Theo dõi trên

Hiệu quả từ chuyển đổi cây trồng cạn

19/04/2022, 05:47

Trong những năm qua, nông dân xã Bắc Ruộng, huyện Tánh Linh đã đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu và mùa vụ.

Ngoài lúa là cây trồng chủ lực trong sản xuất nông nghiệp, nông dân xã Bắc Ruộng còn canh tác thêm các cây trồng cạn ngắn ngày như đậu xanh, đậu đen, đậu phộng, bắp. Những cây trồng cạn được canh tác trong vụ đông xuân ngay trên các diện tích đất lúa. Tùy tình hình thực tế, giá cả thị trường, nên diện tích cây màu trong vụ đông xuân hàng năm dao động từ 150 - 250 ha. Việc luân canh, chuyển đổi cơ cấu cây trồng đã giúp nâng cao hiệu quả sản xuất, đem lại thu nhập khá cho người nông dân. Nếu chăm sóc tốt và giá cả thị trường ổn định thì 1 ha cây màu, có thể thu lãi từ 25 - 40 triệu đồng, cao hơn nhiều so với cây lúa.

dsc_8999.jpg

Để nâng cao hiệu quả sản xuất, chính quyền địa phương cũng đã thực hiện chính sách kêu gọi doanh nghiệp đầu tư, bao tiêu sản phẩm, giúp người nông dân bớt được nỗi lo giá thành, đầu ra nông sản. Hiện tại 320 ha lúa, 40 ha đậu xanh của nông dân Bắc Ruộng đang được bao tiêu thu mua với giá cao hơn so với thị trường. Từ đó, mang lại hiệu quả kinh tế cho người nông dân.

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng là một trong những giải pháp quan trọng để thực hiện cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững và xây dựng nông thôn mới. Các loại cây trồng hàng năm được chuyển đổi trên đất lúa ngoài việc tiết kiệm nguồn nước tưới và đã đem lại thu nhập cao hơn so với trồng lúa. Mặt khác, đối với các vùng diện tích đất gò, đất cao thường xuyên thiếu nước và khó khăn trong điều tiết nước tưới, việc chuyển sang trồng các loại cây họ đậu, cây bắp nhằm nâng cao độ phì của đất. Đây là giải pháp quan trọng để thích ứng sản xuất trong điều kiện nắng hạn kéo dài, nguồn nước sản xuất bị hạn chế. Người dân ở đây cho biết, củ đậu là loại cây ngắn ngày, dễ trồng, ít phải đầu tư chăm sóc, ít sâu bệnh, có thể trồng được nhiều vụ trong năm, nhất là dùng làm cây trồng gối vụ hoặc luân canh trên những đồng ruộng cao nhưng không quá khô cằn. Việc chuyển đổi này không chỉ góp phần cải tạo đất cho mùa sau mà còn đem lại thu nhập cao cho người nông dân so với trồng lúa.

dsc_9011.jpg

ANH KHOA


(0) Bình luận
Bài liên quan
Kiểm tra, kiểm soát thị trường: Tập trung vào những mặt hàng quan trọng
Dự báo tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả có thể diễn biến phức tạp nên tới đây công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường trên địa bàn Bình Thuận sẽ tiếp tục được tăng cường…
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hiệu quả từ chuyển đổi cây trồng cạn