Theo dõi trên

Đổi rác thải lấy quà

10/10/2023, 05:28

350 phần quà được trao đi tương đương với 7.800 vỏ lon các loại, cùng 20 kg bao nilon, 5 kg pin là kết quả “bội thu” của hai ngày “Đổi rác thải lấy quà - Trao gửi yêu thương”, mà Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Thiện Nghiệp (TP. Phan Thiết) thực hiện cuối tuần qua.

2023.doi-rac-lay-qua.jpg
20 vỏ lon các loại được đổi lấy một phần quà.

8 giờ chương trình mới bắt đầu, song từ rất sớm nhiều người đã chở những bao rác được buộc cẩn thận đến nơi “tập kết”. Nhưng đúng như quy định, dù nhiều hơn 20 vỏ lon/pin các loại thì mỗi chị cũng chỉ lấy 1 trong 3 món được quy đổi, gồm túi đi chợ và hộp đựng thức ăn; túi đi chợ và chai nước rửa chén hữu cơ; túi đi chợ và chai lau sàn hữu cơ. Mướt mồ hôi vì vừa nhận các phế phẩm, vừa phân loại nhưng chị Lê Thị Thu Hải - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Thiện Nghiệp cùng 2 thành viên trong Ban Thường vụ Hội và 11 chị của Tổ phụ nữ tuyên truyền vận động hạn chế sử dụng túi ni-lon bảo vệ môi trường đều vui. Bởi hoạt động không chỉ thu hút sự quan tâm của không chỉ hội viên, phụ nữ mà còn có các em nhỏ.

2023.-doi-rac-lay-qua-11111.jpg
Số rác thải tái chế sẽ được bán để hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Chị Lê Thị Thu Hải cho biết, gần 1 tháng nay, khi dùng xong các vỏ lon bia, chai nước, cho đến vỏ hộp sữa, pin… các chị đều bỏ cẩn thận vào từng túi riêng chờ đến ngày đổi lấy quà tặng. Chương trình được chia làm 2 đợt, tại UBND xã Thiện Nghiệp và Nhà văn hóa thôn Thiện Hòa để thuận tiện cho chị em vận chuyển. Trong đó, những sản phẩm tái chế như chai, vỏ lon được bán lấy kinh phí hỗ trợ cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Còn với vỏ hộp sữa, pin - thứ mà nhiều gia đình, trường học đang thải ra rất nhiều hàng ngày, nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường, sẽ được Công ty cổ phần đầu tư phát triển Đại Phong thu và xử lý.

Ngồi lắng nghe tuyên truyền tác hại của rác thải nhựa đến môi trường, hướng dẫn phân loại rác tại nguồn, thay đổi thói quen và nói không với các sản phẩm dùng một lần, từng bước thay thế bằng các loại sản phẩm thân thiện với môi trường, chị Nguyễn Thị Kim Thoa cho biết: “Đây là một hoạt động rất ý nghĩa, lan tỏa được lối sống xanh đến với mọi người. Tôi mong muốn, thời gian tới, Hội LHPN xã tiếp tục có nhiều hoạt động ý nghĩa như thế này để mọi người cùng chung tay hành động nói không với rác thải nhựa bảo vệ môi trường, vì môi trường xanh - sạch - đẹp”.

2023.-doi-rac-lay-qua-222.jpg
Tuyên truyền thay đổi lối sống trong cộng đồng "Sống xanh, thở sạch"

Còn chị Đỗ Thị Bích Hiền cho rằng: “Mọi người thường có suy nghĩ nhặt rác, phân loại rác hay tiết giảm, tái sử dụng không phải là việc của mình, nhưng thật ra những việc lớn bắt đầu từ những hành động nhỏ mà chúng ta làm”.

Từ chương trình “Đổi rác thải lấy quà”, Hội LHPN xã Thiện Nghiệp đang thực sự khuấy động các hoạt động bảo vệ môi trường khác như phân loại rác thải tại nhà, chị em nội trợ xách giỏ đi chợ, thay thế các sản phẩm nhựa dùng một lần và túi nilon khó phân hủy, sử dụng túi sinh học tự hủy… Hướng đến sẽ bố trí điểm thu gom, phân loại chất thải nhựa tại các trường học, nhà văn hóa, nhà các chi hội trưởng.

Việc triển khai các chương trình “sống xanh” vô cùng thiết thực, ý nghĩa, Hội LHPN xã Thiện Nghiệp đã chứng tỏ Hội thực sự là lực lượng nòng cốt trong việc bảo vệ môi trường. Qua đó, nâng cao ý thức, trách nhiệm cho mỗi người dân cùng chung tay gìn giữ, xây dựng môi trường sống ngày một trong lành, xanh - sạch - đẹp hơn.

THÙY LINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Nâng cao đời sống tinh thần cho phụ nữ đồng bào dân tộc thiểu số
Cùng với việc chăm lo xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) các cấp trong tỉnh luôn quan tâm, khuyến khích hội viên, phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) tích cực tham gia phong trào văn hóa, văn nghệ, tập luyện thể dục - thể thao, để rèn luyện sức khỏe, nâng cao đời sống tinh thần.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đổi rác thải lấy quà