Theo dõi trên

Điện Kremlin: Mỹ triển khai tên lửa tới Ukraine sẽ gây "mất ổn định nghiêm trọng"

08/02/2022, 09:29

Nga cảnh báo rằng thông tin Ukraine đã yêu cầu Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD ở Kiev có thể dẫn đến tình trạng mất ổn định nghiêm trọng.

TASS hôm 7/2 dẫn một nguồn tin cho biết, Ukraine đã yêu cầu Mỹ đặt các hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao ở một trong những khu vực phía Đông giáp với Nga. Điện Kremlin cho rằng đây là một động thái “gây bất ổn”.

Theo nguồn tin trên, Ukraine được cho là đã liên hệ với Mỹ, tìm cách triển khai một số khẩu đội tên lửa phòng thủ tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) ở khu vực phía Đông Kharkov, cùng với thiết bị radar tương ứng.

“Hệ thống radar AN/TPY-2, là một phần của tổ hợp THAAD, có khả năng theo dõi tình hình không gian vũ trụ trên một phần quan trọng của lãnh thổ Nga và có thể cho phép Ukraine và các đồng minh NATO quan sát sâu vào lãnh thổ Nga ở khoảng cách lên tới 1.000km”, nguồn tin cho biết.

Khi được hỏi về thông tin trên hôm 7/2, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cảnh báo rằng việc triển khai THAAD có thể sẽ làm leo thang cuộc khủng hoảng đang diễn ra xung quanh Ukraine. “Đây là sẽ là một bước nữa làm mất ổn định tình hình”, ông Peskov nói.

Phương Tây gần đây đã đưa khoảng 1.000 tấn thiết bị quân sự để hỗ trợ Ukraine trong bối cảnh lo ngại về cuộc tấn công với Nga. “Trong những tuần và tháng qua, chúng tôi đã nhận được hơn 1,5 tỷ USD và hơn 1.000 tấn vũ khí và trang bị”, Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine - Dmitry Kuleba nói.

Chỉ trong tháng 1, Mỹ đã chuyển giao 79 tấn khí tài quân sự cho Ukraine, trong đó có khoảng 300 hệ thống chống tăng Javelin. Anh cũng gửi cho Ukraine một lượng lớn vũ khí, cung cấp tên lửa chống tăng NLAW, cũng như triển khai thêm huấn luyện viên quân sự để đào tạo các lực lượng Ukraine cách sử dụng các hệ thống này.

Trong khi các quan chức và phương tiện truyền thông phương Tây liên tục tuyên bố Nga có ý định tấn công Ukraine, Moscow luôn bác bỏ các cáo buộc, khẳng định không có kế hoạch tấn công Kiev. Nga nói thêm rằng việc điều động quân bên trong lãnh thổ Nga là việc riêng của nước này./.

VOV.VN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Thêm nhiều nước nới lỏng các biện pháp hạn chế Covid-19
Pháp, Italy, Ireland, Hà Lan và nhiều quốc gia khác thực hiện các bước nới lỏng các biện pháp hạn chế Covid-19 giữa hy vọng làn sóng Omicron qua đi.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Điện Kremlin: Mỹ triển khai tên lửa tới Ukraine sẽ gây "mất ổn định nghiêm trọng"