Theo dõi trên

Dồn dập tin nhắn việc nhẹ, lương cao

08/06/2022, 05:30 - Lượt đọc: 2,076

Những ngày qua, nhiều người than phiền khi nhận được rất nhiều tin nhắn tuyển dụng nhân viên làm việc tại nhà với mức thu nhập hấp dẫn. Dù đã liên tục báo cáo tin nhắn rác, nhưng những nội dung tương tự cứ liên tục được gửi đến, gây phiền hà cho người dân. Tuy nhiên, nếu ai mất cảnh giác rất dễ “sập bẫy” việc nhẹ, lương cao từ trên trời rơi xuống.

Tin rác… hấp dẫn

“Xin chào bạn, tôi là trưởng phòng nhân sự, công ty đang tuyển nhân viên làm việc bán thời gian. Tiền lương được trả trong ngày. Bạn có thể làm việc tại nhà và kiếm từ 15 - 30 triệu đồng mỗi tháng, trung bình 500.000 - 1 triệu đồng/ngày. Công việc đơn giản và có thể thực hiện mọi lúc mọi nơi…”. Đó là nội dung của hàng chục tin nhắn rác mà tôi nhận được gần 1 tháng nay, kèm theo số điện thoại liên hệ khiến nhiều người rỗi việc sẽ tò mò muốn tìm hiểu. Thử kết bạn zalo với một số điện thoại trong tin nhắn và mong muốn tìm việc làm thêm. Tôi liền được 1 người tự xưng là nhân viên tư vấn của tập đoàn S. giới thiệu về công việc. Theo đó, “công ty này đang chạy sự kiện cho app của nhà phát hành, đang cần thành viên tương tác cho app và đang có chương trình ưu tiên lãi suất cao nhất. Đơn hàng của anh chị sẽ tham gia bình chọn cho các mặt hàng như ôtô, điện thoại, điện máy, thực phẩm, xe máy, đồng hồ, mỹ phẩm, thời trang, thuốc… trên ứng dụng app công ty, xong đơn hàng anh chị sẽ được nhận hoa hồng”. Tôi chưa kịp hỏi thêm, thì nhân viên này tư vấn tiếp “công việc đơn giản lắm, bạn chỉ cần làm 4 bước: Thứ nhất, đăng ký tài khoản ví, thứ 2 nạp điểm vào ví, thứ 3 tải app, thứ 4 thao tác trên app theo chuyên viên hướng dẫn. Khi hoàn thành xong 4 bước, bạn sẽ rút được cả gốc và hoa hồng về luôn. Đơn hàng sẽ tiến triển trong 20 – 30 phút, thu nhập dài hạn”. Sau đó, nhân viên gửi hình ảnh và lời giới thiệu về tập đoàn rất chung chung, mơ hồ kèm theo bảng lợi nhuận hấp dẫn. Đơn hàng A, nộp vào 129.000 đồng, sẽ rút về 185.000 đồng. Đơn hàng B, nộp vào 329.000 đồng, sẽ rút về 415.000 đồng. Đơn hàng C, nộp vào 579.000 đồng, rút về 785.000 đồng. Tôi tiếp tục thắc mắc “vậy em phải mua đơn hàng trước, phải nộp tiền vào tài khoản hả chị?”. Nhân viên xác nhận, buộc người làm phải có tài khoản ngân hàng hoặc ví momo, VNPlay… vì công ty sẽ chuyển hoa hồng qua ngân hàng. “Em thử tham gia đi, sẽ có người hướng dẫn cụ thể, làm vài đơn là quen ngay, thu nhập cao lắm”. Lấy lý do không có tài khoản ngân hàng và không rành công nghệ thông tin, tôi từ chối tham gia.

z3470786882654_53cfe85d715faf900448c8aa6f59a478.jpg
Nhân viên công ty tư vấn công việc "nhẹ nhàng lương cao"

Cẩn thận… mất tiền

Qua tìm hiểu trên các kênh truyền thông, đã không ít người “sập bẫy” các tin nhắn này vì tin việc nhẹ, lương cao. Ban đầu những người lừa đảo sẽ gửi đường link sản phẩm trên sàn thương mại điện tử Lazada, Shopee, Tiki, Sendo… có giá trị từ vài trăm ngàn đồng, vài triệu đồng cho tới vài chục triệu đồng và yêu cầu “nhân viên mới” thực hiện các bước như xác thực đơn hàng, chuyển tiền vào tài khoản công ty. Ở những nhiệm vụ đầu tiên, với các đơn hàng có giá trị nhỏ, nhân viên sẽ được hoàn tiền hàng và hoa hồng về tài khoản ngân hàng. Cứ như vậy cho đến những đơn hàng có giá trị cao, vài chục triệu đồng và nhân viên không còn khả năng chuyển tiền nữa. Lúc này phía công ty không gửi lại tiền hàng và tiền hoa hồng ngay mà viện một lý do nào đó để yêu cầu “nhân viên mới” tiếp tục thực hiện nhiệm vụ tiếp theo, hứa hẹn xong sẽ nhận tiền gốc và hoa hồng hoặc chặn liên hệ. Đến lúc đấy, nạn nhân mới nhận ra mình đã bị lừa đảo thì quá muộn.

z3471321784224_5ee027c94b4e29a5f4b57760553b4b75.jpg
Những tin nhắn như thế này xuất hiện dồn dập làm phiền người dân.

Theo các cơ quan chức năng, lợi dụng tình hình sau dịch bệnh nhiều người mất việc làm, nhiều đối tượng xấu lừa đảo bằng những tin nhắn tuyển dụng cho sàn thương mại điện tử hoặc gọi điện mời chào. Thậm chí có nhiều đối tượng buộc “nhân viên mới” đặt tiền cọc vài trăm ngàn đồng để được vào làm vì việc nhàn nên rất nhiều người đăng ký. Do số tiền mất không nhiều nên nhiều người “ngậm đắng”, không báo cơ quan chức năng. Anh N.T.H (phường Phú Thủy, TP. Phan Thiết) cho biết: “Tôi cũng nhận được tin nhắn tương tự, tò mò cũng tham gia thử. Vì sợ mất vị trí việc làm, tôi có đặt cọc 300.000 đồng. Sau khi vô làm, được hướng dẫn xác nhận đơn hàng, vài đơn đầu được công ty trả lãi 25.000 đồng/đơn, cũng vui. Nhưng khi thấy chúng yêu cầu nộp vào số tiền lớn hơn thì tôi sợ lừa, nên dừng ngay”.

Công an tỉnh đã khuyến cáo người dân cẩn thận với các tin nhắn lừa làm cộng tác viên bán hàng, tránh mắc bẫy các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Công an tỉnh cũng kêu gọi người dân cần thận trọng, tìm hiểu kỹ thông tin, chương trình khuyến mãi trước khi nhấn vào đường link tham gia. Nâng cao cảnh giác và tuyệt đối không cung cấp bất cứ thông tin cá nhân như số chứng minh nhân dân hay căn cước công dân, nhất là số tài khoản và mã OTP ngân hàng của mình... cho bất cứ người nào để tránh bị chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

M. VÂN


(0) Bình luận
Bài liên quan
Các thủ đoạn lừa đảo qua mạng và một số biện pháp phòng ngừa
Cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin, tình hình tội phạm lừa đảo qua mạng Internet ngày càng gia tăng, phức tạp, với nhiều thủ đoạn mới, tinh vi, gây thiệt hại lớn về tài sản của người dân.
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dồn dập tin nhắn việc nhẹ, lương cao