Theo dõi trên

Đìu hiu mùa điều

20/04/2022, 05:47 - Lượt đọc: 870

Những ngày tháng 4 này ở Hàm Tân nhiều nông dân buồn vì điều thất mùa. Những người trồng nói rằng, đầu năm mùa điều ra bông gặp vài cơn mưa trái mùa nặng hạt, cùng với nắng nóng gay gắt kéo dài đã làm cho nhiều vườn điều ở các nơi trong huyện khô bông, rụng trái non. Vậy là năm thứ 3 liên tiếp điều thất bát.

 Điều gần như mất trắng

Ở xã Tân Thắng (Hàm Tân) diện tích điều không nhiều lắm, chiếm hơn 80 ha nằm xen kẽ trong các khu dân cư, vườn rẫy, là nguồn thu nhập phụ cho nhiều hộ gia đình trang trải cuộc sống những tháng đầu năm. Vậy mà năm nay nguồn thu này quá ít. Trao đổi với chúng tôi, ông Ngô Đình Chiến, Chủ tịch Hội Nông dân Tân Thắng không mấy vui, nói: “Hơn 80 ha điều trong xã hầu hết khô bông, ít đậu trái lắm, kể cả điều ghép cao sản cũng vậy. Năm nay điều gần như mất trắng. Tháng 4 vào mùa thu hoạch rồi mà những cành điều trái thưa thớt quá, người trồng cứ như đi mót điều vậy. Nhà tôi trồng 1 ha điều ghép, cả vụ này chẳng được là bao, không đủ tiền phân, thuốc”. Ông Chiến chia sẻ thêm: “Bởi vào tháng 2, tháng 3, cây điều ra bông gặp mấy cơn mưa lớn trái mùa, sau nắng nóng gay gắt, bông đen đúa khô héo hết, đâu còn đậu trái. Vậy là 3 năm liên tiếp, thời tiết không thuận, điều bị thất bát!”.

img_2450.jpg
 Nhiều vườn điều xã Tân Thắng ra bông nhưng ít kết trái

Ở xã Thắng Hải lân cận cũng thế, các hộ trồng điều thôn Suối Tứ rơi vào tình cảnh ảm đạm bởi mùa điều ảm đạm. Ông Lê Đạo sở hữu vườn điều khá rộng ở Suối Tứ cho biết: “Mấy năm về trước, 3 ha điều gia đình tôi thu hơn 4 tấn điều hạt; năm nay, chỉ thu được vài tạ. Cũng giống như các địa phương trong vùng, thời điểm điều ra bông và đậu trái đụng cơn mưa nặng hạt, cộng với nắng nóng kéo dài đã làm hầu hết diện tích điều đang ở thời kỳ kết trái đơm bông, hạt non bị cháy đen rồi rụng”... Tương tự, câu chuyện điều ở xã Sơn Mỹ càng đìu hiu hơn, bởi không ít vườn điều già trong các khu dân cư không ra nổi trái, chỉ thấy những chùm bông li ti đen sạm, rơi rụng quanh gốc. Bà Nguyễn Thị Hường ở thôn 2 xã này sở hữu 5 sào điều trong vườn nhà, thời gian điều rộ phải gần 1 tuần mới gom được gần 40 kg hạt! Mặc dù vụ điều này, bà Hường đã bỏ ra gần 10 triệu đồng mua phân, thuốc về chăm bẵm cho vườn điều, nhưng hiện hạt non trên cây còn rất ít. Ước chừng cao lắm, vườn bà chỉ thu khoảng 2 tạ, giá điều lại thấp chẳng bù cho tiền phân thuốc.

fullsizerender-73-.jpg
 Vườn điều già gom cả tuần được ít trái

 Thay những vườn điều già cỗi

Toàn huyện Hàm Tân có khoảng 2.000 ha điều, mùa này hầu hết diện tích nằm trong cảnh thất bát nặng nề. Không những thế, vụ thu hoạch năm nay, giá điều tươi trên địa bàn Hàm Tân và các vùng lân cận đang giảm sâu. Hiện thương lái trong huyện chỉ mua điều tươi giá 23.000 đồng/kg (giảm so vụ trước 4.000 đồng/kg). Những người mua cho rằng, thời tiết không thuận lợi, mưa trái mùa, sương muối, sâu rầy khiến điều hạt nhỏ, kém chất lượng khi đưa vào chế biến thực phẩm, doanh nghiệp nhập hàng giảm giá từ đầu vụ. Với cảnh mất mùa, giá thấp, người trồng điều xem như trắng tay trong vụ thu hoạch năm nay…

Trước vụ điều thất bát này, Phòng Nông nghiệp & PTNT Hàm Tân cần khảo sát thực tế các địa phương, tham mưu UBND huyện kiến nghị tỉnh hỗ trợ nông dân xem như bị thiên tai, thất bát mùa màng. Vấn đề đáng quan tâm, hiện vẫn còn nhiều vườn điều già cỗi, trồng dày trong các khu dân cư, năng suất điều giảm mạnh liên tục theo từng năm. Hội nông dân các xã phối hợp ngành chức năng tuyên truyền cho bà con chặt tỉa vườn điều rộng rãi, loại bỏ những cây quá già; liên kết hỗ trợ lập dự án nhỏ vay vốn ngân hàng (Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, Chính sách xã hội) huyện Hàm Tân, cũng như hướng bà con thay thế bằng một số cây trồng phù hợp trên những thửa đất bạc màu, như trồng keo giâm hom xen một vụ mì đầu đã đem lại hiệu quả cho các hộ trồng theo cách này.

T. KHOA


(0) Bình luận
Bài liên quan
Hiệu quả từ chuyển đổi cây trồng cạn
Trong những năm qua, nông dân xã Bắc Ruộng, huyện Tánh Linh đã đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu và mùa vụ.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đìu hiu mùa điều