Theo dõi trên

Đổi thay ở Tiến Thành

24/08/2022, 05:23

Từ một xã nghèo, kinh tế chủ yếu dựa vào nước trời sản xuất và đánh bắt hải sản bấp bênh, giờ đây Tiến Thành trở thành địa điểm đáng sống với nhiều tiện ích lựa chọn, đời sống người dân đã nâng lên.

Một thời...

Ở Công viên Circus Land hiện đại kiểu Mỹ của NovaWorld Phan Thiết - dự án Tổ hợp khu du lịch Thung lũng Đại Dương, ngắm máy bay trực thăng, dòng người qua lại, cả những siêu người mẫu từ TP.HCM... tôi không ngờ rằng, Tiến Thành giờ đây lại trở thành địa điểm đáng sống.

12

Nhớ cách đây hơn 2 thập kỷ, Tiến Thành một trong những vùng đất trải dài trên 192km bờ biển có diện tích hơn 5.200 ha, chỉ như là vùng sâu và xa heo hút của TP. Phan Thiết. Ánh sáng văn minh, nước sinh hoạt hợp vệ sinh chưa đủ, người dân không có một sự lựa chọn nào khác để cải thiện đời sống ngoài lênh đênh trên biển và chờ đợi nước trời canh tác mì, mè... “Hồi đó khổ lắm! người dân chỉ có bám biển, làm nông với 1 năm/2 vụ nhờ nước trời. Nhiều người đến ở không được bao lâu rồi bỏ về nơi xuất phát hoặc đi nơi khác sinh sống”, Trưởng thôn Tiến Hòa - Đặng Văn Tư, người hơn 20 năm “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”, thuộc từng ngõ trong thôn nhớ lại.

anh-1.jpg
Một chút còn lại của Tiến Thành ngày xưa

Tiến Hòa là 1 trong 6 thôn của Tiến Thành, người dân chủ yếu bám biển. Cuộc sống của họ cũng như nhiều người trong gần 8.000 khẩu/2.050 hộ của xã, mặc định cuộc đời mình sống vậy. Thế hệ này sinh ra, thế hệ khác tiếp nối bám biển, bám đất giữ gìn thôn, xóm bình yên. Tuy nhiên, cuộc sống luôn bất biến, luôn chuyển động theo quy luật tự nhiên và chẳng ai biết trước được tương lai. Cho đến một ngày, Nghị quyết số 09-NQ/TW, ngày 9/2/2007 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020 và sau đó là Nghị quyết số 36-NQ/TW, ngày 22/10/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, rồi Chương trình hành động số 60-CTr/TU của Tỉnh ủy về mục tiêu đến năm 2045, Bình Thuận trở thành tỉnh phát triển kinh tế biển mạnh, bền vững, toàn diện, an ninh, an toàn... ra đời. Tiến Thành cũng như vùng đất ven biển khác trên địa bàn tỉnh thay đổi lớn cả về diện mạo lẫn đời sống con người. Theo thống kê riêng của UBND xã Tiến Thành, đến nay trên địa bàn xã có 32 dự án du lịch, nghỉ dưỡng, trong đó có dự án NovaWorld Phan Thiết với quy mô gần 1.000 ha. Dự án như một cơn gió mát lành “thổi” Tiến Thành lên tầng cao, bỏ lại những gì không cần thiết, cải thiện chất lượng sống nội xã tốt hơn.

20220809_171138.jpg
Cuộc sống người dân Tiến Thành hôm nay trong niềm vui phơi phới

... Đã qua

Khắp Tiến Thành đâu đâu cũng hàng quán, nhà nghỉ, công trình dự án lớn... dáng vẻ “lên đời” như một “đô thị” trên đà phát triển, của một xã nông thôn mới. Người dân bắt nhịp với cuộc sống mới, không làm nghề nông, nghề biển thì đi làm công nhân, nhân viên ở các khu nghỉ dưỡng, công trình xây dựng... “Trước đây, biển và nông là 2 nghề chính, nay có thêm dịch vụ du lịch, buôn bán nhỏ lẻ ăn theo các công trình xây dựng, có nhiều sự lựa chọn mưu sinh. Cuộc sống thoải mái, vô lo hơn trước”, ông Tư cho biết.

Cách nhà ông Tư một hàng rào, ngư dân Lê Thúc Việt, người vừa bán chiếc ghe 60 CV chuyển sang nghề bờ vì làm nghề biển bấp bênh. “Biển ngày càng khan hiếm hải sản, lại thêm khó kiếm bạn đi biển nên gia đình mình bán ghe. Anh ấy làm việc ở công trình NovalWorld, tới đây con cái đi học ổn định, em cũng xin đi làm, lương tháng ổn định hơn”, bà Lại, vợ ông Việt chia sẻ.

Gia đình ông Việt không phải duy nhất chuyển đổi nghề mà nhiều người khác. Tuy vậy, có gia đình vẫn bám biển vì giá hải sản cao, dễ bán; bám đất canh tác thanh long, xoài, mít, bắp, mì, mè dù giá cả nông sản không ổn định. Phần lớn trong số họ thuộc gia đình đông con, muốn giữ nghề hoặc thêm nghề. “Hải sản hiện bán được giá, mấy đứa con không làm công nhân mà đi biển. Ở đây bây giờ nhiều người bỏ nghề biển lên làm nghề bờ”, bà Minh ngoài lục tuần, hàng xóm của bà Lại cũng chia sẻ. Giữa lúc ở bãi biển gần Công viên Circus Land nhiều ngư dân rộn ràng soạn lưới chuẩn bị ra khơi đêm, bóng chiều dần chìm trong ánh đèn neon của các công trình, dự án. Trên những cánh đồng thanh long, xoài, mít, mãng cầu xanh mướt, trĩu trái, nông dân đang chuẩn bị trở về nhà sau 1 ngày làm việc mệt mỏi.

Tiến Thành hôm nay đã thay da đổi thịt và đang trên đường phát triển theo tinh thần Chương trình hành động số 60-CTr/TU và Nghị quyết 01 đề ra của xã, hoàn thành mục tiêu giảm nghèo – tăng hộ khá theo tiêu chí mới của thành phố. Theo UBND xã Tiến Thành, trước đây toàn xã có hơn 200 hộ nghèo thì nay chỉ còn gần 40 hộ. Cuộc sống người dân khá lên trông thấy nhờ du lịch phát triển kèm theo các dịch vụ. Ông Nguyễn Văn Tám – Phó Bí thư Đảng ủy xã Tiến Thành cho biết: Mục tiêu 5 năm (2020 – 2025) phát triển kinh tế của xã là du lịch – dịch vụ - nông lâm kết hợp. Nông nghiệp vẫn là chủ đạo giữ vững ổn định kinh tế, cùng với đó phát triển du lịch kết hợp. Trong đó, tập trung đào tạo nghề, tạo việc làm cho người dân. Cho đến nay đang dần trở thành hiện thực, đó cũng nhờ vào sự định hướng của các cấp ủy Đảng và các ngành.

GHI CHÉP: NINH CHINH


(0) Bình luận
Bài liên quan
Trao tặng 200 suất quà tết cho bà con xã Tiến Thành và Tiến Lợi
Nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Công ty TNHH Thương mại & Sản xuất Quản Trung, Công ty Cổ phần Chế biến gỗ xuất khẩu Khải Hoàn đã phối hợp địa phương tiến hành trao tặng 200 suất quà (trị giá 500.000 đồng/suất) cho bà con xã Tiến Thành và Tiến Lợi.
Nổi bật
“Tai mắt” đặc biệt ở khu dân cư
Vấn đề giữ gìn vệ sinh môi trường, nhất là môi trường biển là nhiệm vụ cấp thiết ở Hàm Tiến - một phường trọng điểm về du lịch của TP. Phan Thiết. Không chỉ ra quân dọn rác, việc dọn rác từ trong ý thức người dân, doanh nghiệp cùng chung tay mới giải quyết được vấn đề “dọn rác từ gốc”…
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đổi thay ở Tiến Thành