thăm Mỹ, nhận gói viện trợ quân sự tỷ đô