Theo dõi trên

Đồn Biên phòng Phước Lộc – “Lá chắn thép” nơi tuyến đầu chống dịch

13/07/2021, 09:41

BTO- Là một trong những ngư trường lớn  của tỉnh Bình Thuận, lại đang bước vào vụ cá Nam, tại cảng cá La Gi mỗi ngày có hàng ngàn lao động và phương tiện tàu thuyền thường xuyên hoạt động mua bán hải sản. Để ngăn chặn nguy cơ xâm nhập và lây lan dịch Covid -19, thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Phước Lộc đã tăng cường tuần tra, kiểm soát vừa đảm bảo duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, vừa phòng chống dịch hiệu quả.

Trung tá Nguyễn Khánh Hùng – Đồn trưởng Đồn Biên phòng Phước Lộc cho biết: “Ngay từ rất sớm, đơn vị đã chủ động phối hợp cùng các lực lượng chức năng của thị xã La Gi thành lập 2 tổ kiểm tra, giám sát 24/24 giờ để tiến hành các biện pháp phòng, chống dịch như: khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt, khử khuẩn, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm khi phát hiện các biểu hiện nghi ngờ đối với ngư dân, tàu thuyền và các phương tiện ra vào hoạt động tại cảng. Đặc biệt, đối với các trường hợp phương tiện, lao động biển đến và về từ vùng, địa phương có dịch, ngoài khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt, các tổ kiểm soát còn tiến hành lấy mẫu test nhanh Covid-19 và yêu cầu ngư dân hạn chế di chuyển, không tự ý rời tàu để lên bờ khi chưa được sự đồng ý của cơ quan chức năng”.

Theo chân các anh trong những buổi đi tuần trên biển, chúng tôi mới thấu hiểu nhất nỗi khó khăn vất vả của những người lính mang quân hàm xanh đang ngày đêm vất vả “căng mình” ứng phó trước những diễn biến phức tạp của đại dịch Covid -19. “Lênh đênh” trên chiếc ca nô nhỏ, khoảng 4, 5 cán bộ, chiến sĩ tận tay đưa đến ngư dân những tờ rơi in nội dung thông điệp 5K, phòng chống dịch của Bộ Y tế, cũng như kịp thời phát hiện những ghe tàu, chuẩn bị cập cảng, để có những biện pháp phòng dịch kịp thời với từng đối tượng ngư dân....

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Phước Lộc tăng cường trực chiến 24/24h trên sông Dinh.

Tại trạm kiểm soát Biên phòng La Gi, đơn vị đã đẩy mạnh tuyên truyền cho các thuyền trưởng và chủ phương tiện đánh bắt xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển các nước khi đánh bắt hải sản; đồng thời tăng cường tuyên truyền đến ngư dân các biện pháp phòng chống dịch Covid -19 bằng nhiều hình thức như: Tuyên truyền trên loa truyền thanh, phát nhiều tờ rơi, tờ gấp… in thông địệp phòng chống dịch của Bộ Y tế. Đã có hơn 20.000 tờ rơi mang thông điệp phòng chống dịch  đến với ngư dân, người dân địa phương.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Phước Lộc tăng cường công tác tuyên truyền phòng chống dịch cho ngư dân.

 Trung úy Vũ Quốc Dương – Trạm Trưởng trạm kiểm soát biên phòng La Gi cho biết: “Ngoài tuần tra, kiểm soát trên biển, đơn vị còn triển khai lực lượng, phương tiện thường xuyên tuần tra dọc tuyến sông Dinh và khu vực cảng cá, đảm bảo không để xảy ra tình trạng tàu cá, ngư dân tự ý rời cảng hay cập cảng khi chưa được phép; đồng thời, phối hợp cùng Ban quản lý Cảng tổ chức sắp sếp ghe tàu neo đậu tại bến, các phương tiện đến thu mua, vận chuyển hải sản tại Cảng đảm bảo tránh tập trung và thực hiện giản cách đúng quy định trong phòng, chống dịch. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ luôn chấp hành nghiêm các biện pháp, quy định phòng, chống dịch, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho cán bộ, chiến sĩ cũng như ngư dân”.

Thực hiện phương châm “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà” đơn vị đã phối hợp cùng chính quyền địa phương thường xuyên vào từng con hẻm các hộ dân, tuyên truyền nhắc nhở đối với ngư dân, người lao động, tiểu thương đang làm ăn, buôn bán tại Cảng nâng cao nhận thức, trách nhiệm, chủ động thực hiện nghiêm các biện pháp trong phòng, chống dịch Covid-19…

Ông Phạm Thanh Tâm – Một ngư dân phường Phước Lộc chia sẻ: “Qua sự tuyên truyền của các cán bộ, chiến sĩ đồn Biên phòng Phước Lộc, nhận thức của người dân về phòng chống dịch Covid -19 trong tình hình mới ngày càng được nâng lên rõ rệt, mỗi ngư dân đều tự giác thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cộng đồng”.

Sau khi chính thức được Chủ tịch UBND thị xã La Gi ban hành quyết định Về việc thành lập Chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 liên ngành thị xã tại Cảng cá La Gi vào ngày 10/7/2021, Đồn Biên phòng Phước Lộc tiếp tục nỗ lực phát huy những kết quả đã đạt được, phối hợp chặt chẽ với các ban ngành, liên quan quyết liệt hơn nữa trong phòng chống dịch trước tình hình dịch Covid -19 ngày càng có những diễn biến phức tạp như hiện nay.

Rạng Đông



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đồn Biên phòng Phước Lộc – “Lá chắn thép” nơi tuyến đầu chống dịch